Làng quê xứ Nghệ lại nhao nhác vì đường dây huy động vốn hàng trăm tỉ vỡ nợ

21/10/2024 - 10:36

PNO - Nghe tin những người đầu đường dây “huy động vốn” bị vỡ nợ, không có khả năng chi trả, hàng trăm người dân đã tập trung trước khu vực nhà để đòi lại số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 21/10, ông Nguyễn Văn Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) - cho biết, Công an huyện Quỳnh Lưu đã mời 2 người trong đường dây “huy động vốn” quy mô lớn ở huyện Quỳnh Lưu lên làm việc, lấy lời khai để làm rõ vụ vỡ nợ gây xôn xao dự luận những ngày qua.

Người dân tập trung kín trước cổng nhà một người trong đường dây huy động vốn ở xã Quỳnh Long để đòi lại tiền - Ảnh: Quỳnh Anh
Người dân tập trung kín trước cổng nhà một người trong đường dây "huy động vốn" ở xã Quỳnh Long để đòi lại tiền - Ảnh: Quỳnh Anh

“Hiện mới chỉ có xã Quỳnh Long có báo cáo nhanh, bước đầu xác định số tiền người dân xã này gửi vào đường dây huy động vốn khoảng 80 tỉ đồng. Huyện cũng yêu cầu các xã rà soát, nắm thông tin và có biện pháp để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn” - ông Dinh nói.

Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân liên tục kéo đến, tập trung trước nhà bà T.T.H. và B.T.N. (trú tại xã Quỳnh Long) gây sức ép nhằm đòi lại tiền. Đây là 2 trong số những người đứng đầu đường dây “huy động vốn” mà người dân gửi tiền vào để lấy lãi suất cao.

Theo người dân địa phương, những người đứng đầu đường dây “huy động vốn” này thường thể hiện cuộc sống thành đạt, giàu sang, hay đi làm từ thiện để lấy niềm tin của người dân. Dưới vỏ bọc này, họ bắt đầu huy động vốn với lãi suất 1,5%/ tháng.

Thấy lãi suất cao, nhiều người dân bắt đầu gửi tiền vào từ vài trăm triệu đến cả chục tỉ đồng mỗi người. Thời gian đầu, chủ đường dây trả tiền lãi suất đầy đủ nên người dân tin tưởng và tiếp tục gom tiền gửi vào. Gần 1 tuần qua, những người đứng đầu đường dây tuyên bố mất khả năng chi trả khiến cả vùng quê chấn động.

Lo sợ tình trạng này sẽ gây mất an ninh trật tự, chính quyền xã Quỳnh Long đã huy động cán bộ công an, chính quyền xuống để đảm bảo an ninh trật tự.

Tuyên bố vỡ nợ sau khi đứng ra “huy động vốn”, chơi phường hụi không còn mới, thường xuyên xảy ra ở các làng quê Nghệ An những năm gần đây. Năm 2023, nhiều chủ hụi ở huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) liên tiếp tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng chi trả khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh "trắng tay", thậm chí nợ nần vì trót vay tiền để về chơi phương hụi.

Theo ông Dinh, phần lớn người dân đều bị đánh vào “lòng tham” lãi suất cao. Người này truyền tai người kia cho vay, nhiều vụ việc thậm chí người cho vay chỉ ghi vào sổ sách của người vay tiền mà không có giấy tờ, hợp đồng. Huyện Quỳnh Lưu cũng đã chỉ đạo công an huyện này hướng dẫn người dân làm đơn trình báo để nắm chính xác số tiền.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI