LHQ: Hơn 11.350 trẻ em chết ở Gaza, Israel đã vi phạm hiệp ước toàn cầu

20/09/2024 - 09:19

PNO - Ngày 19/9, một ủy ban của Liên hợp quốc đã cáo buộc Israel vi phạm nghiêm trọng hiệp ước toàn cầu bảo vệ quyền trẻ em. Cơ quan này cho biết các hành động quân sự của nước này ở Gaza đã gây ra tác động thảm khốc đối với trẻ em, và là một trong những hành vi vi phạm tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây.

Một bé gái phản ứng khi đang cùng những người Palestine khác chờ nhận đồ ăn do một bếp ăn từ thiện nấu, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đói kém khi xung đột giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn, ở phía bắc Dải Gaza ngày 14 tháng 8 năm 2024. REUTERS/Mahmoud Issa/Ảnh lưu trữ Quyền
Các bé gái chen nhau để xin thức ăn tại một bếp ăn từ thiện, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đói kém khi xung đột giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn, ở phía bắc Dải Gaza ngày 14/8/2024. REUTERS/Mahmoud Issa

Các cơ quan y tế Palestine cho biết 41.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự nhằm đáp trả các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào ngày 7/10/2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin, theo số liệu của Israel.

Dữ liệu của Palestine cho thấy, trong số những người thiệt mạng ở Gaza, có ít nhất 11.355 trẻ em và hàng ngàn trẻ khác bị thương.

"Những cái chết vô lý của trẻ em gần như là duy nhất trong lịch sử. Đây là một thời điểm cực kỳ đen tối trong lịch sử", Bragi Gudbrandsson, phó chủ tịch ủy ban, phát biểu.

"Tôi không nghĩ ​​một sự vi phạm nào có thể lớn như những gì chúng ta đang chứng kiến ​​ở Gaza hiện nay... Đây là những vi phạm cực kỳ nghiêm trọng mà chúng ta không thường thấy", ông nói.

Hơn 11.000 trẻ em đã chết và hàng hàng trẻ bị thương và mất đi cha mẹ và người thân
Hơn 11.350 trẻ em đã chết và hàng ngàn trẻ bị thương và mất đi cha mẹ, người thân

Israel, quốc gia đã phê chuẩn hiệp ước vào năm 1991, đã cáo buộc ủy ban này có "chương trình nghị sự mang động cơ chính trị", trong một tuyên bố được gửi đi bởi phái đoàn ngoại giao của nước này tại Geneva.

Nước này đã cử một phái đoàn lớn tới tham dự một loạt phiên điều trần của Liên hợp quốc tại Geneva vào đầu tháng 9, tại đó họ lập luận rằng hiệp ước không áp dụng ở Gaza hoặc Bờ Tây, và tuyên bố nước này cam kết tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.

Israel nói rằng chiến dịch quân sự của họ ở Gaza nhằm mục đích loại bỏ những người cai trị Hamas của vùng đất Palestine này, và không nhắm vào dân thường, nhưng các chiến binh ẩn náu trong dân thường. Điều này đã được Hamas phủ nhận.

Ủy ban Liên hợp quốc gồm 18 thành viên giám sát việc các quốc gia tuân thủ Công ước về Quyền trẻ em năm 1989 - một hiệp ước được thông qua rộng rãi, nhằm bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và các hành vi lạm dụng khác.

Trong phần kết luận, báo cáo kêu gọi Israel cung cấp viện trợ khẩn cấp cho hàng ngàn trẻ em bị thương hoặc tàn tật do chiến tranh, hỗ trợ trẻ mồ côi và cho phép nhiều đợt sơ tán y tế hơn khỏi Gaza.

Gần 1 năm trả qua cuộc xung đột, trẻ em ở dải Gaza gầ  như mất đi tất cả và chúng đang đối diện với một tương lai bất định
Gần 1 năm trải qua cuộc xung đột, trẻ em ở dải Gaza gần như mất đi tất cả, và chúng đang đối diện với một tương lai bất định

Sabine Tassa - mẹ của một cậu bé 17 tuổi bị bắn chết trong vụ tấn công ngày 7/10 - đã phát biểu tại phiên điều trần của Liên hợp quốc, và cho biết những đứa trẻ sống sót đã bị chấn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. "Những đứa trẻ Israel đang ở trong tình trạng kinh hoàng", bà nói.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI