PNO - Những ngày này, các lò làm mứt gừng ở phường Kim Long (TP Huế) đỏ lửa suốt ngày đêm để kịp đơn hàng phục vụ thị trường tết.
Làng nghề mứt gừng Kim Long đang vào vụ lớn và sôi động nhất năm. |
Gần 200 năm nay, làng nghề này vẫn đỏ lửa như vậy vào những ngày giáp tết. |
Nhiều làng nghề mứt gừng ở Huế vẫn còn lưu giữ các công thức chế biến mứt truyền thống như làng Kim Long, Xuân Hòa, Dạ Lê... nhưng nổi tiếng nhất vẫn là làng nghề Kim Long. |
Mùa tết năm nay, các cơ sở làm mứt gừng ở Kim Long dự kiến làm khoảng 10 - 15 tấn mứt, tùy tình hình sức mua và đơn đặt hàng. Thị trường tiêu thụ mứt gừng Kim Long chủ yếu vẫn là Thừa Thiên Huế và một số tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Bắc. |
Cơ sở mứt gừng Ánh Nguyệt đã đăng ký nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm… Rất nhiều siêu thị tại Huế nhận cung cấp sản phẩm của cơ sở. |
Ông Trần Hữu Nam - đại diện cơ sở mứt gừng Ánh Nguyệt - cho biết, dịp tết này sản phẩm mứt gừng của cơ sở được hệ thống siêu thị Co.op mart ở các tỉnh, thành đặt hàng với số lượng khá lớn. Cơ sở đang có dự định mở rộng quy mô sản xuất, hướng tới xây dựng thương hiệu đặc sản mứt gừng Kim Long - Huế. |
Mứt gừng Kim Long nổi tiếng với hương vị riêng. |
Mứt gừng Kim Long có đặc trưng là màu vàng ươm tự nhiên. |
Gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt có nghề làm mứt gừng đã nhiều thế hệ. Bà cũng đã trải qua nghề làm mứt gừng nhiều năm. Bà cho biết, củ gừng được trồng ở vùng đất nào là điều quan trọng quyết định chất lượng, hương vị mứt. |
Bà cũng chia sẻ kinh nghiệm để mứt gừng giòn và giữ được lâu mà không bị ẩm. Đó là, khi sên phải cho đường vừa sít tới, gừng đủ ngấm và vừa đủ độ chín. |
Mứt gừng ở làng Kim Long được làm thủ công tất cả các công đoạn từ cạo gọt vỏ, cắt lát, ngâm rửa gừng, luộc gừng, sên mứt. |
Lò mứt gừng đỏ lửa liên tục để kịp sản phẩm cung cấp cho thị trường Huế. |
Hiện tại, ở các hộ làm mứt, nguyên liệu được "tập kết" đầy nhà nào củi, củ gừng tươi, đường... |
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận cũng là thị trường tiêu thụ mứt gừng Kim Long. |
Để có một mẻ mứt, gừng sẽ được gọt sạch, thái mỏng đều tay, ngâm cùng chanh và tắc và được luộc vừa chín tới rồi trộn với đường và sên. |
Mứt sau khi sên đủ thời gian sẽ được đổ ra khay, để khô tự nhiên. Khi mứt giòn rụm sẽ được đóng gói để đưa đi tiêu thụ. |
Trước đây Kim Long có khá nhiều hộ làm mứt tết, mấy năm trở lại đây chỉ còn khoảng 7 đến 9 lò sản xuất có quy mô lớn để cung cấp cho thị trường. Do nghề làm mứt gừng có tính thời vụ, mỗi năm chỉ tập trung cao điểm làm khoảng 1 tháng trước tết, thu nhập và lãi không nhiều trong khi thị trường ngày càng có nhiều loại bánh mứt nên thị phần mứt gừng bị thu hẹp. |
Mứt gừng Kim Long hiện được bán với giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Đây là món truyền thống không thể thiếu của nhiều gia đình Việt vào tết cổ truyền. |
Thuận Hóa
Chia sẻ bài viết: |
Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" 2025 sẽ tái hiện hơi thở Tết Việt, quảng bá văn hóa vùng miền diễn ra từ 15-29 tháng Chạp tại quận 8, TPHCM.
Giải thưởng được trao cho BIDV trong khuôn khổ “Lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024-CSI 2024” được tổ chức ngày 29/11/2024 tại TP Hà Nội.
Nhờ phun hỗn hợp nước cá lên men để xua đuổi sâu bọ, vườn cam của ông Biên hạn chế được tình trạng cam rụng hàng loạt.
Thế giới của những món đồ chơi thu nhỏ tiềm ẩn không ít giá trị trải nghiệm thú vị, đáng suy ngẫm với cả người lớn.
Đó là nội dung ông Lê Quang Tự do chia sẻ tại tọa đàm "Sáng tạo nội dung và quảng bá thương hiệu - từ cộng tác đến cộng hưởng" chiều 30/11.
Sáng tạo nội dung số là một trong những lĩnh vực được quan tâm nhất hiện nay khi có tới 2 triệu người xem công việc này là nguồn thu nhập chính.
Sở Du lịch TPHCM và Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm về định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đường sông.
Trong 2 ngày 29, 30/11/2024, để chào mừng sinh nhật lần thứ 8, chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile tổ chức chuyến roadshow dạo quanh các tuyến đường của TPHCM.
Còn khoảng gần 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Ất Tỵ. Hiện các hộ trồng đào đang tuốt lá đào chuẩn bi cho vụ tết.
Hương Lài, Nàng Hoa, ST... dù cùng một loại gạo nhưng giá, hương vị, độ dẻo, độ ngọt lại khác nhau tùy điểm bán.
Dù có giá đắt đỏ lên tới 10 triệu đồng/kg nhưng thịt bò Wagyu của Nhật Bản vẫn được người Việt ưa chuộng.
Từ trung tâm thương mại đến các con phố thời trang rầm rộ khuyến mãi Black Friday, nhưng nhiều người vẫn rất ''thờ ơ'' khi đi mua sắm.
Theo lực lượng chức năng, túi mù kém chất lượng có thể làm tăng nguy cơ dị ứng, dậy thì sớm. Tổng cục QLTT khuyến cáo, người tiêu dùng cần tỉnh táo.
Thẻ tín dụng Nam A Bank JCB vừa triển khai chuỗi ưu đãi cực “chất” như: giảm giá lên đến 50% khi di chuyển, đặt đồ ăn qua các ứng dụng...
Năm 2025 có nhiều xu hướng du lịch mới như du lịch đêm, săn đồ si, du lịch sân bay, hay chuyến đi chỉ dành cho nam giới...
Đây là mộ trong những hoạt động nhằm triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng thúc đẩy thương mại trong nước.
Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên 62 quốc gia.
Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm VAT 2% để giúp các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, kích thích tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.