Lễ hội giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20

03/08/2024 - 08:23

PNO - Tối 2/8/2024, Hội An tổ chức khai mạc lễ hội giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20.

Lễ khai mạc có sự tham gia của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, các tỉnh, thành phố: Matsusaka, Niihama, Sakai, Nagasaki, Oda (Nhật Bản), Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản, Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng, các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao - Việt Nam, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của Quảng Nam…

Đây là sự kiện được tổ chức định kỳ vào tháng Tám hàng năm tại TP Hội An nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác Hội An - Nhật Bản, quảng bá di sản văn hóa thế giới Hội An đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Hình ảnh đêm khai mạc sự kiện giao lưu văn hoá Hội An-Nhật Bản
Hình ảnh đêm khai mạc sự kiện

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An - cho biết, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và có truyền thống quan hệ giao lưu hữu nghị khá lâu đời. TP Hội An (Quảng Nam) là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thông qua hoạt động giao thương nhộn nhịp tại thương cảng Hội An vào thế kỷ XVII, XVIII cũng như mối lương duyên tốt đẹp trong lịch sử giữa Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” là hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc được tổ chức thường niên, liên tục từ năm 2003 đến nay. Qua 19 lần tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, ngày càng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều địa phương, tổ chức, cá nhân tại Nhật Bản và Việt Nam. Việc tổ chức thành công sự kiện qua các năm đã góp phần củng cố mối quan hệ thân thiết, nghĩa tình giữa nhân dân hai nước.

Sự kiện năm nay có sự tham gia của ngài Sugi Ryotaro - nguyên Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản, người đã có đóng góp quan trọng cho việc khởi xướng hoạt động giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản hằng năm tại Hội An.

Qua mỗi kỳ tổ chức, các chương trình ngày càng được đầu tư công phu, mang đậm bản sắc truyền thống và hiện đại. Nhiều hoạt động đã trở thành dấu ấn riêng và là sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc như: Không gian trưng bày Châu Ấn Thuyền, Nhà trưng bày Văn hóa Nhật Bản tại 06 Nguyễn Thị Minh Khai, hoạt động tái hiện đám cưới Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro...

Sự kiện năm nay có thêm nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt, dịp này Hội An tổ chức lễ khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu - một minh chứng đậm nét cho sự hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa và là nhịp cầu kết nối tình hữu nghị giữa Hội An, Việt Nam - Nhật Bản.

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Mori Takero nói rằng động lực giúp sự kiện được tổ chức 20 lần liên tục là mong muốn chung của cả Nhật Bản và Hội An để "trân trọng, gìn giữ lịch sử".

Nằm trong chuỗi sự kiện, sáng ngày 3/8 diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An và Nhật Bản - Hành trình kết nối văn hóa” và công chiếu vở opera “Công nữ Anio”.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI