Lao động Việt Nam đã có thể chính thức đến Úc làm việc trong ngành nông nghiệp

06/09/2024 - 19:52

PNO - Đó là nội dung trong kế hoạch triển khai tuyển dụng lao động Việt Nam cho ngành nông nghiệp Úc vừa được công bố.

Ngày 6/9, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã chính thức công bố triển khai thực hiện Chương trình Di chuyển lao động Thái Bình Dương - Australia (PALM).

Cụ thể, Chính phủ Australia sẽ cho tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm. Người lao động Việt Nam tham gia chương trình có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng hoặc làm công việc dài hạn từ 1 đến 4 năm.

Ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, thông tin về các tiêu chí và quy trình lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình - Ảnh: S.Q.U.
Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, thông tin về các tiêu chí và quy trình lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình - Ảnh: S.Q.U.

Yêu cầu đối với người lao động chỉ cần ở mức có kỹ năng thấp đến bán lành nghề trong các lãnh vực như trồng trọt, chế biến thịt, thủy sản, nuôi trồng thủy sản và lâm nghiệp.

Bộ LĐTBXH và Chính phủ Úc cùng phối hợp lựa chọn doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và người sử dụng lao động Australia tham gia vào chương trình. Công việc này sẽ được thực hiện trong tháng Chín.

Phát biểu tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan cho rằng: “Hợp tác lao động là một thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam và Australia, là dấu mốc quan trọng về hợp tác kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước”.

Theo đó, hai nước triển khai thực hiện thỏa thuận nhằm đáp ứng nguyện vọng của người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ, tích lũy kiến thức, khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp với mức thu nhập cao… Khi hoàn thành hợp đồng về nước, người lao động có thể áp dụng, thực hiện có hiệu quả, tăng năng suất. Chương trình cũng nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt về nguồn nhân lực của Australia.

Bà Cecilia Brennan, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, cho biết tiêu chí, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động tham gia chương trình - Ảnh: S.Q.U.
Bà Cecilia Brennan - Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam - cho biết tiêu chí, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động tham gia chương trình - Ảnh: S.Q.U.

Trong năm đầu tiên thực hiện chương trình, một đơn vị sự nghiệp công lập và tối đa 6 doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được lựa chọn tham gia chương trình. Phí tuyển dụng sẽ do người sử dụng lao động của Australia chi trả cho đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam.

“Chương trình hợp tác này có ý nghĩa quan trọng đối với cả Việt Nam và Australia. Nó mang đến cho người lao động Việt Nam các cơ hội nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc trong khi đảm nhận các vị trí công việc ở vùng nông thôn và địa phương tại Australia. Chương trình này cũng nhấn mạnh hợp tác kinh tế và mối liên kết tăng cường giữa người dân Australia và Việt Nam, đồng thời phản ánh Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mới được nâng cao của chúng ta”, Phó đại sứ Úc Renee Deschamps nói.

Australia và Việt Nam đều cam kết đảm bảo cho người lao động tham gia chương trình được an toàn và giảm thiểu tối đa các rủi ro liên quan đến gian lận, hoạt động tuyển dụng phi đạo đức và bóc lột lao động. Úc mong muốn làm việc cùng các doanh nghiệp dịch vụ có kinh nghiệm tại Việt Nam và có các chính sách và hoạt động tuyển dụng công bằng, có đạo đức và minh bạch.

Đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam được lựa chọn sẽ tiến hành tuyển dụng lao động Việt Nam trên cơ sở Hợp đồng cung ứng lao động được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) chấp thuận và kế hoạch tuyển dụng của người sử dụng lao động Australia đã được cơ quan có thẩm quyền Australia phê duyệt. Người lao động Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí, điều kiện, được người sử dụng lao động Australia tuyển dụng và được cấp thị thực sẽ được hỗ trợ để đến Australia làm việc theo cơ chế PALM.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI