Lễ khai mạc Olympic Paris: Quốc kỳ Việt Nam tung bay

27/07/2024 - 06:48

PNO - Rạng sáng 27/7 (giờ Việt Nam), lễ khai mạc Thế vận hội (Olympic) 2024 đã chính thức diễn ra tại Paris, kéo dài 4 tiếng đồng hồ với 12 chương đặc sắc.

Đúng như lời hứa hẹn trước đó của nước chủ nhà, lễ khai mạc vô cùng độc đáo và thú vị, chiêu đãi người xem bằng biểu tiệc âm thanh, ánh sáng đặc sắc. Để tạo nên lễ khai mạc đáng nhớ, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố đã tạm thời bị chặn, Paris cũng huy động hơn 45.000 cảnh sát và một số đơn vị quân đội và mất 2 năm để tập dượt bí mật.
Đúng như lời hứa hẹn trước đó của nước chủ nhà, lễ khai mạc vô cùng độc đáo và thú vị, chiêu đãi người xem bằng bữa tiệc âm thanh, ánh sáng đặc sắc. Để tạo nên lễ khai mạc đáng nhớ, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố đã tạm thời bị chặn, Paris cũng huy động hơn 45.000 cảnh sát và một số đơn vị quân đội và mất 2 năm để tập dượt bí mật.
Hơn 300.000 người đã theo dõi từ bờ sông và cầu - và hàng trăm người khác đứng ở cửa sổ và ban công - khi nhiều tiết mục khiêu vũ, nhạc sống và nhào lộn diễn ra liên tục Seine dọc theo hơn 6km sông từ Pont d'Austerlitz đến Tháp Eiffel.
Hơn 300.000 người đã theo dõi từ bờ sông và trên các cây cầu, hàng trăm người khác đứng ở cửa sổ và ban công, khi nhiều tiết mục khiêu vũ, nhạc sống và nhào lộn diễn ra liên tục dọc theo sông Seine từ Pont d'Austerlitz đến Tháp Eiffel, dài hơn 6km.
Khoảnh khắc các đoàn thuyền chở các vận động viên dọc theo sông Seine, các vũ công đu mình trên những cột cao, các nữ hoàng drag diễu hành trên cầu và vòng tròn Olympic thắp sáng Tháp Eiffel - tất cả diễn ra dưới cơn mưa xối xả không ngớt.
Khoảnh khắc các đoàn thuyền chở các vận động viên dọc theo sông Seine, các vũ công đu mình trên những cột cao, các nữ hoàng drag diễu hành trên cầu và vòng tròn Olympic thắp sáng Tháp Eiffel, tất cả đều diễn ra dưới cơn mưa xối xả không ngớt.
Bất chấp cơn mưa xối xả, hàng trăm ngàn khán giả xếp hàng dọc bờ sông Seine, mặc áo mưa và áo khoác để ngắm nhìn giây phút các đoàn vận động viên các nước tiến vào. Tại Au Trappiste, một quán bar ở trung tâm Paris trên phố Saint Denis, các bàn chật kín người từ khắp nơi trên thế giới, mang theo cờ và màu cờ của đất nước họ.
Bất chấp cơn mưa xối xả, hàng trăm ngàn khán giả xếp hàng dọc bờ sông Seine, mặc áo mưa và áo khoác để ngắm nhìn giây phút các đoàn vận động viên các nước tiến vào. Tại Au Trappiste, một quán bar ở trung tâm Paris trên phố Saint Denis, các bàn chật kín người từ khắp nơi trên thế giới, mang theo cờ của đất nước họ.
Đến gần cuối, chuyến tàu chở đoàn Việt Nam đã xuất hiện. Người giương quốc kỳ là VĐV cầu lông Lê Đức Phát và cuarơ xe đạp Nguyễn Thị Thật, bên cạnh 6 thành viên khác trong đoàn.
Đến gần cuối buổi lễ, chuyến tàu chở đoàn Việt Nam đã xuất hiện. Người giương quốc kỳ là VĐV cầu lông Lê Đức Phát và VĐV đua xe đạp Nguyễn Thị Thật, bên cạnh 6 thành viên khác trong đoàn.
Xuyên suốt buổi lễ khai mạc, chủ nhà Pháp đã khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, bằng những thông điệp được lồng ghép vô cùng tinh tế.
Xuyên suốt buổi lễ khai mạc, chủ nhà Pháp đã khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, bằng những thông điệp được lồng ghép vô cùng tinh tế.
Nghệ sĩ dương cầm Sofiane Pamart và ca sĩ Juliette Armanet vừa biểu diễn ca khúc Imagine của John Lennon và Yoko Ono — trên một con tàu trên sông Seine, với cây đàn piano có ngọn lửa phun ra từ đỉnh. Sau khi bài hát kết thúc, dòng chữ kêu gọi hòa bình “We all stand and call for peace” (Chúng ta cùng đứng lên và kêu gọi hòa bình) hiện lên trên màn hình bằng tiếng Anh.
Nghệ sĩ dương cầm Sofiane Pamart và ca sĩ Juliette Armanet biểu diễn ca khúc Imagine của John Lennon và Yoko Ono, trên một con tàu di chuyển trên sông Seine, với cây đàn piano có ngọn lửa phun ra từ đỉnh. Sau khi bài hát kết thúc, dòng chữ kêu gọi hòa bình “We all stand and call for peace” (tạm dịch: Chúng ta cùng đứng lên và kêu gọi hòa bình) hiện lên trên màn hình bằng tiếng Anh.
Không ít những màn sáng tạo độc đáo được trình diễn trong buổi lễ. Điển hình là khung cảnh các nhạc sĩ nhạc rock bị trói trên ban công và cửa sổ khắp tòa nhà, chơi nhạc heavy metal, trong khi ngọn lửa bùng cháy.
Không ít những màn sáng tạo độc đáo được trình diễn trong buổi lễ. Điển hình là khung cảnh các nhạc sĩ nhạc rock bị trói trên ban công và cửa sổ khắp tòa nhà, chơi nhạc heavy metal, trong khi ngọn lửa bùng cháy và khói dày đặc.
Người cầm đuốc chạy trên đỉnh Bảo tàng Musee d'Orsay ở Paris ngày nay trong lễ khai mạc.
Người cầm đuốc chạy trên đỉnh Bảo tàng Musee d'Orsay ở Paris trong lễ khai mạc.
Rất nhiều vận động viên người Pháp và các vận động viên Olympic nổi tiếng khác của thời xưa và hiện tại đã tham gia rước đuốc – bao gồm Zinedine Zidane, Rafael Nadal (người rước đuốc trên thuyền dọc sông Seine), Serena Williams (người cưỡi ngựa cạnh Nadal), Carl Lewis và Tony Parker.
Rất nhiều vận động viên người Pháp và các vận động viên Olympic nhiều thế hệ nổi tiếng khác đã tham gia rước đuốc – bao gồm Zinedine Zidane, Rafael Nadal (người rước đuốc trên thuyền dọc sông Seine), Serena Williams (người cưỡi ngựa cạnh Nadal), Carl Lewis và Tony Parker.
Những người cầm đuốc cuối cùng và thắp sáng là cựu vận động viên chạy nước rút người Pháp Marie-Jose Perec và vận động viên judo người Pháp Teddy Riner.
Những người cầm đuốc cuối cùng và thắp sáng là cựu vận động viên chạy nước rút người Pháp Marie-Jose Perec và vận động viên judo người Pháp Teddy Riner. Ngọn lửa Olympic bùng cháy được gắn vào một quả bóng bay khổng lồ, bắt đầu bay lên.
Ngọn lửa được thắp lên sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố khai mạc Thế vận hội và lời tuyên thệ Olympic được đọc bởi hai người cầm cờ của Pháp.
Ngọn lửa được thắp lên sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố khai mạc Thế vận hội và lời tuyên thệ Olympic được đọc bởi 2 người cầm cờ của Pháp.
Céline Dion khép lại lễ khai mạc Olympic bằng màn trình diễn bất ngờ ca khúc L'Hymne à l'amour của Edith Piaf. Đây là lần đầu tiên cô xuất hiện trước công chúng kể từ khi tiết lộ rằng cô đang sống chung với hội chứng cứng người. một tình trạng thần kinh hiếm gặp gây ra co thắt, cứng cơ và tăng độ nhạy cảm với các kích thích như âm thanh và ánh sáng.
Céline Dion khép lại lễ khai mạc Olympic bằng màn trình diễn ca khúc L'Hymne à l'amour của Edith Piaf. Đây là lần đầu tiên cô xuất hiện trước công chúng, kể từ khi tiết lộ rằng bản thân đang sống chung với hội chứng cứng người. Đây là một tình trạng thần kinh hiếm gặp gây ra co thắt, cứng cơ và tăng độ nhạy cảm với các kích thích như âm thanh và ánh sáng.
Thế vận hội chính thức diễn ra từ 26/7 đến 11/8, tuy nhiên một vài môn đã bắt đầu thi đấu từ ngày 24/7.
Thế vận hội chính thức diễn ra từ 26/7-11/8, tuy nhiên một vài môn đã bắt đầu thi đấu từ ngày 24/7.

Thu Hương (theo CNN, AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI