Làng Nủ - Nỗi đau không nói thành lời

13/09/2024 - 06:13

PNO - Nhà có 8 người, gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh Thinh, 2 đứa con và 2 em trai, nhưng đã mất 7, chỉ còn mình anh Thinh sống sót.

Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) có 37 ngôi nhà sàn nằm dưới chân núi Con Voi, là ngôi làng nổi tiếng đẹp và thanh bình. Nhưng nay, bùn đất đã san phẳng mọi thứ, kể cả những phận người. Ngay cả tiếng khóc cũng không còn cất lên được nữa. Mọi sự đau đớn đã đến tột cùng…

Đứa bé gần 3 tuổi sống sót kỳ diệu

Sáng 10/9, một cơn lũ bất ngờ quét qua thôn Làng Nủ làm 95 người chết và mất tích. Sau 2 ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã đưa được 17 người bị thương tới các cơ sở y tế. Cả làng 37 hộ với 158 nhân khẩu chỉ có 46 người đã được đưa tới những nơi an toàn.

Anh Hà Xuân Giang - 34 tuổi, là một trong số những người may mắn sống sót - kể lại: “Tôi đang ngủ trong nhà thì bỗng nghe có tiếng sôi ùng ục như tiếng nổ mìn dưới lòng đất sâu. Tôi vào nhà định lấy xe máy chạy một vòng xem có chuyện gì thì ở phía núi, không thể tưởng tượng được, một cột nước trắng xóa sừng sững lao xuống. Trong tích tắc, cột nước trùm lên cả làng. Lấy hết sức bình sinh, tôi chạy ngược lên phía đồi mong thoát chết. Đứng nhìn nhà mình bị cuốn đi, tôi chỉ biết gào thét bất lực. Trong nhà tôi còn con gái gần 3 tuổi và vợ đang…”.

Lực lượng bộ đội hỗ trợ tìm kiếm thi thể người dân thôn Làng Nủ
Lực lượng bộ đội hỗ trợ tìm kiếm thi thể người dân thôn Làng Nủ

Người dân Làng Nủ, hầu hết, chưa từng phải chứng kiến thảm họa nào kinh hoàng đến vậy. Và gia đình anh Giang là trường hợp hiếm hoi gặp may đến 2-3 lần.

Chị Nguyễn Thị Kim - 27 tuổi, vợ anh Giang - kể với chúng tôi: “Cho con ngủ xong, tôi quay ra ngoài bờ suối tìm chồng xem có chuyện gì. Nhưng linh tính thế nào, tôi quay vào giường đắp lại chăn cho con. Vừa ngẩng đầu lên thì đã thấy tiếng động như sấm ngoài cửa sổ, đất đá ném vào làm tung cửa. Tôi bế con chạy thục mạng, nhưng không kịp. Mẹ con tôi bị lũ cuốn. Con gái tuột khỏi tay tôi. Trong nước lũ, tôi thấy con bơi và bám vào một phiến gỗ. Đến tận lúc này, tôi vẫn không thể nào lý giải nổi tại sao một đứa trẻ hơn 2 tuổi lại biết bơi và biết bám vào cây gỗ để sống sót? Tôi bị cuốn đi rất xa con, bị đất, đá đánh nát cả người. Tôi nghe tiếng con khóc rồi ngất đi luôn. Tỉnh dậy, tôi thấy chân tay mình đã gãy, đau lắm nhưng tôi vẫn cố bò lên bằng đầu gối, lết ra khỏi đám bùn lầy… Khoảng 3 tiếng sau khi tôi được đưa về trạm xá xã, tôi mới biết con tôi cũng được cứu nhờ cháu bám vào thanh gỗ”.

Còn anh Hà Xuân Giang, sau khi chạy lên đồi, nhìn ngôi nhà mình bị lũ cuốn đi, anh chạy vào làng tìm người ứng cứu. Nhưng cả làng cũng đều gặp nạn, người bị thương quá nhiều, nên anh lao vào cứu người. Khi đưa người bị thương ra trạm xá thì anh gặp lại vợ con mình. Đặc biệt, cô con gái 2 tuổi trôi trong dòng lũ và được cứu sống như một phép màu.

Anh Vũ Hồng Giang - Điều dưỡng trưởng, Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai - cho biết: “Bệnh nhân Kim được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị gãy hở xương cánh tay, chiều 12/9 sẽ mổ cấp cứu để làm sạch vết thương. Các vết thương tay và chân đều bị gãy hở và bị ngâm trong bùn đất trong thời gian dài, nên nguy cơ nhiễm trùng xương rất cao. Bé Hà Khánh Ngân - con chị Kim - bị trầy xước khắp cơ thể do va đập, tinh thần cháu hoảng hốt, rách da nhiều nên hết thuốc mê là rất đau”.

Bé gái gần 3 tuổi con anh Hà Xuân Giang và chị Nguyễn Thị Kim  may mắn thoát chết sau lũ quét
Bé gái gần 3 tuổi con anh Hà Xuân Giang và chị Nguyễn Thị Kim may mắn thoát chết sau lũ quét

Về thì ở với ai? Ở đâu khi không còn nhà?

Trong các nạn nhân của Làng Nủ có người đã mất cả gia đình. Nhà cửa, tài sản của dân đều đã bị lũ cuốn trôi. Gặp chúng tôi sau ca phẫu thuật, anh Nguyễn Văn Thinh (36 tuổi) đôi mắt vẫn như vô hồn. Cả nhà anh có 8 người thì 7 người đã chết. Nỗi đau khiến anh trở nên câm lặng.

Anh Hoàng Văn Đội - anh rể anh Thinh, là người ở bản khác - kể: “Nghe tin sạt lở nặng, tôi liền chạy qua nhà bố mẹ vợ, nhưng không còn ai. Nhà có 8 người, gồm bố mẹ vợ, vợ chồng anh Thinh, 2 đứa con và 2 em trai, nhưng đã mất 7, chỉ còn mình anh Thinh sống sót. 6 người đã tìm thấy xác, còn 1 người em chưa tìm được. Anh Thinh bị chấn thương khắp cơ thể. Nhà anh Thinh ở đầu bản, nước lũ ụp vào đầu tiên, không ai chạy kịp”.

Cùng với dân trong bản, anh Đội đưa anh Thinh đi bộ 25km đến bệnh viện huyện. Sau đó từ huyện mới đưa cấp cứu lên tỉnh. Anh Thinh bị dập nát hết người, không còn sức mà khóc than. Anh mếu máo, không biết khi rời bệnh viện thì về ở với ai, ở đâu khi không còn nhà. Anh Đội chăm em vợ, còn vợ anh ở nhà lo tìm xác người em.

Bác sĩ Hoàng Văn Châu - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai - cho hay, khoa đang điều trị 6 trường hợp liên quan đến thảm họa thiên tai, 2 trường hợp nặng nhất đã chuyển đi Bệnh viện Bạch Mai. 3 trường hợp đang điều trị tại khoa tạm ổn dù quá trình điều trị sẽ còn nhiều vất vả.

Trong đó, 2 anh em Cư Anh Nguyên (9 tuổi) và Cư Thị Tuyết Nguyệt (6 tuổi) ở huyện Si Ma Cai nhập viện trong tình trạng bất tỉnh. Cháu Nguyên phải đặt ống nội quản, thở máy, đa chấn thương, vỡ thận, hiện vẫn đang phải thở máy. Còn cháu Nguyệt cũng bị đa chấn thương, vỡ xương chậu, xương cột sống, tràn máu, tràn khí màng phổi. Hiện, 2 anh em đang được người chú họ chăm sóc. Bố mẹ của 2 em còn phải về nhà tìm người thân.

“Tất cả bệnh nhân do thiên tai, thảm họa được quan tâm đặc biệt, tập trung cứu chữa. Trong mấy ngày qua, nhiều y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Lào Cai được phân công xuống các huyện để đưa đón bệnh nhân cấp cứu trong đêm, hội chẩn và điều trị tích cực” - bác sĩ Hoàng Văn Châu cho hay.

Một trường hợp đau lòng khác là em Hoàng Gia Bảo - bệnh nhân mới 7 tuổi đã mất cả cha lẫn mẹ sau trận lũ quét. Bảo may mắn được người làng cứu nhưng cũng bị đa chấn thương. Anh trai Bảo đi học xa nên thoát chết.

Tại Bệnh viện Đa khoa Lào Cai, Bảo được người bác gái tên Hoàng Thị Đàn chăm sóc. Sáng 12/9, Gia Bảo được phẫu thuật phần mềm trên đầu, hôm sau mới phẫu thuật chân. Chị Đàn cho biết, nhà chị ở thôn Làng Nủ. Nhà cửa, ruộng nương mất hết, nhưng may mắn vẫn còn người. “Khoảng 6 giờ sáng tôi cứ thấy tiếng sấm ầm ầm, tiếng nổ ùm ùm. 2 phút sau nước ụp xuống, cả làng bị san phẳng” - chị Đàn bàng hoàng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi bà con Làng Nủ

Chiều 12/9, ngay sau khi rời tỉnh Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã di chuyển tới xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai để thăm hỏi các nạn nhân vùng lũ Làng Nủ.

Trước đó, ngày 10/9, một vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ đã khiến gần 100 người tử vong và mất tích. Xã Phúc Khánh cách trung tâm huyện khoảng 12km, tuy nhiên đường nhỏ, khó đi, lại bị bão lũ vùi lấp. Do đường về làng quá khó khăn nên Thủ tướng và đoàn công tác đã phải xuống xe, đi bộ.

Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - cho hay, khu vực sạt lở có 37 hộ, 158 nhân khẩu. Có 95 người chết và mất tích (đến nay còn 51 người mất tích), trong đó có 2 hộ mất hết cả gia đình (1 hộ 4 người và 1 hộ 2 người). Có 17 người bị thương, trong đó có 5 người chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, 3 trường hợp chuyển lên Bệnh viện Việt Đức. Công tác tìm kiếm hiện đang được thực hiện tích cực.

Ông Trịnh Xuân Trường cho biết thêm, hiện có 650 chiến sĩ Quân khu 2 và công an… đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Chiều 12/9, phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM đã đến thăm và hỗ trợ các nạn nhân do bão lũ, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai mỗi nạn nhân 5 triệu đồng, tổng kinh phí hỗ trợ là 65 triệu đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI