Lãnh đạo TPHCM sẽ đối thoại với lãnh đạo 58 địa phương kết nghĩa các nước

12/09/2024 - 13:27

PNO - Theo Sở Ngoại vụ TPHCM, Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ 2 (FD 2024) được tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TPHCM với 58 địa phương kết nghĩa trên thế giới; đồng thời là dịp quảng bá về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Theo đại diện Sở Ngoại vụ TPHCM, tính đến nay, đã có 36 đoàn địa phương và bộ, ngành quốc tế xác nhận tham dự FD 2024.

Các đoàn đến từ 16 quốc gia, gồm: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Đức, Úc, Ý, Bồ Đào Nha, Belarus, Hungary, Uruguay.

UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin Đối thoại Hữu nghị TPHCM và Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 vào sáng 12/9
UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin Đối thoại Hữu nghị TPHCM và Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 vào sáng 12/9

Tại Hội nghị Thị trưởng ngày 24/9 tới, các đại biểu sẽ nghe Báo cáo tổng quan về chuyển đổi công nghiệp tại TPHCM. Sau đó, các đại biểu cùng nhau thảo luận quá trình chuyển đổi công nghiệp của các địa phương quốc tế, bao gồm kinh nghiệm xây dựng chính sách thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp ở địa phương; những đổi mới về công nghệ; huy động nguồn lực (PPP, tài chính, nhân lực…). Các đại biểu cũng sẽ đánh giá những khó khăn, thách thức của TPHCM trong quá trình chuyển đổi công nghiệp và đề xuất các nhóm lĩnh vực có thể hợp tác với thành phố.

Trong khuôn khổ FD 2024, Lễ công bố Biểu tượng hữu nghị quốc tế TPHCM sẽ được tổ chức tại công viên bến Bạch Đằng (quận 1). Sau Lễ công bố, các đại biểu sẽ đi bộ ngắm cảnh thành phố từ công viên Bến Bạch Đằng đến Cà phê trứng 3T (số 1A Tôn Đức Thắng, quận 1). Tại đây, các đại biểu thưởng thức món cà phê trứng độc đáo của Việt Nam, đồng thời được tự tay trải nghiệm pha chế thức uống này.

Trong các hoạt động chiều và tối ngày 24/9, các đại biểu sẽ khoác lên mình bộ áo dài truyền thống Việt Nam được thiết kế riêng cho sự kiện. Mẫu áo dài được làm từ chất liệu gấm, lụa Việt Nam với họa tiết lá tre cách điệu. Hoạt động này nhằm lan tỏa nét đẹp của tà áo dài đến với đại biểu các nước, cũng như giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, chương trình biểu diễn dù lượn và khinh khí cầu bên bờ sông Sài Gòn được tổ chức chiều 24/9 là màn chiêu đãi mà thành phố dành tặng cho các đại biểu tham dự FD 2024 cũng như công chúng.

Thêm một điểm mới trong chuỗi sự kiện năm nay là mô hình check in (mockup) có thiết kế đặc trưng của FD 2024 và Diễn đàn kinh tế TPHCM 2024. Các mô hình này thể hiện logo và tên chính thức của hai sự kiện, được đặt tại các địa điểm đẹp, tập trung đông người dân và du khách của Thành phố, dự kiến sẽ ra mắt công chúng từ ngày 20 - 27/9.

Ngay sau sự kiện FD 2024 sẽ diễn ra Diễn đàn kinh tế TPHCM (HEF 2024) từ ngày 24-27/9. HEF 2024 hy vọng sẽ đem đến các bài học kinh nghiệm đa dạng từ các chuyên gia có thâm niên nhằm tạo điều kiện phát triển và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 40 đoàn địa phương, bộ, ngành và cơ quan quốc tế xác nhận tham dự HEF 2024, trong đó có 16 cấp Thống đốc, Tỉnh trưởng, Phó Tỉnh trưởng, Thứ trưởng.

Tại HEF 2024 sẽ diễn ra Phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại thành phố cũng như vấn đề chiến lược quốc gia, đồng thời kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), trước thềm khai mạc HEF 2024, đã có rất nhiều hoạt động được tổ chức thành công nhằm hưởng ứng sự kiện quan trọng này. Thành phố cũng nhận được nhiều sự quan tâm, sự đăng ký tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ quan trong nước và quốc tế. Từ đó, HEF 2024 sẽ lan rộng thông điệp về “TPHCM chào đón bạn” với bạn bè quốc tế, làm tiền đề thu hút thêm nhiều sự đầu tư và đóng góp vào quá trình phát triển, vươn lên của thành phố.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI