Lễ tết bớt rườm rà lãng phí

29/01/2024 - 06:15

PNO - Sống tối giản bằng cách loại bỏ những thứ không cần thiết, chỉ tập trung vào những điều quan trọng giúp cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn.

 

Còn việc làm, còn cơm ăn áo mặc đã là hơn rất nhiều người (ảnh minh họa)
Còn việc làm, còn cơm ăn áo mặc đã là hơn rất nhiều người (ảnh minh họa)

Gần cuối năm, câu chuyện của nhóm bạn bè tôi trên group chủ yếu xoay quanh chuyện tiền nong, lương thưởng có ổn không, bán hàng lời lỗ thế nào. Năm nay, người còn đi làm thì than chẳng có thưởng tết. Người bán hàng thì nói phải xoay chuyển mặt hàng liên tục, vì chỉ mặt hàng thật sự thiết yếu mới may ra có người mua, mà phải cạnh tranh khốc liệt. Rồi có bạn thất nghiệp từ năm ngoái vẫn mải miết đi tìm việc… Nên người bạn chỉ vì không được nhận lương tháng 13 mà than thở, có khi thành vô tâm.

Nhưng theo lẽ thường, hôm nay chỉ cần khó khăn hơn hôm qua đôi chút cũng đã thành thiếu thốn. Trong khi nếu làm cuộc so sánh thì có biết bao hoàn cảnh khốc liệt hơn ta rất nhiều. Rồi có bạn kể, ông anh rể đầu tư chứng khoán cuối năm trắng tay, xem như nhà mất Tết.

Hàng xóm của tôi cũng éo le, đột nhiên thất nghiệp dịp cuối năm, trong khi vợ mới sinh, còn đang nằm ổ. 3 đứa con thơ sinh cách năm, dù anh có thất nghiệp đi nữa thì mở mắt ra vẫn phải chi đủ thứ tiền. Đừng nói tới tích lũy, chỉ cần giữ lấy mâm cơm 3 bữa như mọi ngày đã là khó.

Nhìn rộng ra mới thấy chúng tôi vẫn còn may mắn. Bản thân, người thân đều ổn định, khỏe mạnh. Một năm khó khăn, kinh tế eo hẹp hơn, nhưng chẳng phải sống tiết kiệm một chút cũng có cái hay riêng? Thay vì những năm trước mua sắm mạnh tay, thì nay sàng lọc lại, chỉ mua những thứ thực sự cần. 

Thời công nghệ, mua sắm trên mạng biết bao tiện lợi, nằm một chỗ lướt web, chỉ cần thấy cái đầm nào đó hơi thích là cho vào rổ hàng. Đến khi nhận hàng, có cái ưng, có cái chẳng ưng. Nhưng kể cả cái ưng, thì cũng không mấy khi mặc. Thỉnh thoảng dọn cái tủ nhét đủ thứ đồ chật cứng, có những món còn chưa lấy ra xem. Cho đi thì tiếc mà để thì chật tủ. Nhìn lại, chẳng phải quá phung phí hay sao?

Năm qua, tiền bạc không được rủng rỉnh nên thứ gì cần siết thì siết lại. Mỗi khi mua sắm gì đó, kể cả thực phẩm cho gia đình, câu hỏi luôn bật ra trong tôi là "thứ đó có thực sự cần?".

Lễ tết đơn giản, bớt rườm rà lãng phí để dành thời gian thư thái cho chính mình (ảnh minh họa)
Lễ tết đơn giản, bớt rườm rà lãng phí, để dành thời gian thư thái cho chính mình (ảnh minh họa)

Hôm nọ, trong lúc lướt web, tôi thấy một người anh chia sẻ thông tin thú vị: cần hạn chế gia vị để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm. Anh nói rằng, thói quen tích trữ thực phẩm trong ngăn đông khiến nguyên liệu mất độ tươi, độ ngọt ban đầu. Thành ra khi mình nêm nếm phải dùng nhiều đến gia vị. Như vậy vừa ảnh hưởng sức khỏe, vừa tốn thêm tiền mua đủ thứ các loại gia vị. Trong khi, nếu mình mua thực phẩm tươi như cá, thịt, tôm, khi chế biến chỉ cần nêm một chút muối là món ăn đã vừa vặn. Vị ngọt tự nhiên trong thực phẩm rất dễ ăn, lại an toàn cho sức khỏe.

Tôi nhìn vào kệ bếp của mình: tầng tầng dãy dãy gia vị. Mấy đứa nhỏ nhà tôi thích ăn thịt nướng, mà nướng theo kiểu Hàn, kiểu Thái mới chịu, thành ra các loại gia vị chất đầy.

Tôi học theo những gì anh chia sẻ, không trữ đồ ăn trên ngăn đông nữa, thay vào đó, chịu khó ra chợ mỗi ngày để mua thực phẩm còn tươi về chế biến bữa ăn cho cả gia đình. Đúng là không cần quá nhiều gia vị, vị ngọt tự nhiên của thực phẩm tươi sống mang lại sự ngon miệng và an toàn hơn hẳn.

Tôi chia sẻ với chị bạn - người cũng chọn công việc tự do để có thời gian nhiều hơn cho gia đình. Hôm sau chị gửi cho tôi tấm hình đang đi bộ, trên tay cầm xâu thịt ba rọi vừa mua từ chợ về. Chị nói, đi bộ để giữ dáng đón Tết, rồi ghé chợ mua đồ luôn. Một công đôi việc. Chị còn chia sẻ rằng, biết đâu kỳ này nhờ vậy mà giảm cân được, vì gia vị cũng là thủ phạm gây tăng cân mà!

Lối sống đơn giản ngày nay được nhiều người hướng tới. Trước vấn nạn ô nhiễm đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, những người sống tối giản chính là những người hùng thầm lặng trong công cuộc bảo vệ môi trường. Việc giảm chi tiêu, giảm tiêu thụ những thứ không thực sự cần thiết không khiến chúng ta thiếu thốn mà trái lại, hướng đến sự phát triển bền vững. Từ đó, lễ tết cũng bớt rườm rà, lãng phí.

Vậy nên chẳng than thở làm gì, chúng mình còn khỏe mạnh, còn bình yên ngồi đây "tám" với nhau đã là may mắn lắm. Vậy sao ta không gạt bỏ hết những buồn, vui, nuối tiếc đã qua, tự pha cho mình bình trà thơm, mở hũ lấy ít mứt gừng nhâm nhi trong điệu nhạc xuân tươi vui, và sẵn sàng đón chào một năm mới với thật nhiều hy vọng?

An Na

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI