Lên Shopee, Lazada rao bán hơn 3 tấn pháo

10/11/2023 - 15:40

PNO - Sau khi mua hàng tấn pháo từ Campuchia, các đối tượng lập nhiều tài khoản ảo trên mạng xã hội, lên Shopee, Lazada để quảng cáo và rao bán cho người có nhu cầu.

 

Nguyễn Vĩnh Phú tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp
Nguyễn Vĩnh Phú tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 10/11, Công an thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh triệt phá thành công đường dây buôn bán pháo liên tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ gần 1,5 tấn pháo.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2023, Công an thị xã Kỳ Anh bắt giữ Phan Văn Tuân (24 tuổi, trú xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi Tàng trữ pháo nổ, thu giữ gần 7kg pháo.

Từ lời khai của Tuân, Công an thị xã Kỳ Anh phối hợp với phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lần ra manh mối đường dây buôn bán pháo nổ liên tỉnh. 

Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Vĩnh Phú (36 tuổi, trú huyện An Phú, tỉnh An Giang). Thấy lợi nhuận cao từ việc buôn bán pháo nổ, Phú cùng Nguyễn Chí Tâm (42 tuổi, trú tỉnh Cà Mau) bàn bạc, góp tiền mua pháo từ một số người Việt đang sinh sống tại Camphuchia, sau đó thuê người vận chuyển bằng đường sông về tập kết tại nhà để bán kiếm lời. 

Để tiêu thụ được pháo nổ, Phú và Tâm lập hàng loạt tài khoản ảo trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo và các trang mạng bán hàng điện tử Shopee, Lazada để quảng cáo pháo. Đồng thời mua các số điện thoại, tài khoản ngân hàng không chính chủ để liên lạc và nhận, chuyển tiền từ người mua, bán pháo nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Trong đó, Phú nhận nhiệm vụ quản lý các tài khoản mạng xã hội, trang mạng bán hàng điện tử để quảng cáo, tìm kiếm khách mua pháo và nhận tiền pháo. Tâm có nhiệm vụ đóng gói, in đơn hàng sau khi có thông tin người mua từ Phú.

Nguyễn Văn Trường (35 tuổi, trú tỉnh An Giang) được giao nhiệm vụ vận chuyển pháo đi gửi tại các đơn vị chuyển phát nhanh trên địa bàn tỉnh An Giang.

Đường dây này hoạt động khá tinh vi. Để qua mặt công an, các đối tượng thường chỉ giao dịch qua mạng xã hội, sử dụng các tài khoản ảo để thanh toán, mọi thông tin trao đổi khi mua bán xong đều bị bọn chúng xóa sạch không để lại dấu vết.

Nguyễn Vĩnh Phú tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp
Gần 1,5 tấn pháo nổ các loại được thu giữ tại nhà các đối tượng - Ảnh: Công an cung cấp

Sau nhiều tháng theo dõi, ngày 3/11, Công an thị xã Kỳ Anh phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an nhiều tỉnh phía Nam bắt giữ Phú, Tâm, Trường và Vũ Trí Hiếu (34 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ gần 1,5 tấn pháo nổ các loại, cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động mua, bán pháo.

Tại cơ quan công an, nhóm này khai nhận, từ đầu năm 2023 đến nay, đã bán ra thị trường hơn 3 tấn pháo cho nhiều người trên cả nước. Trong số đó có Vũ Trí Hiếu và Phan Văn Tuân.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI