Lấy ý kiến về dạy học trực tuyến tại trường phổ thông

12/08/2020 - 07:55

PNO - Ngày 11/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Theo đó, việc dạy học trực tuyến là phải: đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kỹ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, không tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh.

dạy
Việc dạy học trực tuyến có thể mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh

Có ba hình thức tổ chức dạy học trực tuyến. Thứ nhất là: dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Giáo viên có thể cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp.

Thứ hai là: dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp. Lúc này, giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường. 

Thứ ba là: dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Theo đó, các hoạt động dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường.

Việc đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến, đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh được thực hiện tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định.

Như vậy, việc đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh dù học theo phương thức trực tuyến hay trực tiếp đều có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên đánh giá định kỳ buộc phải thực hiện bằng hình thức trực tiếp và tập trung tại cơ sở giáo dục. 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT Thái Văn Tài cho hay, khi xây dựng dự thảo này, bộ xác định mục đích của việc dạy học trực tuyến là để mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, đặc biệt là khi các em không thể đến trường vì lý do khách quan.

Phương thức này còn bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên, học sinh. 

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI