Lịch bloc 2014 - Cạnh tranh mạnh về hình thức

19/11/2013 - 06:55

PNO - PN - Chỉ còn hơn một tháng nữa là năm 2013 kết thúc, nên mùa lịch 2014 xem như khép lại. Theo bà Phạm Thị Hóa, Trưởng phòng Kinh doanh nội địa Công ty FAHASA, dù đã cuối mùa nhưng sức mua mặt hàng đặc thù này vẫn không tăng, thậm chí...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong bối cảnh “ế ẩm” chung, lịch bloc vẫn là loại bán được so với các loại lịch khác, chủ yếu là lịch bloc trung pelure và bloc đại. Loại thứ nhất năm nay có giá 17.000đ/cuốn, được đưa đi các địa phương nhiều, loại thứ hai 65.000đ/cuốn bán được ở TP.HCM nhờ phân khúc hàng biếu, tặng. Không chỉ tăng về giá (bloc đại năm 2013 giá 60.000đ), mùa lịch năm nay còn cho thấy có sự nâng cao về chất lượng. Các mùa trước, ngoài vài đơn vị đột phá thực hiện một số bộ lịch độc đáo, thì mặt bằng chung vẫn quẩn quanh những cách làm quen thuộc. Mùa này đã có sự cạnh tranh gay gắt về hình thức, mẫu mã, đem đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Lich bloc 2014 - Canh tranh manh ve hinh thuc

Lịch bloc năm 2014 đẹp nhưng bán chậm

Có sự đầu tư đáng chú ý là bộ lịch chủ đề Biển đảo quê hương của Công ty An Hảo và NXB Đại học Sư phạm TP.HCM, với hình ảnh phong cảnh, lễ hội, hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo, kèm thơ hay về biển, về Trường Sa - Hoàng Sa. NXB Trẻ liên kết với Công ty văn hóa Hương Trang cho ra mắt bộ lịch bloc ngoại cỡ được gọi là siêu cực đại đặc biệt (khổ 53x38cm) chủ đề Quê hương. Bộ lịch chỉ in duy nhất hình một chú ngựa nhỏ trên trang bìa biểu thị cho năm Giáp Ngọ, còn lại là hình ảnh danh lam thắng cảnh của đất nước. Bộ lịch siêu cực đại (40x30cm) chủ đề Kỳ khai đắc thắng - Mã đáo thành công của Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn thì sử dụng hình ảnh đủ các loại ngựa. Đơn vị này còn có mẫu lịch 365 điều thú vị về TP.HCM với hình ảnh đẹp, thông tin súc tích về nhiều khía cạnh của thành phố…

Giám đốc một nhà xuất bản lớn cho biết, mùa lịch 2014 đối với đơn vị này đã xong từ mấy tháng trước. Nhà xuất bản này được duyệt đăng ký xuất bản 230.000 bản lịch bloc, nhưng không tự sản xuất mà giao hết cho tư nhân làm qua hình thức liên kết: “Chúng tôi cấp phép, kiểm tra chất lượng nội dung, bảo đảm đúng luật. Còn việc tự sản xuất lịch, chúng tôi chưa đủ sức”. Đây cũng là tình hình chung của các nhà xuất bản nhận hạn ngạch làm lịch nhưng giao chỉ tiêu của mình cho các đơn vị liên kết. Cộng thêm việc phát hành cũng phải “nhờ” vào một vài đầu mối lớn, dẫn đến mức chiết khấu cao, nên khi đến tay người mua, giá lịch bị đội lên.

Người tiêu dùng vốn có thói quen giờ chót mới đi mua. Điểm rơi sôi động của thị trường lịch sẽ vào hai tuần đầu của tháng 12. Đó là thời điểm gần như quyết định sự thành bại của một mùa lịch.

 Võ Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI