Lễ hội diều là kỳ nghỉ hiếm hoi của trẻ em Gaza

30/03/2024 - 06:54

PNO - Trẻ em ở Gaza hào hứng tham gia thả diều, xem nó như cách để thư giãn sau những tổn thương mà chiến tranh gây ra.

Trẻ em hào hứng làm diều tại nơi trú ẩn.
Trẻ em Gaza làm diều tại nơi trú ẩn

Ủy ban Dịch vụ bạn bè Hoa Kỳ (AFSC), một tổ chức tôn giáo phi chính phủ, tổ chức lễ hội thả diều tại một trường học ở Rafah, Gaza trong tuần này. Hàng trăm trẻ em đã tham gia các hoạt động thả diều, trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas vẫn đang diễn ra.

Firas Ramlawi - Giám đốc AFSC ở Gaza - nói với ABC News: “Chúng tôi thấy có sự thay đổi trong hành vi của trẻ em Palestine ở dải Gaza do phải liên tục di dời, sống trong lều và nơi trú ẩn. Chúng tôi muốn thông qua các trò chơi và hoạt động giải trí để làm giảm bớt những tổn thương mà các em phải chịu”.

Các nhà tổ chức nói với ABC News, ngoài mục đích giải trí, hoạt động thả diều còn mang lại nhiều lợi ích. Người dân Gaza có lịch sử lâu đời về nghề làm diều và thả diều, gắn liền với những lời kêu gọi mang tính biểu tượng đòi tự do của người Palestine.

Trẻ em Palestine tham dự lễ hội thả diều.
Trẻ em Palestine tham dự lễ hội thả diều

Cô bé Hala Fayyad, 13 tuổi, tự hào về con diều thủ công của mình, được trang trí theo màu cờ Palestine với 4 miếng nhựa màu đỏ, trắng, xanh lá cây và đen được em kết đơn giản bằng que nhựa trắng và một vài sợi dây.

“Chúng tôi thả diều thay vì máy bay chiến đấu” - cô bé nói khi cầm con diều của mình rồi sau đó thả nó bay theo gió.

Tham gia lễ hội ở Rafah, bé Basil Ayman cho biết: “Chúng tôi thả diều để thư giãn tâm hồn khỏi ám ảnh về những chiếc máy bay chiếm đóng, dù chỉ trong 1 ngày. Tại sao chiến tranh lại xảy ra? Tôi hy vọng chiến tranh sẽ dừng lại”.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, trong số hơn 32.000 người Palestine thiệt mạng kể từ tháng 10/2023, có khoảng 45% là trẻ em. Trong số hơn 70.000 người bị thương, trẻ em cũng chiếm phần lớn.

UNICEF ước tính có 1 triệu trẻ em ở dải Gaza bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột. Các tổ chức nhân đạo quốc tế khác cũng cảnh báo trẻ em nơi đây đang phải gánh chịu tình trạng mất an ninh lương thực, nạn đói, thiếu nước và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI