Lắp camera quay lén có thể bị phạt tù vì tội làm nhục người khác

27/06/2024 - 10:04

PNO - Thời gian gần đây các tình huống lắp đặt thiết bị quay lén đang dậy sóng trên mạng xã hội, liệu các hành vi này bị xem là tội gì, xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Thanh Thảo – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thảo Trần - chia sẻ, lắp camera quay lén người khác có thể hiểu là hành vi sử dụng thiết bị là camera để ghi hình và lưu giữ hình ảnh của người khác mà không được người đó cho phép. Đặc biệt, nhiều trường hợp, lắp camera để quay lén các hình ảnh nhạy cảm, riêng tư của người khác… có thể khiến nạn nhân hoảng sợ, hoang mang thậm chí tự tử…

Do đó, lắp camera quay lén người khác là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, sẽ bị xử phạt hành chính 10 - 20 triệu đồng về hành vi thu thập thông tin cá nhân khi chưa được sự đồng ý của người đó.

Luật sư Trần Thị Thanh Thảo - Giám đốc Công ty luật TNHH Thảo Trần
Luật sư Trần Thị Thanh Thảo - Giám đốc Công ty luật TNHH Thảo Trần

Tuy nhiên, tùy vào hành vi, mức độ cũng như mục đích của việc lắp camera quay lén người khác, người phạm tội có thể bị phạt tù về tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 100/2015/QH15, sửa đổi 2017.

Trong trường hợp lắp camera quay lén để xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt tù từ 3 tháng - 2 năm do sử dụng phương tiện điện tử để phạm tội.

Nếu làm nạn nhân tự sát hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân, mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên thì bị phạt tù từ 2 - 5 năm tù.

Thậm chí người phạm tội có thể bị phạt tù về tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" tại Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 nếu quay lén người khác nhằm phổ biến hình ảnh, video có nội dung nhạy cảm. Đối với trường hợp này, người phạm tội có thể bị phạt tù cao nhất lên đến 15 năm tù, tuỳ theo mức độ vi phạm.

Cũng theo Luật sự, khi hình ảnh của mình bị xâm phạm, người bị hại có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại, bởi cá nhân có quyền với hình ảnh của mình. Đồng thời, nhân phẩm, danh dự của cá nhân cũng được pháp luật bảo vệ.

Do đó, khi có người thực hiện hành vi quay lén người khác, người bị hại có quyền yêu cầu người thực hiện hành vi xâm phạm uy tín, danh dự… của người khác phải công khai xin lỗi, cải chính và bồi thường thiệt hại.

Mức bồi thường sẽ do các bên thỏa thuận. Ngoài ra, người bị thiệt hại còn có thể đòi bồi thường tổn thất tinh thần với mức do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì phải bồi thường tối đa không quá 10 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay, lương cơ sở là 1,8 triệu đồng/tháng, sắp tới sẽ tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Do đó, mức bồi thường tối đa là 18,0 triệu đồng, và từ 1/7/2024, khi tăng lương cơ sở, thì mức bồi thường là 23,4 triệu đồng.

Trong thực tế, việc quay lén người khác có thể vẫn luôn tồn tại. Do đó, để bảo vệ bản thân, khi phát hiện có camera quay lén, người bị quay lén cần phải nhanh chóng xử lý như sau:

Nếu là trẻ vị thành niên, ngay lập tức báo cho người lớn chi tiết vụ việc xảy ra để người lớn báo cáo ngay cho cơ quan công an gần nhất, và thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu là người đã thành niên thì lập tức báo cho công an phường nơi gần nhất để tố cáo và dừng ngay hành vi này. Đồng thời, cơ quan công an cũng sẽ tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ để có biện pháp xử lý người có hành vi lắp camera quay lén người khác.

Như vậy, dù trong trường hợp nào, khi phát hiện có người lắp camera quay lén, ngay lập tức phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được xử lý.

Trước đó, chị Bùi Thái Bảo Châu (sinh năm 1997) thường được biết đến với nghệ danh Châu Bùi, là một nữ fashionista kiêm người mẫu tại Việt Nam cho biết trong quá trình thử đồ trong 1 studio ở quận 3 đã bị camera quay lén. Sau khi phát hiện sự việc, chị đã trình báo đến cơ quan công an. Các đối tượng thực hiện hành vi trên đã bị triệu tập lấy lời khai để làm rõ hành vi.

Một số cách để phát hiện camera quay lén được giấu kín bằng mắt thường

Quan sát kỹ môi trường xung quanh. Thông thường, các chỗ giấu camera là trên thiết bị báo động khói, lọc không khí, hộp khăn giấy, nội thất trang trí, gấu nhồi bông, móc quần áo, ổ cắm điện, tivi, đồng hồ treo tường, chậu hoa, đèn bàn, rèm cửa…

Ngoài ra, khi vào phòng, bạn có thể tắt hết đèn trong phòng đảm bảo phòng càng tối càng tốt. Khi đó, bằng mắt thường bạn có thể phát hiện camera nhìn trộm bởi camera sẽ có ánh đèn led sáng nhấp nháy.

Ngoài việc quan sát đèn, khi phòng tối, bạn có thể phát hiện ra camera giấu kín bằng cách bật đèn flash điện thoại, chiếu vào các vị trí nghi ngờ, hoặc bật camera của điện thoại. Nếu có điểm sáng màu đỏ hoặc xanh lá thì có thể đã có camera lắp lén…

Bích Trần (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI