Lào Cai công bố thiên tai khẩn cấp

09/09/2024 - 10:36

PNO - Sáng 9/9, Lào Cai công bố tình trạng khẩn cấp sau khi có thêm 7 người đang mất tích trong vụ sạt lở đất xảy ra tại huyện Bát Xát.

Sáng 9/9, ông Sùng A Khứ, Chủ tịch UBND xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cho biết mưa lớn sau bão số 3 kéo dài liên tục trong những vừa qua đã xảy ra vụ sạt lở đất tràn vào 4 hộ dân tại thôn Phìn Chải 2. Theo xác minh ban đầu, vụ sạt lở đất xảy ra khoảng 3 giờ sáng đã làm 7 người mất tích. Chính quyền địa phương đang huy động các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân.

Tại thôn Nậm Kha 2 (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà), trong sáng nay 9.9 đã xảy ra lũ ống làm sập nhà khiến 1 người thiệt mạng.

Trước đó, tại thôn Thào Hồng Dến 2, xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) do lượng mưa lớn, úng nước từ ngày 7/9, đến khoảng 13g ngày 8/9 đã xảy ra sạt lở đất lớn từ trên núi cao tràn xuống khu vực dân cư, tràn ruộng và tràn ra đường xuống suối Mường Hoa. Vụ sạt lở đất đá này đã vùi lấp 4 nhà dân, có 26 người.

Sau khi tổ chức tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng đã tìm thấy 6 người chết (4 người lớn, 2 trẻ em) và 9 người bị thương đã được sơ cứu kịp thời và đưa đi cấp tại Bệnh viện đa khoa thị xã Sa Pa.

Trước diễn biến mưa lũ, thiên tai rất phức tạp ảnh hưởng cơn bão số 3, trong sáng 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký, ban hành Quyết định số 2285/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai; huy động nguồn lực để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Sạc lỡ tại Lào Cai
Sạt lở tại Lào Cai

Từ 0g20 sáng nay, các cơ quan chức năng cấm tạm thời phương tiện đi lại trên tuyến QL4D và Tỉnh lộ 155 qua thị xã Sa Pa. Hiện nay, các tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai đang phối hợp với các địa phương bố trí cán bộ trực chốt 24/24 giờ để điều tiết các phương tiện giao thông tại hai đầu tuyến QL4D và Tỉnh lộ 155, đoạn từ TP Lào Cai đi thị xã Sa Pa.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu chính quyền các địa phương tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời.

Các địa phương kiên quyết thực hiện phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các sở Công thương, NN-PTNT chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập; đảm bảo vận hành hồ chứa, xả lũ đúng quy trình; thông báo kịp thời cho khu vực hạ du khi có xả lũ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI