Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 thay đổi để thích nghi

08/10/2020 - 13:51

PNO - Một số hoạt động của Lễ hội Áo dài năm nay có thay đổi so với các năm trước để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Do dịch bệnh COVID-19 nên lễ hội năm nay được tổ chức trễ hơn so với các lần trước (thường vào tháng 3). Để đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh, đêm khai mạc lễ hội sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TPHCM (nằm trong khuôn viên Thảo Cầm Viên), thay vì đường đi bộ Nguyễn Huệ như những năm trước. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp qua HTV, và các kênh mạng xã hội.
Do dịch bệnh COVID-19 nên Lễ hội Áo dài TPHCM năm nay được tổ chức trễ hơn so với các năm trước (thường vào tháng Ba). Đêm khai mạc lễ hội sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TPHCM (nằm trong khuôn viên Thảo Cầm Viên), thay vì đường đi bộ Nguyễn Huệ. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp qua HTV, các kênh mạng xã hội để khán giả tiện theo dõi.
Cuộc thi Tôi yêu áo dài Việt Nam năm nay cũng sẽ được tổ chức với hình thức online. BTC sẽ đưa ra video mẫu, người tham dự sẽ làm theo hướng dẫn. Phần bình chọn trên website sẽ quyết định kết quả cuối cùng.
Cuộc thi Tôi yêu áo dài Việt Nam năm nay cũng được tổ chức online. Phần bình chọn trên website sẽ quyết định kết quả.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Thông qua lễ hội, chúng ta cùng hướng đến mục tiêu áo dài trở thành di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận. Áo dài gắn liền với lịch sử, văn hoá dân tộc và TPHCM. Thông qua áo dài cũng sẽ giới thiệu về hình ảnh Việt Nam, những điểm đến thu hút”.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết: ''Chúng tôi nghiên cứu nhiều địa điểm tại TPHCM, sau đó quyết định chọn không gian trước Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, đền thờ các vua Hùng để tổ chức đêm khai mạc. Nơi đây hội tụ giá trị mang tính di sản, lịch sử, cũng là điểm đến nổi tiếng của TPHCM. Tại những điểm đến này, chúng ta sẽ hướng áo dài trở thành di sản phi vật thể, được UNESCO công nhận. Áo dài đi liền với văn hóa, điểm đến, lịch sử dân tộc, Thành phố. Như vậy, chúng ta không chỉ quảng bá áo dài, văn hóa truyền thống mà còn góp phần quảng bá cho ngành du lịch”.
Hội Liên hiệp Phụ Nữ TPHCM là đơn vị gắn bó và có nhiều đóng góp cho lễ hội áo dài những năm qua. Bà Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ Nữ TPHCM chia sẻ: “Chúng tôi có kế hoạch để áo dài đến với cộng đồng, để trang phục này trở nên thân quen nhất với người dân. Chúng tôi phối hợp với các đơn vị cơ sở để phát huy hình ảnh áo dài, khuyến khích mọi người tham gia cuộc thi. Chúng tôi đặc biệt dành sự quan tâm đến những chị em công nhân, những chị em có hoàn cảnh khó khăn nên dành tặng hơn 10.000 áo dài, không chỉ tại TPHCM mà còn những tỉnh khác như: Cà Mau, Tây Ninh... Chúng tôi mong muốn không chỉ thông qua lễ hội, lễ cưới... mà trong cuộc sống đời thường các chị em cũng sẽ trang bị cho mình áo dài”.
Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM là đơn vị gắn bó và có nhiều đóng góp cho Lễ hội Áo dài những năm qua. Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM - chia sẻ: “Chúng tôi có kế hoạch đưa chiếc áo dài đến với cộng đồng, để chiếc áo dài được chị em phụ nữ sử dụng nhiều hơn trong đời sống hiện nay. Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với các đơn vị cơ sở phát huy hình ảnh áo dài, khuyến khích mọi người tham gia cuộc thi Tôi yêu áo dài Việt Nam. Dịp này, hơn 10.000 áo dài sẽ được trao tặng cho nữ công nhân và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở TPHCM và một số tỉnh như: Cà Mau, Tây Ninh... Chúng tôi mong muốn phụ nữ sẽ mặc áo dài trong cuộc sống đời thường chứ không chỉ ở dịp cưới, hỏi".
Bà Phương Hoa và bà Ánh Hoa tặng hoa cho các đơn vị phối hợp tổ chức lễ hội năm nay.
Bà Phương Hoa và bà Ánh Hoa tặng hoa cho các đơn vị phối hợp tổ chức lễ hội năm nay.
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Khánh Vân là một trong những đại sứ của Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 7, được tổ chức vào tháng 10 và 11/2020.
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Khánh Vân là một trong những đại sứ của lễ hội lần này
Khánh Vân cho biết cô rất vui khi nhận được lời mời làm đại sứ cho lễ hội năm nay, và nhận lời ngay. Người đẹp chia sẻ: “Có lẽ áo dài là một mối duyên lớn với tôi. Từ nhỏ, tôi đã rất thích mặc trang phục này. Bước ngoặc đầu tiên đưa tôi đến với nghệ thuật là khi đăng quang Miss Áo dài 2014. Năm 2015, tôi nhận được giải Người đẹp áo dài tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. 4 năm sau đó, tôi tiếp tục nhận giải thưởng này tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, và đăng quang. Sắp tới đây, tôi cũng sẽ mang hình ảnh áo dài đến với bạn bè quốc tế tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Tôi mong mọi người sẽ ủng hộ và tiếp bước để áo dài toả sáng”.
Hoa hậu Khánh Vân cho biết, cô rất vui khi nhận được lời mời làm đại sứ cho lễ hội năm nay. Người đẹp chia sẻ: “Có lẽ áo dài là một mối duyên lớn với tôi. Từ nhỏ, tôi đã rất thích mặc trang phục này. Bước ngoặt đầu tiên đưa tôi đến với nghệ thuật là khi đăng quang Miss Áo dài 2014. Năm 2015, tôi nhận được giải Người đẹp áo dài tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. 4 năm sau đó, tôi tiếp tục nhận giải thưởng này tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, và đăng quang. Sắp tới đây, tôi cũng sẽ mang hình ảnh áo dài đến với bạn bè quốc tế tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ”.
Cùng đồng hành với Hoa hậu Khánh Vân trong vai trò đại sứ là ca sĩ Kyo York. Đây là lần thứ ba anh đảm nhận vị trí này. Nam ca sĩ cho biết: “Tôi vẫn thường mặc áo dài trong những sự kiện quan trọng. Là một người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam, tôi thấy có một phần trách nhiệm để quảng bá văn hoá truyền thống Việt Nam đến với mọi người”. Ngoài ra, đại sứ năm nay còn có: NSND Kim Xuân, NSƯT Phi Điểu, NSƯT Trịnh Kim Chi, Hoa hậu Tiểu Vy, MC Quỳnh Hoa, travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa...
Cùng đồng hành với Hoa hậu Khánh Vân trong vai trò đại sứ là ca sĩ Kyo York. Đây là lần thứ 3 anh đảm nhận vị trí này. Nam ca sĩ cho biết: “Tôi vẫn thường mặc áo dài trong những sự kiện quan trọng. Là người nước ngoài đang sống, làm việc tại Việt Nam, tôi thấy có một phần trách nhiệm quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam đến với mọi người”. Ngoài ra, đại sứ năm nay còn có: NSND Kim Xuân, NSƯT Phi Điểu, NSƯT Trịnh Kim Chi, Hoa hậu Tiểu Vy, MC Quỳnh Hoa, travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa...
Trong đêm khai mạc Lễ hội Áo dài vào tối 11/10, sẽ có 15 BST áo dài được trình diễn, khoảng 300 thiết kế đến từ các NTK như: Việt Hùng, Võ Việt Chung, Ella Phan, Đỗ Trịnh Hoài Nam... Các BST sẽ được chia làm 3 phần thể hiện vẻ đẹp của áo dài từ sàn diễn đến thực tế cuộc sống.
Đêm khai mạc Lễ hội Áo dài vào tối 11/10, sẽ giới thiệu 15 bộ sưu tập áo dài với khoảng 300 mẫu thiết kế của nhà thiết kế: Việt Hùng, Võ Việt Chung, Ella Phan, Đỗ Trịnh Hoài Nam... Các bộ sưu tập sẽ được chia làm 3 phần, thể hiện vẻ đẹp của áo dài từ sàn diễn đến cuộc sống đời thường.
NTK Việt Hùng cho biết theo dự định BST của anh sẽ có đông đảo nghệ sĩ tham gia trình diễn. Nhưng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh nên quy mô biểu diễn thu hẹp lại. Nhưng anh sẽ trưng bày ảnh nghệ sĩ với áo dài để công chúng thưởng thức.
Nhà thiết kế Việt Hùng cho biết, theo dự định, bộ sưu tập của anh có đông đảo nghệ sĩ tham gia trình diễn. Nhưng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, quy mô biểu diễn sẽ thu hẹp. Bù lại, anh sẽ trưng bày ảnh nghệ sĩ với áo dài để công chúng thưởng thức.

Một số mẫu áo dài của các nhà thiết kế sẽ được giới thiệu trong đêm khai mạc lễ hội:

NTK Tuấn Hải
NTK Tuấn Hải
NTK Ella Phan
NTK Ella Phan
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam
NTK Nhật Dũng
NTK Nhật Dũng
NTK Tùng Vũ
NTK Tùng Vũ

Các chương trình chính của Lễ hội Áo dài 2020

-Hội thảo chuyên đề Áo dài: Di sản văn hoá - ngày 16/10 tại Áo dài Exhibition (Q.1)

-Chương trình giao lưu giữa chi hội Di sản văn hoá trà và Bảo tàng Áo dài, ngày 17/10 tại Bảo tàng áo Dài (Q.9)

-Chương trình truyền cảm hứng áo dài sẽ được tổ chức vào ngày 17-18/10, lần lượt tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện thành phố, ngày 19-23/10 tại 2 trường THPT, ngày 26-30/10 tại khu chế xuất Tân Thuận.

-Các chương trình: giao lưu múa Lâm Thôn trong trang phục truyền thống Việt Nam - Campuchia, thi hát ru với chủ đề Đất nước lời ru, lễ trao tặng áo dài của các nhà giáo, nhà văn hoá và cuộc thi trực tuyến Tôi yêu áo dài Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 11.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI