LHQ bỏ phiếu áp đảo phản đối Mỹ cấm vận Cuba

30/10/2013 - 07:22

PNO - PNO – Ngày 29/10, tại khóa họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, 188 nước - một con số áp đảo kỷ lục - đã bỏ phiếu nghị quyết phản đối 50 năm Washington cấm vận Cuba, thể hiện một lập trường “cứng rắn” của...

edf40wrjww2tblPage:Content

LHQ bo phieu ap dao phan doi My cam van Cuba

Khóa họp Đại hội đồng LHQ ở New York - Ảnh: AFP

Tại cuộc bỏ phiếu năm nay, chỉ có Israel cùng với Mỹ bỏ phiếu phản đối nghị quyết, một con số nhỏ nhất từ trước đến nay. Năm ngoái, còn có hai đồng minh đứng về phía Mỹ.

Ba quốc đảo Thái Bình Dương thân cận với Washington - Micronesia , Quần đảo Marshall và Palau - bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu hàng năm lần thứ 22 tại Đại hội đồng LHQ.

Trung Quốc, Iran - nước vừa có các nỗ lực làm tan băng quan hệ với Mỹ, Mỹ Latinh và các quốc gia châu Phi, đều công khai lên án Hoa Kỳ.

"Chính sách chống Cuba của Mỹ đang bị cô lập quốc tế tuyệt đối, mất uy tín và thiếu cơ sở đạo đức cũng như pháp lý ", Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla nói. Mặc dù Hoa Kỳ đã nới lỏng hạn chế đi lại đối với người Cuba, ông Parrilla cho biết: " Lệnh trừng phạt vẫn còn nguyên vẹn và được thực thi đầy đủ".
Cuba đã mất hơn 1,1 nghìn tỷ USD vì lệnh cấm vận của Mỹ, Bộ trưởng Cuba cho biết sự phong tỏa đã cản trở Cuba nhận được các loại thuốc tim và chống AIDS cho trẻ em.

Đáp lại, ông , Ronald Godard, một nhà ngoại giao Mỹ đã tuyên bố tại phiên họp rằng Hoa Kỳ đang được sử dụng như một "vật tế thần từ bên ngoài " đối với các khó khăn của Cuba. "Chính sách trừng phạt của chúng tôi đối với Cuba chỉ là một trong những công cụ nhằm thúc đẩy sự tôn trọng các quyền dân sự và quyền con người" được LHQ tán thành, ông Godard nói. Ông nói rằng hai tỷ USD kiều hối đã được gửi về Cuba từ Hoa Kỳ trong năm 2012 và Hoa Kỳ là nhà cung cấp thực phẩm nước ngoài lớn nhất đối với Cuba.

Mỹ bắt đầu áp đặt các biện pháp chống Cuba sau khi Chủ tịch Fidel Castro lên nắm quyền vào năm 1959 và chính thức áp dụng lệnh cấm vận đối với hòn đảo này từ năm 1962.

Sau hơn 50 năm, chính sách của Mỹ đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ đại diện của hầu hết các nước trên thế giới.

Năm ngoái, Hoa Kỳ nới lỏng các hạn chế về thị thực đối với người Cuba, chính phủ Cuba cũng đã tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn đối với các công dân của mình.

Theo số liệu chính thức, người Cuba đã thực hiện hơn 180.000 chuyến đi nước ngoài trong năm nay. Cơ quan đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Havana đã cấp 16.767 thị thực cho người dân Cuba trong nửa đầu năm 2013 , tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2012.

Esteban Morales, một trí thức Cuba và chuyên gia về quan hệ với Hoa Kỳ tin rằng tăng cường hoạt động du lịch có thể một khởi đầu để đi đến "kết thúc" lệnh cấm vận. Nhưng các chuyên gia khác cho rằng nỗ lực đó còn quá hạn chế.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI