LHQ cảnh báo người dân ở Dải Gaza có nguy cơ mắc bệnh tâm thần

22/04/2024 - 22:48

PNO - Hôm 22/4, một chuyên gia của Liên hiệp quốc (LHQ) cảnh báo, người dân ở Dải Gaza có thể đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong nhiều năm tới.

Những người đưa tang phản ứng khi mọi người chôn cất thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công quân sự của Israel và được chôn cất trước đó tại bệnh viện Nasser, sau khi các thi thể được chuyển đến một nghĩa trang, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ở Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, Ngày 21 tháng 4 năm 2024. REUTERS/Ramadan Abed/File Photo
Những người đưa tang đau buồn khi chứng kiến mọi người chôn cất thi thể của những người Palestine thiệt mạng

“Hiện tại chúng ta đang thấy những vết thương về thể chất và có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của chiến tranh. Còn sự đau khổ tinh thần cấp tính sau đó sẽ chuyển thành lo lắng và các vấn đề tâm thần khác" - Tlaleng Mofokeng, báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về quyền sức khỏe - cho biết.

Vào tháng 2, UNICEF ước tính có 17.000 trẻ em ở Gaza không có người đi cùng hoặc bị tách khỏi gia đình trong cuộc xung đột, và gần như tất cả trẻ em ở khu vực này được cho là cần sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần.

Bộ Y tế Palestine cho biết, gần 34.100 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel, bắt đầu sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10/2023, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc 253 người khác đến Gaza, theo thống kê của Israel.

Cuộc tấn công của Israel đã phá hủy các bệnh viện trên khắp khu vực, bao gồm Bệnh viện Al Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trước chiến tranh, đồng thời khiến các nhân viên y tế thiệt mạng và bị thương.

Israel cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện, xe cứu thương và các cơ sở y tế cho mục đích quân sự.

Mofokeng nói rằng hệ thống y tế ở Gaza đã hoàn toàn bị xóa sổ và quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân đã bị suy giảm. Mọi người không được chăm sóc cả về sức khỏe thể chất và tinh thần. Bà cũng cho biết bà lo ngại về nguy cơ người dân ở Dải Gaza mắc các bệnh lây truyền qua nước và không khí, đối mặt với tình trạng thiếu vật tư y tế cũng như các dịch vụ sức khỏe sinh sản và tâm thần.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI