Lan tỏa văn hóa Việt tại Hội sách Frankfurt

23/10/2024 - 07:41

PNO - Các nhà làm sách Việt vừa trở về sau những ngày tham gia Hội sách Frankfurt (diễn ra từ ngày 16 - 20/10 tại Đức). Hơn 1.000 tựa sách đã được trưng bày, giới thiệu với bạn bè quốc tế, giá trị Việt đã lan tỏa tại hội sách lớn nhất thế giới.

“Ra thế giới” bằng sách văn học, văn hóa

Đoàn công tác TPHCM (do Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM tổ chức) gồm đại diện lãnh đạo các ban ngành, nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách đã lên đường đến Đức từ ngày 13/10. Gian hàng của TPHCM tại Frankfurt lần này lớn gần gấp 4 lần so với lần đầu tham gia vào năm ngoái. Gần 450 tựa sách của TPHCM nói riêng và hơn 1.000 tựa sách của các nhà làm sách cả nước nói chung đã được đưa đến giới thiệu với bạn bè quốc tế. Trong đó, phần lớn là sách văn hóa - lịch sử với nội dung viết về các lãnh tụ, danh nhân, bản sắc văn hóa các vùng đất cùng nhiều tác phẩm văn học nổi bật của các nhà văn tên tuổi lẫn sách của các cây bút mới.

Sách Việt được giới thiệu tại gian hàng Việt Nam, Hội sách Frankfurt 2024
Sách Việt được giới thiệu tại gian hàng Việt Nam, Hội sách Frankfurt 2024

Mỗi đơn vị đều chọn những đầu sách tiêu biểu, giá trị nhất để “ra thế giới”. Nhà xuất bản Trẻ có bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh, Du ký Việt Nam, các tựa sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Võ Văn Kiệt… cùng các tác phẩm của nhà nghiên cứu văn hóa Sơn Nam, học giả Vương Hồng Sển, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh… Thái Hà Books mang theo Tiếng Việt ân tình (Lê Trọng Nghĩa), Đại bàng tái sinh (Phạm Thị Thanh Hà), Hành trình trở về của bầy chó (Bùi Mai Linh)… Trong số các ấn phẩm của Sbooks, ngoài các tựa sách về khởi nghiệp, doanh nhân còn có bộ tiểu thuyết hình sự Hồ sơ lửa của nhà văn Lại Văn Long. Bên cạnh đó, rất nhiều tựa/bộ sách thiếu nhi ý nghĩa đã được các đơn vị quảng bá tại Hội sách Frankfurt dịp này.

Không chỉ sách tiếng Việt, các đơn vị còn chuẩn bị các ấn phẩm song ngữ cũng như làm bản bìa áo tiếng Anh/chuyển ngữ tóm tắt nội dung tác phẩm để giới thiệu với các nhà xuất bản, phát hành các nước. Có hơn 4.000 đơn vị làm sách từ hơn 100 quốc gia tham gia Hội sách Frankfurt năm nay. Bên cạnh sách giấy, các nhà làm sách Việt cũng giới thiệu với bạn bè quốc tế các ứng dụng nghe sách nói. Ngoài VoizFM, Fonos… còn có Bookas (nền tảng nghe sách nói của Sbooks) vừa ra mắt bạn đọc trong nước.

“Được đi ra nước ngoài tôi mới biết, có rất nhiều tác giả/độc giả cũng có chung niềm mong ước rằng sách Việt sẽ có cơ hội ra thế giới nhiều hơn nữa, để cùng lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc ta. Sách của ta hay lắm mà được đi còn ít quá. Vì thế, ngoài trưng bày sách giấy, chúng tôi cũng tặng mã nghe sách nói thông qua việc quét QR. Mong là những nỗ lực này có thể mở ra một trang mới cho việc trao đổi tác quyền” - ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Sbooks - bày tỏ. Trưng bày/giới thiệu sách, kết nối - giao lưu văn hóa, trao đổi - học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm cơ hội mua bán bản quyền là những mục tiêu lớn trong việc tham dự Hội sách Frankfurt của các nhà làm sách.

Hành trình khát vọng

Sau những ngày giao lưu, học hỏi với các nhà làm sách quốc tế, ông Nguyễn Anh Dũng bày tỏ: Sbooks mong có thể trở thành đơn vị tư nhân tiên phong trong việc ký kết hợp tác, trao đổi tác quyền từ hội sách. “Đây cũng là mục tiêu mà Sbooks đặt ra để phấn đấu trong hành trình 5 năm tới (2025-2030). Đến Frankfurt, tôi đã học hỏi được thêm rất nhiều điều, đặc biệt cho những ý tưởng ấp ủ làm sách về giáo dục, sách dành cho thiếu nhi” - ông Dũng chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Anh Dũng giới thiệu sách của đơn vị với đối tác tại Hội sách Frankfurt 2024 Nguồn ảnh: Sbooks.
Ông Nguyễn Anh Dũng giới thiệu sách của đơn vị với đối tác tại Hội sách Frankfurt 2024 - Nguồn ảnh: Sbooks.

Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn cũng có dịp đến làm việc, trao đổi và học tập kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc tại thành phố Bologna (Ý) - nơi diễn ra hội sách thiếu nhi chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Ông Trịnh Hữu Anh - Trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM - kỳ vọng những kinh nghiệm quý giá học hỏi được từ Bologna có thể áp dụng cho việc lan tỏa văn hóa đọc tại TPHCM trong thời gian tới.

Thời đại toàn cầu hóa và chuyển đổi số, việc kết nối và giao dịch bản quyền hoàn toàn có thể được thực hiện qua mạng. Thế nhưng, Hội sách Frankfurt vẫn là điểm đến thu hút và nhiều kỳ vọng của các nhà làm sách, vì đó còn là nơi nhận diện các xu hướng xuất bản, trao đổi về những vấn đề mang tính thời đại. Câu chuyện về ảnh hưởng và tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất bản, chiến lược phát triển sách nói (audio book), văn hóa đọc trong thời đại số… đã được thảo luận tại hội sách năm nay.

So với sách giấy thì ebook (sách điện tử) và audio book (sách nói) có nhiều cơ hội tiếp cận với độc giả trên toàn thế giới. Đại diện Fonos chia sẻ, xuất bản phẩm điện tử của đơn vị không chỉ cung cấp cho bạn đọc trong nước mà còn thu hút nhiều độc giả kiều bào. VoizFM - một trong những đơn vị tiên phong làm sách nói - đã sớm đón đầu xu hướng và vẫn đang phát triển từng ngày. Anh Lê Hoàng Thạch - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ WEWE - cho biết, đơn vị đã sử dụng AI để tiết kiệm thời gian lẫn chi phí cho quá trình làm sách nói.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại và cũng là cơ hội cho ngành xuất bản Việt Nam hội nhập vào sân chơi toàn cầu. Hành trình đến Frankfurt không chỉ là những chuyến đi để học hỏi, giao lưu văn hóa mà còn mở ra những cơ hội mới, khát vọng lớn để ngành sách nâng tầm, vươn ra thế giới.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI