Lên kế hoạch trốn tết

07/01/2020 - 14:02

PNO - Anh bạn thân khoe vừa đặt xong khách sạn, mua vé máy bay để chuẩn bị cho chuyến du xuân sắp tới. Nghe anh nói mà thấy rộn ràng lây, cảm giác như tết đã đến thật gần.

 

 Những năm gần đây, từ ba tháng trước tết, anh đã làm thủ tục xin visa đi nước ngoài, hoặc lên kế hoạch du lịch đâu đó trong nước đến hết tết mới về. Nhiều người bảo anh tết nhất sao không ở nhà sum họp gia đình, họ hàng, gặp gỡ bạn bè… những điều mà anh chỉ mới nghe nhắc thôi đã thấy sợ. Tôi biết anh có lý do sâu xa cho việc lựa chọn “trốn tết” của mình, chứ không hời hợt “ham vui” như mọi người nghĩ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở cái tuổi tứ tuần, khi mọi người đã an bề gia thất thì anh vẫn vô tư rong ruổi “một cõi đi về”. Tính cách phóng khoáng khiến anh chưa muốn vướng bận, ràng buộc chuyện lập gia đình, sinh con đẻ cái, duyên của anh chưa tới, hoặc chưa gặp người phù hợp, cuộc sống tự do khiến anh thấy thoải mái, thong dong… Tất thảy đều có thể là lý do cho việc anh “ế bền vững” đến giờ. Nhưng trong lúc anh thấy hài lòng với hiện tại, thì mọi người lại xem đó là cái tội, và cứ săm soi mỗi khi có dịp, đặc biệt là những dịp như tết nhất. 

Tôi cũng đồng tình với suy nghĩ của anh. Thế giới phẳng rồi, lại còn biết bao điều kỳ thú luôn hấp dẫn những ai có đam mê khám phá cái hay, cái đẹp như anh. Những chuyến bay mang thế giới lại gần nhau, trong khi tiền bạc luôn rủng rỉnh trong túi, hà cớ gì phải khư khư ở nhà để bảo vệ những truyền thống, phong tục rườm rà, phiền toái, thay vì tự thưởng cho mình một chuyến ngao du sau một năm cày bừa bạc mặt?

Cùng suy nghĩ với anh, gia đình chị bạn tôi cũng đã sẵn sàng cho chuyến phượt xuyên Việt vào kỳ nghỉ tết bằng xe hơi do vợ chồng chị thay nhau lái. Trước kia, cứ gần tết, vợ chồng chị lại tranh luận việc tết ở nhà hay ra ngoài. Cả hai đều là sếp ở những công ty lớn, nên tết đến, khách khứa đến nhà khá nhiều. 

Riêng khoản nấu nướng, ăn uống, tiếp khách, dọn dẹp thôi đã đủ mệt. Mà biết từ chối kiểu gì, vì người ta có quý mình mới đến. Trong khi vợ chồng chị nườm nượp khách khứa, thì bọn trẻ chỉ thèm được bố mẹ đưa đi chơi đâu đó. Những năm sau, chị sắp xếp với nhân viên của mình “quẩy” một trận tưng bừng trước khi nghỉ tết để sau đó thoải mái đi chơi. Ông bà nội ngoại ban đầu cũng ý kiến, nhưng sau thấy con cái ngày thường đi làm cực quá, đủ thứ áp lực nên cũng ủng hộ gia đình chị đi chơi tết. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tết của gia đình chị Thanh, người đang thuê nhà của tôi thì hơi khác. Quê chị tận Bắc Giang, một chuyến về quê cho cả nhà luôn ngốn của chị một khoản tiền khá lớn. Thay vì về quê hay du xuân đó đây, chị chỉ ở nhà. Tết xong, anh chị xin nghỉ phép năm rồi về thăm quê, lúc ấy giá vé đã rẻ hơn nhiều, công việc đầu năm cũng thư thả, đường sá tàu xe đã hết kẹt, lại tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Chỉ cần được về nhà là thấy vui rồi, trước hay sau tết chỉ khác nhau ý niệm về thời gian thôi mà.

Năm nào cũng vậy, chỉ nghĩ đến chuyện mấy ngày tết ở nhà đã thấy ngán ngẩm. Thay vì được nghỉ ngơi, thư giãn sau cả năm làm việc đầu tắt mặt tối, thì nay phải dọn dẹp cửa nhà, mua sắm, chợ búa, nấu nấu nướng nướng những món chỉ nhắc đến thôi đã ngán tận cổ. Chưa kể còn phải nghe những câu hỏi thăm sáo rỗng, vừa nhàm chán vừa tò mò từ những người thích săm soi chuyện đời tư người khác, hoặc gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp mà mình đã nhẵn mặt ở công ty mỗi ngày… Sao mình không thử đón tết theo cách khác?

Mỗi nhà mỗi cảnh, nhiều tiền thì vui tết kiểu nhiều tiền, nhưng không phải vì vậy mà tết của nhà ít tiền sẽ kém vui. Chỉ cần được nghỉ ngơi, cả nhà đều bình an, khỏe mạnh, quây quần bên nhau, là đã đủ cho một cái tết sum vầy. Ở nhà hay ở đâu đó trên trái đất này, bên những người xa lạ lần đầu gặp gỡ, hay cạnh những người thiết thân gần gũi, chỉ cần trong tâm thấy vui, là đã đủ hứa hẹn một năm hạnh phúc, bình an. 

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI