Lâu đài 800 năm tuổi trỗi dậy từ đống tro tàn

11/08/2024 - 08:02

PNO - “Nước Anh có rất nhiều lâu đài nhưng lâu đài này có lịch sử phong phú và sâu sắc nhất” - Paul Pattison - nhà sử học của tổ chức English Heritage - nói khi đứng giữa những bức tường thời trung cổ và doanh trại thời Napoleon ở lâu đài Dover, hơn 800 năm sau cuộc tấn công của Pháp.

Triển lãm Lâu đài Dover bị bao vây mang đến cho du khách cơ hội khám phá những đường hầm dưới lòng đất của lâu đài - ẢNH: JIM HOLDEN
Triển lãm Lâu đài Dover bị bao vây mang đến cho du khách cơ hội khám phá những đường hầm dưới lòng đất của lâu đài - Ảnh: Jim Holden

Dover là một lâu đài hoàng gia, rộng 80 mẫu Anh, được Henry II xây dựng từ năm 1180-1189. Đây là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của English Heritage, thu hút hơn 270.000 du khách vào năm 2023, chỉ sau Tintagel ở Cornwall và Osborne House trên đảo Wight (vị trí hàng đầu thuộc về Stonehenge).

Lâu đài Dover đã bị người Pháp phá hủy nặng nề trong một cuộc tấn công cách đây hơn 800 năm. Hiện nay, một mô hình 3D tuyệt đẹp đã tái hiện hình ảnh lâu đài ban đầu, trước cuộc vây hãm năm 1216. Các nhà nghiên cứu tại English Heritage đã sử dụng các ghi chép lịch sử, kế hoạch, bản đồ và khảo sát khảo cổ, địa hình để tạo ra mô hình trong hơn 800 giờ. Mô hình trên được xem như một phần của Lâu đài Dover bị bao vây - một triển lãm mới tại lâu đài Dover mở cửa cho công chúng từ ngày 22/7. Paul Pattison cho biết: “Khi nhìn thấy mô hình, bạn sẽ cảm nhận được lâu đài Dover gần như trỗi dậy từ đống tro tàn sau cuộc bao vây năm 1216. Mức độ chi tiết thật đáng kinh ngạc”.

Triển lãm tập trung vào cuộc vây hãm năm 1216 và các sự kiện trong thế kỷ XVIII, XIX khi mối đe dọa chiến tranh ở nước ngoài dẫn đến việc đầu tư lớn vào lâu đài. Dự án đã phát triển phương pháp tiếp cận mang tính diễn giải, đặt khám phá và vui chơi vào trọng tâm trong các hoạt động. Du khách có nhiều sự lựa chọn và không gian, mỗi sự lựa chọn có trải nghiệm và mức độ tương tác rất khác nhau tùy theo nhu cầu thực tế.

Chuyến tham quan Dunkirk đưa du khách đến  các trung tâm chỉ huy phòng không của chiến dịch Dynamo - ẢNH: GEORGIE SCOTT (English Heritage)
Chuyến tham quan Dunkirk đưa du khách đến các trung tâm chỉ huy phòng không của chiến dịch Dynamo - Ảnh: Georgie Scott (English Heritage)

Nơi đây có một khu vui chơi ngoài trời bằng gỗ trông giống như sân khấu nhưng hóa ra lại là một phần của kho vũ khí thời trung cổ. Các trò chơi chủ yếu dành cho trẻ em độ tuổi tiểu học, tái hiện một số nguyên tắc của chiến tranh bao vây. Một bệ kiểu Whac-A-Mole cho phép trẻ em thử sức trong việc đẩy lùi những kẻ xâm lược.

Tiếp theo là một triển lãm đa phương tiện được đặt trong các hầm trú ẩn của Gruzia - doanh trại chống bom được xây dựng vào năm 1797 vì lo sợ một cuộc xâm lược khác của Pháp. Các video ngắn giới thiệu khái quát lịch sử thế kỷ XIII. Du khách có thể trải nghiệm bắn nỏ, trước khi đi xuống lòng đất.

Chuyến tham quan bắt đầu tại các đường hầm thời Napoleon - nơi ẩn náu của khoảng 2.000 người đàn ông vào những năm 1790 và được đánh dấu bằng các bức graffiti. Du khách cũng có thể khám phá mạng lưới đường hầm ngầm hỗ trợ các công trình phòng thủ của lâu đài. Lần đầu tiên, English Heritage mở cửa Spur - lối đi mới xuyên qua các đường hầm và ra tới hệ thống phòng thủ bằng đất lớn - cho công chúng, mang đến góc nhìn toàn cảnh độc đáo về lâu đài.

Những điểm tham quan khác dành cho du khách theo nhóm tại lâu đài Dover bao gồm đường hầm thời chiến bí mật, nơi du khách có thể khám phá các căn phòng liên quan đến cuộc di tản Dunkirk, một bệnh viện ngầm được xây dựng vào năm 1941 có đầy đủ các khoa và phòng phẫu thuật…

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI