Lần xét nghiệm ADN định mệnh và bi kịch của một gia đình

10/02/2022 - 10:31

PNO - Chỉ một lần xét nghiệm ADN trước khi đi du lịch đã khiến một gia đình đang hạnh phúc bỗng chốc chìm đắm trong hoang man và phiền muộn.

Bộ kit xét nghiệm nhanh ADN - một món quà tưởng như vô hại mà bố mẹ tặng cho con gái nhân dịp Giáng sinh năm 2020 - đã khiến cho cuộc đời của một gia đình người Mỹ bước sang một trang mới với những rắc rối và muộn phiền.

Kết quả xét nghiệm DNA đã làm thay đổi cuộc đời của cô Jessica Harvey Galloway - Ảnh: The Statesman
Kết quả xét nghiệm ADN đã làm thay đổi cuộc đời của cô Jessica Harvey Galloway 

Lần xét nghiệm ADN định mệnh

Cô Jessica Harvey Galloway cùng chồng lên kế hoạch đi châu Âu để kết nối lại với những người họ hàng xa của mình. Họ cũng muốn nhân cơ hội này làm xét nghiệm nhanh ADN để xác định những thành viên trong gia đình mở rộng mà mình sắp hội ngộ ở nước Ý xa xôi.

Thế nhưng kết quả xét nghiệm lại làm hé lộ một sự thật phũ phàng: cô gái Jessica, 29 tuổi, không hề mang dòng máu Ý. Và vì thế, không phải là con gái của một người đàn ông gốc Ý như cô nhầm tưởng lâu nay.

Người bố thật sự của cô Jessica là một người đàn ông xa lạ nào đó bởi tinh trùng của ông ấy đã bị sử dụng nhầm lẫn thay cho tinh trùng của bố ruột cô trong ca thụ tinh nhân tạo được thực hiện vào năm 1991 tại bệnh viện Summa Health ở thành phố Ohio (Mỹ).

“Kể từ khi phát hiện ra sự thật này, cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn thay đổi và không thể trở lại như trước được”, cô Jessica nói trong nước mắt trong cuộc họp báo diễn ra mới đây ngay sau khi đã nộp đơn lên tòa án đề nghị xem xét trách nhiệm của ê kíp thực hiện ca thụ tinh nhân tạo cách đây 31 năm.

Ông Mike Harvey cùng cô Harvey Galloway những ngày thơ ấu
Ông Mike Harvey cùng cô Harvey Galloway những ngày thơ ấu

Còn với ông Mike Harvey, người mà lâu nay đã nuôi nấng và dành mọi tình cảm cho đứa con gái “hụt” của mình thì “đây là một nỗi đau không thể diễn tả được thành lời. Một sự thật không thể nào thay đổi được”.

Sai sót nghiêm trọng của bệnh viện

Vợ chồng ông Mike và Jeanine Harvey thực hiện ca thụ tinh nhân tạo vào năm 1991 với niềm mong mỏi có được một đứa con gái, và ông đã cung cấp mẫu tinh trùng của mình cho bệnh viện Summa Health.

Trong suốt 3 thập niên sau đó, vợ chồng ông không hề có chút nghi ngờ gì về gốc gác đứa con gái của mình bởi họ đã đặt trọn niềm tin vào bệnh viện cùng đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca thụ tinh nhân tạo hồi ấy.

Cứ thế, cô bé Jessica lớn lên từng ngày, khỏe mạnh, xinh đẹp và luôn tự hào về nguồn gốc nước Ý nơi bố mẹ cô từng sống vào những năm 1990.

Cô Jessica (giữa) cùng ông bà Jeanine và Mike
Cô Jessica (giữa) cùng ông bà Jeanine và Mike

Thế nhưng giờ đây, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. “Chúng tôi không còn kể cho nhau nghe những câu chuyện hài hước đặc trưng của người Ý, cũng như không còn nấu những bữa ăn đậm chất Ý cùng nhau”, bà Jeanine Harvey kể. “Cứ như thể những gì liên quan đến nước Ý đã bị gột sạch khỏi cơ thể con bé vậy”.

Kể từ sau lần xét nghiệm ADN, cô Jessica đã không ngừng tìm kiếm tung tích người bố ruột thật sự của mình với rất ít manh mối do bệnh viện cung cấp, tập trung vào những cặp vợ chồng có ca thụ tinh nhân tạo diễn ra cùng thời gian và địa điểm.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra với mẫu tinh trùng của ông Mike Harvey. “Liệu bệnh viện có sử dụng mẫu tinh trùng của tôi để thực hiện cho một bệnh nhân khác? Và nếu có thì họ là ai? Họ có biết được sự thật này không? Và đứa con ruột của tôi đang ở đâu?”, ông Mike Harvey đặt hàng loạt câu hỏi.

Ông cũng cáo buộc bệnh viện vì sự thiếu cẩn trọng, không đảm bảo quy trình đối với công việc quan trọng này.

Cả gia đình trong lễ tốt nghiệp đại học của cô Galloway
Cả gia đình trong lễ tốt nghiệp đại học của cô Jessica

Ông Mike Bernstein, người phát ngôn của bệnh viện Summa Health cho biết, họ đã nắm vụ việc và đang điều tra nội bộ đối với ca thụ tinh nhân tạo diễn ra năm 1991.

“Chúng tôi thật sự thấu hiểu cảm giác của mọi người trong gia đình lúc này. Chúng tôi xem đây là một sự việc nghiêm trọng và đang tiến hành điều tra một một cách nghiêm túc với hy vọng sẽ có thêm manh mối hữu ích giúp làm sáng tỏ câu chuyện hy hữu này”.

Nguyễn Thuận (theo NBC News, Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI