PNO - Người dân đến viếng lăng, đặc biệt là những người lớn tuổi đều lưu giữ nhiều ký ức về nơi đây.
Sáng 17/9/2020 (nhằm 1/8 âm lịch), lễ giỗ Đức Thượng Công Tả quân Lê Văn Duyệt lần thứ 188 được tổ chức tại di tích lịch sử Lăng Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh, TPHCM). |
Từ 7g - 9g, các nghi thức tế lễ được thực hiện trong khuôn viên đền thờ chính. Sau đó, khu vực này mở cửa cho người dân vào chiêm bái. |
Các nghi lễ diễn ra với sự tham gia của Ban quản lý lăng và nhiều khách mời, thân hữu. |
Từ sớm, nhiều người dân đã có mặt để thắp hương tưởng nhớ Tả quân Lê Văn Duyệt. Họ cũng tranh thủ xin quẻ xăm để cầu bình an, may mắn. |
Bà Dung (64 tuổi, ở quận Gò Vấp) cho biết từ thuở nhỏ đã có thói quen đi viếng lăng: “Ngày trước, tôi là học sinh Trường nữ trung học Lê Văn Duyệt. Thuở đó, cứ mỗi kỳ thi, chúng tôi lại kéo nhau sang đây xin xăm, cầu nguyện để thi tốt. Qua nhiều đổi thay, nay đứng tại đây tôi vẫn bồi hồi thấy mình trẻ lại như ngày nào”. |
Bà Dung cho biết rất vui mừng khi đoạn đường từ Cầu Bông đến ngã ba Phan Đăng Lưu đã được đổi tên thành Lê Văn Duyệt. Bà cũng mong muốn một ngày nào đó, ngôi trường xưa sẽ trở lại với đúng tên gọi thuở trước. Đến viếng lăng nhân ngày giỗ Tả quân, bà Dung cho biết còn hẹn một hội bạn ngày xưa ở Trường nữ trung học Lê Văn Duyệt. |
Bà Quách Kim Nhiều (89 tuổi, ở quận Bình Thạnh) kể rằng mình vẫn giữ thói quen viếng lăng hàng năm để tưởng nhớ công ơn mở cõi của Tả quân Lê Văn Duyệt. “Tôi đi viếng lăng từ ngày còn trẻ cho đến nay vì trọng sự cống hiến của Đức Tả quân dành cho người dân. Quang cảnh xung quanh thay đổi ít nhiều, nhưng bước vào bên trong là cảm nhận rõ sự bình yên. Ngày trước, tôi thường đến đây để cầu khấn nhiều điều, nhưng nay chỉ mong có sức khoẻ để tiếp tục sống với con cháu” - bà nói. |
Khung cảnh bình yên trong khuôn viên lăng dẫu bên ngoài là tiếng xe cộ khá ồn ào. |
Dấu vết thời gian còn được lưu giữ bằng kiến trúc của lăng |
Bà Huệ (60 tuổi, ở quận 3) cũng tranh thủ dậy sớm đi chợ mua hoa quả, trái cây đến cúng giỗ. Bà vẫn giữ thói quen đến đây hàng năm vào ngày 1/8 âm lịch. Vẫn như mọi năm, bà cầu cho gia đình bình an, mạnh khoẻ. Hai vợ chồng bà vui mừng khi nghe tin đoạn đường đã được đặt lại tên trước đây là Lê Văn Duyệt. |
Nhiều ban tế lễ của các đình, miếu cũng đến tham gia lễ giỗ của Đức Thượng Công Tả quân Lê Văn Duyệt. Trong ảnh là ban tế lễ của Đình Nguyễn Khắc Tuấn (huyện Cần Đước, tỉnh Long An). |
Phần lớn người tham dự lễ đều mang khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh. |
Múa lân, một trong những nghi thức chào mừng quen thuộc trong văn hoá người Việt cũng được tổ chức ngay từ cổng ra vào của lăng, mặt đường Vũ Tùng. |
Các em bé được cha mẹ, ông bà đưa đến lăng để theo dõi múa lân, ông Địa vui nhộn. |
Sau các phần nghi thức tế lễ, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội trình diễn vở "Ngũ châu sắc'' phục vụ người dân đến tham dự lễ giỗ. |
Vở diễn nói về 5 chị em gồm: Quỳnh Châu (nghệ sĩ Kiều Mi), Hắc Châu (NSƯT Thanh Trang), Thanh Châu (nghệ sĩ Mỹ Kim), Bạch Châu (Anh Thi), Xích Châu (nghệ sĩ Ngọc Giàu) phải trốn lên núi sinh sống vì cha mẹ bị gian thần giết hại. Họ nuôi ý chí để trả thù cho cha mẹ. |
Trên đường đi, Bạch Châu gặp và nên duyên với Trương Sa (NSƯT Linh Hiền), Xích Châu kết đôi với Trương Công (NSƯT Hữu Danh). Họ cùng nhau hợp lực để chống lại gian thần. Trong ảnh là nhân vật Xích Châu và Trương Công. |
Vở diễn thu hút nhiều khán giả lớn tuổi theo dõi. Với họ, đây là một thói quen khi đi lễ giỗ, lễ cúng đình. |
Những động tác biểu diễn chuyên nghiệp của NSƯT Hữu Danh khiến khán giả thích thú. |
NSƯT Linh Hiền trong phân cảnh Trương Sa gặp gỡ Bạch Châu |
Trích đoạn Trương Sa gặp gỡ Bạch Châu:
|
Do dịch bệnh nên năm nay, các nghệ sĩ ít có dịp biểu diễn. Vì thế, họ vui mừng khi được trở lại sân khấu, gặp gỡ khán giả. |
Nghệ sĩ Ngọc Giàu chuẩn bị phục trang trước khi lên sân khấu. |
Một khán giả xin chụp hình nghệ sĩ Mỹ Kim trong hình tượng nhân vật Thanh Châu. |
Nghệ sĩ Thanh Bình tự hóa trang, thu hút sự chú ý của khán giả ở hậu trường. Nhiều người tỏ ra thích thú với công đoạn vẽ mặt nạ tuồng khá cầu kỳ này. |
Tin, ảnh: Trung Sơn
Chia sẻ bài viết: |
Vài ngày qua, thông tin chỉ có 2/12 rạp hát tại TPHCM được sử dụng gây chú ý trong dư luận.
TP Hội An sẽ tổ chức nhiều sự kiện nhằm kỷ niệm 25 năm Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới.
Trên màn ảnh Việt, người khuyết tật có cơ hội đóng phim chỉ ở những vai nhân vật khuyết tật.
Không để thiếu em nào có lẽ là một trong những bộ phim “khiêm tốn” nhất của Trương Nghệ Mưu, với kinh phí cực kỳ ít ỏi.
Gần đây, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa trong ngành xuất bản giữa Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra.
Những năm qua, di sản văn hóa đã gắn chặt với việc bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị, thúc đẩy du lịch phát triển.
Tác giả Lê Hà (sinh năm 1983, TP Huế) đã đưa bạn đọc trở về những ngày xưa cũ, để thưởng thức những món ăn bình dị, dân dã...
Việc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phải làm rào chắn, lần nữa cho thấy văn hóa ứng xử kém của một bộ phận công chúng.
Trong hải trình về với quân dân vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc (từ 9 - 16/11), âm nhạc như chất xúc tác đặc biệt,
“Hẹn sáng Chủ nhật ở chợ quê nghen”. Chợ quê mà chị em nhắn nhau rần rần trên Facebook nằm ở số 7 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM
Đề tài bạo lực học đường đã đi vào trang sách, trở thành chủ đề trò chuyện cho trẻ thơ.
Bộ ba sách ra đời là sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử, cảm xúc và những giá trị cốt lõi về đạo đức, trí tuệ, và nghị lực.
Cùng cha mẹ già đi (Nhà xuất bản Dân trí) của tác giả Tất Khiếu Nam như một minh chứng cho sự đồng hành giữa 2 thế hệ...
Trước thềm ngày họp Quốc hội bỏ phiếu về việc tăng thuế VAT ngành văn hóa, hơn 30 DN sản xuất phát hành phim trong nước ký đơn kiến nghị phản đối.
Những ngày qua, ca khúc "Mẹ yêu con" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bỗng trở thành một trong những xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội.
NSND Trung Hiếu khẳng định mô hình sân khấu hóa ở TPHCM cần được cả nước học tập.
Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM thông tin về tình trạng không hoạt động thời gian dài tại các địa điểm rạp Đại Đồng, rạp Long Phụng và rạp Công Nhân...
Sau 3 năm nỗ lực trùng tu với kỹ thuật sơn son thếp vàng tinh xảo, bửu tán ngai vàng triều Nguyễn dần lộ diện với vẻ đẹp uy nghi, lộng lẫy.