Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng kỹ thuật chạy thận mới cho trẻ em

14/08/2023 - 06:54

PNO - Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã triển khai thành công kỹ thuật chạy thận HDF online cho trẻ em. Đây là đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai kỹ thuật này.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Ngọc Quý - Khoa Thận nội tiết - Đơn vị thận nhân tạo Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết, kỹ thuật HDF online đã được tiến hành ở người lớn nhưng đối với trẻ em vẫn còn vướng một số vấn đề về đấu thầu trang thiết bị vật tư. Tuy nhiên, hiện nay các vướng mắc này đã được gỡ bỏ, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã triển khai thành công kỹ thuật chạy thận HDF online và bệnh nhi được chi trả bảo hiểm y tế. Trung bình mỗi buổi, tại Đơn vị thận nhân tạo Bệnh viện Nhi Đồng 2, có 11 bé nằm chạy thận nhân tạo bằng kỹ thuật HDF online. Thời gian mỗi lần chạy thận là 3,5 tiếng. Bảo hiểm y tế chi trả cho các bé được chạy thận HDF online 2 lần/3 tháng. Còn lại các bé sẽ được phối hợp chạy thận bằng kỹ thuật truyền thống xen kẽ.

 

Bác sĩ Hoàng Ngọc Quý - Khoa Thận nội tiết, Đơn vị thận nhân tạo  Bệnh viện Nhi Đồng 2 - kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhi  đang chạy thận bằng kỹ thuật HDF online - ẢNH: THANH HUYỀN
Bác sĩ Hoàng Ngọc Quý - Khoa Thận nội tiết, Đơn vị thận nhân tạo Bệnh viện Nhi Đồng 2 - kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhi đang chạy thận bằng kỹ thuật HDF online - Ảnh: Thanh Huyền

Đối với các bệnh nhi suy thận mạn giai đoạn cuối, kỹ thuật chạy thận truyền thống chỉ loại bỏ được một số độc chất phân tử nhỏ, về lâu dài sẽ gây những biến chứng cho người bệnh. Chạy thận bằng phương pháp thông thường bệnh nhi dễ bị các biến chứng như mệt mỏi, chán ăn, nhiễm trùng, bất thường điện giải, bệnh cơ xương khớp, thiếu máu, chuột rút, ngứa, tụt huyết áp, thậm chí là các biến chứng lên hệ thần kinh trung ương…

So với những nhược điểm trên của kỹ thuật chạy thận truyền thống thì kỹ thuật chạy thận HDF online đem lại những cải biến tích cực cho sức khỏe người bệnh. Kỹ thuật HDF online có thể lọc được những độc chất phân tử từ trung bình cho đến lớn, giải quyết được những biến chứng mà kỹ thuật truyền thống chưa làm được.

Điển hình trong số các trường hợp được hưởng lợi ích từ việc chạy thận bằng kỹ thuật HDF online là một bệnh nhi bị suy thận mạn giai đoạn cuối, trước đây bé được làm thẩm phân phúc mạc (theo phương pháp cũ) tại bệnh viện. Sau đó, bé bị biến chứng vào thần kinh trung ương gây loạn thần. Tuy nhiên, sau 5 lần chạy thận bằng kỹ thuật HDF online, trạng thái của bệnh nhi đã ổn định và không cần dùng thuốc điều trị loạn thần nữa.

Một bé gái khác là T.T.N. - 13 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM - bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Trước đây, chạy thận theo cách thông thường khiến bé N. mệt mỏi, chán ăn, hay bị nổi ngứa. Tuy nhiên, chỉ sau 2 lần chạy thận bằng HDF online thì cảm giác ngứa đã hết hẳn. Mỗi 3 tháng, N. được mẹ đưa đến chạy thận 2 lần. Trong lúc chờ chạy thận, em có thể chơi game trên điện thoại hoặc chợp mắt, không bị đau lắm. 

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Quý, quy trình chạy thận HDF online tương tự như kỹ thuật chạy thận thông thường nhưng có phần nghiêm ngặt hơn. Nguồn nước được sử dụng phải siêu sạch (hệ thống máy và quả lọc hỗ trợ để tạo ra nguồn nước vô khuẩn). 

Kỹ thuật HDF online không chỉ phù hợp với các bệnh nhi suy thận mạn giai đoạn cuối mà còn áp dụng được cả trên những trường hợp ngộ độc, tổn thương thận cấp, mắc bệnh tự miễn. Chạy thận bằng phương pháp thông thường không loại bỏ được cơn bão Cytokine nhưng kỹ thuật chạy thận HDF online lại làm được. Trên thực tế, các bệnh nhi bị tổn thương thận cấp hoặc ngộ độc đã phục hồi nhanh chóng chỉ sau vài lần chạy thận HDF online.

Kỹ thuật chạy thận truyền thống chỉ lọc được 2-3 lít máu thì kỹ thuật chạy thận HDF online lọc được gấp 10 lần và lọc sạch hơn nhiều. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI