Cuộc thi viết "Cả nhà vui đọc sách"

Lan tỏa niềm vui đọc sách tự nhiên đến gia đình

11/07/2024 - 15:04

PNO - Mình thích đọc sách. Chồng mình, từ một người vốn không thích đọc sách nhưng cũng rất tôn trọng vợ và dần dần cũng bắt đầu đọc. Các con mình cũng vậy.

Từ nhỏ, mình đã bị coi là mọt sách. Đối với gia đình mình lúc đó thì từ đó không hẳn mang ý nghĩa tích cực lắm, vì “mọt” bị coi như một sự ăn mòn, phá hoại hơn là bổ ích, hay ho. Tuy vậy, mình vẫn lén bố mẹ nhịn ăn để mua sách, truyện, tận dụng mượn bạn, thư viện trường... tìm nhiều cách để tiếp cận sách.

Tôi vẫn đọc sách trong lúc mang bầu - Ảnh: Đ.K.N
Tôi vẫn đọc sách trong lúc mang bầu - Ảnh: Đ.K.N

Dần dần, kinh tế khá hơn một chút, bố mẹ mình đã làm cho chị em mình mỗi đứa 1 tủ sách tựa lưng vào nhau. Dù là phòng chung chỉ có tủ sách là ngăn ra cho 2 chị em nhưng chị em mình đều rất yêu góc nhỏ đó.

Đến khi lấy chồng, mẹ chồng ưu tiên thiết kế 1 tủ sách to chiếm 1/2 phòng cưới của mình. Chồng mình, dù không thích đọc sách vẫn ủng hộ. Thú vui đọc sách của mình cứ như thế mà được duy trì đến tận bây giờ. Dù chuyển qua bao nhiêu căn nhà, thì điều mình quan tâm nhất vẫn là tủ sách ngày một to hơn, đẹp hơn. Nhà mình hiện tại có hẳn 1 thư phòng.

Tận dụng từng góc nhỏ trong nhà để làm giá sách - Ảnh: Đ.K.N
Tận dụng từng góc nhỏ trong nhà để làm giá sách - Ảnh: Đ.K.N

Mình không cố định thể loại sách nào yêu thích nhưng khi tò mò, muốn tìm hiểu lĩnh vực nào thì mình luôn tìm đầu tiên ở các đầu sách chất lượng. Việc đọc sách đối với mình tự nhiên như hơi thở. Mình đọc ở mọi lúc, mọi nơi có thể, đa dạng các thể loại chủ yếu là cách sách tâm lý, khoa học thưởng thức (lịch sử, địa lý, thần học...), văn học, kinh tế, thiếu nhi... Mình luôn có máy đọc sách bỏ túi mỗi khi ra đường.

Chồng mình, từ một người vốn không thích đọc sách nhưng cũng rất tôn trọng vợ và dần dần cũng bắt đầu đọc. Các con mình cũng vậy. Các bé có niềm yêu thích sách tự nhiên từ bé. Bởi trong suốt thai kỳ, mình đã đọc rất nhiều các sách liên quan đến chủ đề thai giáo.

Thư phòng hiện tại của gia đình tôi - Ảnh: Đ.K.N
Thư phòng hiện tại của gia đình tôi - Ảnh: Đ.K.N

Các bé sinh ra đã được mẹ đọc sách cho, nhìn thấy giá sách, tiếp xúc với các đầu sách phù hợp đúng với lứa tuổi của bé thay vì ti vi, điện thoại, ipad... Khi các con ngồi cùng mẹ, con thấy mẹ kết nối với các con hoặc mẹ đọc sách trong lúc các con tự chơi với nhau. Vậy là các con cũng tự nhiên yêu thích việc đọc sách, rất tò mò về những cuốn sách mẹ đã đọc. Mình rất hạnh phúc vì điều đó.

Đào Khánh Nguyên

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.
Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.
Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.
- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI