Lần đầu tiên Mỹ ghi nhận người nhiễm cúm gia cầm dù không tiếp xúc với gia cầm

08/09/2024 - 14:09

PNO - Mỹ vừa ghi nhận ca cúm gia cầm đầu tiên không có lịch sử tiếp xúc với động vật. Đồng thời đây cũng là lần đầu tiên một người nhiễm virus H5 phải nhập viện.

Các quan chức y tế Mỹ đang tìm hiểu nguồn gốc lây nhiễm cúm gia cầm cho bệnh nhân ở bang Missouri -Ảnh: Farlap/Alamy
Các quan chức y tế Mỹ đang tìm hiểu nguồn gốc lây nhiễm cúm gia cầm cho bệnh nhân ở bang Missouri -Ảnh: Farlap/Alamy

Sở Y tế và dịch vụ dành cho người cao tuổi của tiểu bang Missouri cho biết vào ngày 6/9, một cư dân bang không có lịch sử tiếp xúc với động vật, có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm H5.

Đây là lần đầu tiên một bệnh nhân mắc cúm gia cầm ở Mỹ không có tiếp xúc với động vật bị bệnh. Bệnh nhân, người có các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, đã nhập viện vào ngày 22/8 và có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A.

Các bác sĩ đã gửi một mẫu bệnh phẩm đến phòng xét nghiệm y tế công cộng của tiểu bang Missouri. Nơi này xác định mẫu thuộc phân nhóm H5, còn được biết đến như chủng cúm gia cầm độc lực cao.

Các quan chức y tế Mỹ đang xem xét liệu những trường hợp bệnh ở người có xuất phát từ chủng virus vốn đang lưu hành ở các loài chim hoang dã và động vật có vú tại nước này kể từ năm 2022, hoặc liệu nó có liên quan chặt chẽ hơn đến biến thể cụ thể ở bò sữa hay không. Họ cũng sẽ xem xét việc liệu virus có đột biến để dễ lây truyền hoặc độc hơn ở người.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian vào tháng 7, Nirav Shah - Phó giám đốc Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) - cho biết, có một số lo ngại mà các quan chức đang theo dõi chặt chẽ trong đợt bùng phát dịch cúm gia cầm hiện hữu.

Một trong số đó là nguy cơ mức độ nghiêm trọng của bệnh gia tăng khiến bệnh nhân phải nhập viện hoặc tử vong vì cúm gia cầm.

Mối lo ngại thứ 2 là bản chất lây truyền với câu hỏi quan trọng nhất là “Liệu có sự lây truyền bệnh từ người sang người không?”.

Trong 2 thập kỷ kể từ khi H5N1 được phát hiện ở người, sự lây truyền giữa người với người cực kỳ hiếm.

Ông Nirav Shah giải thích: “Nếu chúng ta thấy những cá nhân không liên quan gì đến trang trại hoặc tiếp xúc với gà, phát triển các dấu hiệu và triệu chứng thì điều đó sẽ rất đáng lo ngại. Ngay cả khi chúng ta không xác định được đường lây truyền nào, thì đó cũng là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó khác thường đang xảy ra”.

Các quan chức có thể sẽ tiếp tục theo dõi lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân với những người khác để xem virus lây lan như thế nào.

Cúm gia cầm thường được tìm thấy ở các loài chim hoang dã và gia cầm, nhưng trong những năm gần đây, nó đã mở rộng đáng kể phạm vi lây truyền sang các loài động vật có vú, bao gồm cả bò sữa và các loại gia súc khác.

2 con mèo trong nhà ở bang Colorado, Mỹ gần đây đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Chuột cảnh cũng có kết quả xét nghiệm dương tính.

Bang Missouri không ghi nhận trường hợp cúm gia cầm ở bò, nhưng đã phát hiện thấy virus ở gia cầm và chim hoang dã.

Đây là trường hợp cúm gia cầm thứ 15 ở người được ghi nhận tại Mỹ kể từ năm 2022 và là trường hợp thứ 14 trong năm nay. Bệnh nhân hiện đã hồi phục và được xuất viện.

Linh La (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI