Lần đầu tiên cúm gia cầm được tìm thấy ở động vật có vú

05/04/2022 - 14:27

PNO - Ngày 5/4, Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết, một con cáo ở vùng Hokkaido được phát hiện đã chết do bị nhiễm cúm gia cầm. Đây là trường hợp cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện ở động vật có vú.

 

Một con cáo chết được phát hiện nhiễm cúm gia cầm ở vùng Hokkaido của Nhật Bản. ẢNH: ST FILE
Một con cáo đã chết được phát hiện nhiễm cúm gia cầm ở vùng Hokkaido của Nhật Bản. 

Akane Shoji, một quan chức Bộ Môi trường, nói rằng con cáo được cho là đã ăn thịt một con chim hoang dã bị nhiễm bệnh cúm gia cầm.

Tỉnh Hokkaido đã nâng mức cảnh báo về dịch cúm gia cầm vào tháng 11/2021 và hiện vẫn đang tiến hành kiểm tra xác chim thường xuyên.

Ngày 5/4, Bộ Môi trường Nhật Bản cũng cho biết có 5 con quạ trước đó đã được xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm. 5 con quạ này đã được phát hiện có hàm lượng mầm bệnh rất cao.

Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết dựa trên dữ liệu về các trường hợp động vật có vú bị nhiễm bệnh ở nước ngoài, việc lây truyền giữa cáo được coi rất là khó xảy ra, nhưng các quan chức sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch cúm gia cầm tổng thể trong khu vực.

Làn sóng cúm gia cầm còn đe dọa khiến sản phẩm từ gia cầm trở nên đắt đỏ hơn. Tại Mỹ, lạm phát gia tăng, các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động đã khiến giá thịt tăng trên diện rộng. Từ ngày 18/2 đến ngày 18/3, giá bán buôn của gà thịt tại Mỹ đã tăng gần 20%. Theo USDA, nhiều quốc gia đã tạm thời cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ các bang của Mỹ nơi có dịch cúm gia cầm. Những nước nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ hàng đầu như Mexico, Trung Quốc và Cuba cũng đặt mua ít hơn.
Làn sóng cúm gia cầm khiến các sản phẩm từ gia cầm trở nên đắt đỏ hơn và khiến nguồn xuất nhập khấu khan hiếm và khó khăn 

Cúm gia cầm - lây lan chủ yếu qua các loài chim di cư với số ca bệnh thường đạt đỉnh điểm vào mùa đông - đang hoành hành ở khắp châu Âu, châu Á và châu Phi kể từ giữa năm 2021. Mặc dù mức độ nguy hiểm đối với con người của các loại cúm gia cầm là thấp nhưng các nhà khoa học vẫn đang theo dõi chặt chẽ chủng vi-rút cúm gia cầm Á - Âu H5N1, nhất là gần đây dịch cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) đã được phát hiện tại các trang trại thương mại và hộ chăn nuôi nhỏ ở Mỹ, đe dọa ngành công nghiệp xuất khẩu gia cầm của xứ cờ hoa.

Henry Niman - nhà hóa sinh học ở Pittsburgh - đang theo dõi sự lây lan của dịch bệnh cùa Mỹ cho biết: “Tình hình thật đáng lo ngại với tốc độ gia tăng nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đối mặt một đợt dịch lịch sử”.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI