Lễ hội sông nước có thể trở thành đặc trưng của du lịch TPHCM

17/06/2024 - 12:18

PNO - Theo Sở Du lịch TPHCM, Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 (diễn ra từ ngày 31/5 - 9/6) đã thu hút 4,5 triệu lượt khách trong nước và quốc tế tham gia tương tác, doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỉ đồng.

Ông Phan Xuân Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn - cho hay, trong lễ hội sông nước năm 2023, công ty của ông chỉ thu hút được 100 khách đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhưng trong lễ hội năm nay, số khách đạt 2.000 lượt. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) - cũng cho biết, lượng khách và doanh thu các tour đường sông của công ty trong Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 tăng 20% so với lễ hội năm ngoái.

Chương trình nghệ thuật Chuyến tàu huyền thoại trong đêm khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 để lại ấn tượng đẹp đối với người dân, du khách
Chương trình nghệ thuật Chuyến tàu huyền thoại trong đêm khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 để lại ấn tượng đẹp đối với người dân, du khách

Theo Sở Du lịch TPHCM, lễ hội sông nước năm nay có 20 hoạt động, 34 tour tầm ngắn, 18 tour tầm trung và tầm xa, 13 chương trình, sản phẩm du lịch liên vận quốc tế đến Campuchia. Một số chuyên gia du lịch cho rằng, lễ hội sông nước TPHCM nên được nâng tầm thành chương trình đặc trưng để thu hút du khách hằng năm. Sự kiện có thể được du khách quốc tế nhắc tới khi muốn đến Việt Nam, giống như lễ hội hoa anh đào của Nhật Bản hay lễ hội bia của Đức, lễ hội Songkran của Thái Lan.

Tiến sĩ Dương Đức Minh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TPHCM - đánh giá: lễ hội này có tiềm năng lớn để phát triển thành một nét đặc trưng của du lịch TPHCM bởi nó gắn với đặc trưng đô thị sông nước và nhận được sự quan tâm từ chính quyền các cấp, sự tương tác tốt từ người dân, các hoạt động trong lễ hội ngày càng có điểm nhấn hơn. Tuy nhiên, để du khách biết đến nhiều hơn, lễ hội cần được lên kế hoạch sớm và quảng bá trước đó 6 tháng hoặc 1 năm, có chủ đề riêng cho từng năm.

Cũng theo tiến sĩ Dương Đức Minh, các tour đường thủy ở TPHCM vẫn chưa hoàn thiện, chưa có không gian trải nghiệm ven sông, hạ tầng bến bãi còn nghèo nàn nên hầu như khách chỉ ngồi thuyền ngắm cảnh, không có nhiều trải nghiệm. Việc phục dựng chợ nổi miền Tây trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khá thú vị nhưng cần có cách tiếp cận khác biệt, nghệ thuật sắp đặt cần chân thực hơn.

Bà Phan Yến Ly - Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam - cho rằng, ngành du lịch TPHCM nên quan tâm phát triển, đa dạng hóa hơn nữa các tour, tuyến du lịch: “Nên mở rộng sản phẩm, dải sản phẩm, chẳng hạn kết nối các tour vừa ngắm cảnh quan ven kênh, vừa tham quan các địa chỉ văn hóa, di tích lịch sử trên bờ và lồng ghép các tour này vào lễ hội sông nước hằng năm”.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI