Lịch sử chữ Quốc ngữ từ Roma, Tây Ban Nha...

25/07/2024 - 15:00

PNO - Omega Plus Books vừa phát hành sách nghiên cứu về chữ Quốc ngữ của TS Phạm Thị Kiều Ly, với nhiều tài liệu mới từ Vatican, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha...

Sách Lịch sử chữ quốc ngữ, 1615-1919 được phát triển từ Luận án tiến sĩ của TS Phạm Thị Kiều Ly (bảo vệ tại Đại học Sorbonne Nouvelle, Pháp vào năm 2018). Năm 2020, công trình được trao giải thưởng luận án xuất sắc của GIS Asie - nhóm nghiên cứu khoa học về châu Á. Năm 2022, sách được xuất bản tại Pháp.

Năm ngoái, TS Phạm Thị Kiều Ly cùng họa sĩ Tạ Huy Long thực hiện sách tranh về lịch sử chữ quốc ngữ dành cho trẻ em: Người Việt gọi tôi là Cha Đắc Lộ - Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ (NXB Kim Đồng).

 Ấn bản tiếng Việt Lịch sử chữ quốc ngữ, 1615-1919 được phát hành lần này đúng dịp kỷ niệm 400 năm giáo sĩ Alexandre de Rhodes đến Việt Nam.
Sách được phát hành đúng dịp kỷ niệm 400 năm giáo sĩ Alexandre de Rhodes đến Việt Nam - Ảnh: Omega Plus Books

Đã có nhiều sách về lịch sử chữ Quốc ngữ được xuất bản tại Việt Nam trước nay, nhưng công trình nghiên cứu của TS Phạm Thị Kiều Ly được đánh giá có nhiều đóng góp mới và quan trọng.

Trong đó có thể kể đến các nội dung: phục dựng chi tiết thời kỳ đầu tạo ra chữ Quốc ngữ, nhấn mạnh vai trò của António de Fontes - linh mục người Bồ Đào Nha đến Đàng Trong năm 1624; cùng vai trò của người Việt trong công cuộc soạn từ điển Việt - La năm 1772-1773…

Cuốn sách tranh về chữ quốc ngữ dành cho trẻ em của nhà nghiên cứu Phạm Thị Kiều Ly
Cuốn sách tranh về chữ quốc ngữ dành cho trẻ em của nhà nghiên cứu Phạm Thị Kiều Ly

TS Phạm Thị Kiều Ly cho biết đã tìm kiếm nguồn tài liệu từ nhiều quốc gia, với các văn bản viết tay hiện được lưu trữ ở Roma (Vatican), Lisboa (Bồ Đào Nha), Madrid, Avila (Tây Ban Nha)…

Sách gồm 6 chương với các nội dung chính: quá trình mô tả các ngôn ngữ trên thế giới, phiên âm tiếng Đàng Trong và Đàng Ngoài bằng chữ La-tinh, chữ quốc ngữ thời kỳ Hội Thừa sai Paris (1658-1858) và trong thời thuộc địa… Đây được xem là một trong những công trình nghiên cứu đầy đặn nhất về lịch sử chữ Quốc ngữ hiện nay.

Một số tựa sách hay khác được Omega Plus Books phát hành trong tháng 7
Một số tựa sách hay được Omega Plus Books phát hành trong tháng Bảy

Bên cạnh công trình này, Omega Plus Books cũng ra mắt cuốn sách 100 câu hỏi về lịch sử chữ quốc ngữ dành cho mọi đối tượng bạn đọc.

Các tựa đều thuộc Tủ sách Hiểu Việt Nam qua các tư liệu Pháp ngữ. Dịp này, đơn vị cũng tổ chức buổi ra mắt sách và giao lưu với tác giả Phạm Thị Kiều Ly vào sáng Chủ nhật, ngày 28/7 tại Đường sách TPHCM.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI