Lênh đênh sóng nước thưởng thức đặc sản ở chợ nổi Ngã Năm

11/01/2024 - 18:32

PNO - Trong cái lạnh của thời điểm giao nhau giữa ngày và đêm, trải nghiệm ngồi trên thuyền, nhấm nháp từng sợi bún nóng hổi sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Chợ nổi ngã Năm (Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) nằm tại nơi giao nhau của 5 con sông lớn chảy từ Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị và Phụng Hiệp và là một trong những chợ nổi đã có từ lâu đời còn tồn tại ở miền Tây.
Chợ nổi ngã Năm (phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) nằm tại nơi giao nhau của 5 con sông lớn chảy từ Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị và Phụng Hiệp và là một trong những chợ nổi đã có từ lâu đời còn tồn tại ở miền Tây.
Để đến chợ Ngã Năm, từ TP Sóc Trăng, bạn di chuyển dọc theo tuyến quốc lộ 1A, đến thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị), sau đó rẽ vào QL 61B đi khoảng 24km nữa là sẽ tới. Thời gian di chuyển khoảng 1-1,5 tiếng. Từ TP HCM - chợ Ngã Năm, bạn đi theo tuyến QL 1A đến thị xã Ngã Bảy, từ đây bạn rẽ vào đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, đi thẳng là đến. Thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng.
Để đến chợ Ngã Năm, từ TP Sóc Trăng, bạn di chuyển dọc theo tuyến quốc lộ 1A, đến thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị), sau đó rẽ vào quốc lộ 61B đi khoảng 24km nữa là sẽ tới. Thời gian di chuyển khoảng 1 đến 1 tiếng rưỡi. Từ TPHCM - chợ Ngã Năm, bạn đi theo tuyến quốc lộ 1A đến TP Ngã Bảy, từ đây bạn rẽ vào đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, đi thẳng là đến. Thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng.
Thời gian lý tưởng nhất để đến, tham quan chợ Ngã Năm là khoảng 3g sáng. Vào thời điểm đó, sẽ có rất đông ghe chở hàng hóa từ khắp các ngả sông đổ về chợ nổi Ngã Năm.
Thời gian lý tưởng nhất để đến, tham quan chợ Ngã Năm là khoảng 3g sáng. Dưới ánh sáng từ các ngọn đèn, tiếng trao đổi mua bán khiến khúc sông trở nên náo nhiệt.
Dưới ánh sáng từ các ngọn đèn, tiếng trao đổi mua bán của chủ thuyền và khách mua, khách tham quan, khúc sông Ngã Năm bỗng rực sáng và náo nhiệt.
Thời gian chợ hoạt động nhộn nhịp nhất là khoảng 6g-7g sáng, khi khách mua lẻ và khách tham quan đổ về khu chợ. Các mặt hàng được bán tại chợ chủ yếu là thực phẩm tươi sống, các món ăn đặc sản cùng các loại trái cây miệt vườn như bưởi Năm Roi Kế Thành, chôm chôm, dừa, cá, tôm... 
Thời gian chợ hoạt động nhộn nhịp và sôi nổi nhất là khoảng 3-4 giờ khuya đến 7-8 giờ sáng.
Mỗi chiếc ghe tại khu chợ nổi đều chở theo một cây bẹo treo mặt hàng mà họ bán. Thông thường cây bẹo được làm bằng tre và treo đứng, nhưng cây bẹo ở chợ Ngã Năm lại treo ngang.
Bên cạnh nông sản, thực phẩm tươi sống, có nhiều thuyền bán món ăn chín như các loại bún, bánh mì... Bạn có thể thử gọi một món gì đó ấm nóng,sì sụp ngồi ăn trên tàu, vừa cảm nhận độ ấm của món ăn, vừa cảm nhận những đợt nước khiến thuyền chồng chềnh khi có thuyền chạy ngang qua, cảm nhận gió sông mát rượi hay tiếng nói cười tấp nập của người mua kẻ bán.
Bên cạnh nông sản, thực phẩm tươi sống... có nhiều ghe bán món ăn chín như cháo, bún nước lèo cá đồng Sóc Trăng, bún mắm, bánh canh cá... với giá từ 15.000 đồng/món. Bạn có thể thử gọi một món nóng, ngồi ăn trên ghe, vừa cảm nhận độ ấm của món ăn, vừa cảm nhận những đợt sóng, cảm nhận gió sông mát rượi hay tiếng nói cười rộn rã của người mua kẻ bán...
Bên cạnh chợ nổi Ngã Năm, Sóc Trăng cũng thu hút du khách trogn và ngoài nước với hàng loạt ngôi chùa có kiến trúc độc đáo
Bên cạnh chợ nổi Ngã Năm, Sóc Trăng cũng thu hút du khách trong và ngoài nước với hàng loạt ngôi chùa có kiến trúc độc đáo...
Hình ảnh nên thơ của các làng chài ven biển, của đời sống làng chài đặc trưng vùng đất chín rồng.
Hình ảnh nên thơ của các làng chài ven biển, của đời sống làng chài đặc trưng vùng đất chín rồng. Hay bức tranh sinh hoạt gắn với sông nước của người dân địa phương...
Ăn gì khi đến Sóc trăng: Bún cá, bún mắm, bún nước lèo, các món từ cá biển và hải sản...
Ăn gì khi đến Sóc Trăng? Ban đừng bỏ qua bún cá, bún mắm, bún nước lèo, các món từ cá biển và hải sản...
Ở đâu: Hệ thống loại hình lưu trú ở Sóc Trăng khá phát triển. Tùy túi tiền, sở thích, bạn có thể chọn cơ sở mong muốn. Giá lư trú từ 250.000 đồng đến vài triệu một đêm.
Ở đâu? Hệ thống loại hình lưu trú ở Sóc Trăng khá phát triển. Tùy túi tiền, sở thích, bạn có thể chọn cơ sở mong muốn. Giá lưu trú từ 250.000 đồng đến vài triệu một đêm.
Hay bức tranh sinh hoạt gắn với sông nước của người dân địa phương.
Gợi ý lịch trình 48 giờ ở Sóc Trăng: 5g sáng, xuất phát từ TPHCM - TP Sóc Trăng. 12g, đến TP Sóc Trăng, nhận phòng, ăn trưa, nghỉ ngơi. 14g, tham quan chùa Dơi, khám phá chợ truyền thống Sóc Trăng, lang thang ở làng chài... Tham quan TP Sóc Trăng về đêm, thưởng thức đặc sản. 
1
3g sáng dậy, xuất phát đi chợ nổi Ngã Năm, thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng. Đến chợ, thuê thuyền giá khoảng 300.000-350.000 đồng. Mỗi thuyền chở khoảng 4-6 người. Tham quan chợ nổi, mua sắm, thưởng thức món ngon. 8g, tham quan cồn Mỹ Phước. 12g, quay về khách sạn, trả phòng, tiếp tục khám phá trung tâm TP Sóc Trăng, thưởng thức món ngon. 19g, lên xe từ Sóc Trăng về TPHCM. 
Chi phí dự tính:
Chi phí dự tính: 500.000 đồng xe khách hai chiều + 250.000 đồng lưu trú + 500.000 đồng di chuyển tại Sóc Trăng + 300.000 đồng/6 bữa ăn.

An Huỳnh

Ảnh: An Bùi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI