Lần đầu tiên có điểm tuyệt đối tại cuộc thi Chuông vàng vọng cổ

23/09/2024 - 08:41

PNO - Tối 22/9, tại vòng chung kết 3 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) lần thứ 19 - năm 2024, lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi, có điểm tuyệt đối là 100 điểm dành cho thí sinh Dương Thị Mỹ Nhung.

Đêm chung kết 3 có sự tranh tài của 5 thí sinh là: Nguyễn Hùng Vương (sinh năm 1991), Lê Hoàng Nghi (2003), Dương Thị Mỹ Nhung (1997), Trần Văn Khiêm (1991), và Nguyễn Anh Vủ (1997).

Sau 2 vòng thi thể hiện các bài ca cổ, ở đêm thi thứ 3, các thí sinh phải diễn 1 trích đoạn cải lương đề tài xã hội. Cả 3 huấn luyện viên là NSND Phượng Loan, NSƯT Kim Phương và nghệ sĩ Thanh Hằng đều cố gắng chọn những vai diễn và cả bạn diễn phù hợp nhất với thí sinh.

Nhờ được rèn luyện qua các vòng thi và sự hỗ trợ tận tâm của các huấn luyện viên, cả 5 thí sinh đều có sự tiến bộ rõ rệt về ca và diễn trong đêm thi.

Trong đó, Dương Thị Mỹ Nhung được NSND Phượng Loan chọn cho nhân vật Nương của trích đoạn Ngược gió vừa giúp phô diễn giọng ca vừa mang đến hình ảnh một Mỹ Nhung khác lạ so với trước đây.

Dương Thị Mỹ Nhung là thí sinh đầu tiên nhận được điểm tuyệt đối tại cuộc thi Chuông vàng vọng cổ.
Dương Thị Mỹ Nhung là thí sinh đầu tiên nhận được điểm tuyệt đối tại cuộc thi Chuông vàng vọng cổ.

Mỹ Nhung thể hiện vai Nương (Ngược gió) với sự trợ diễn của nghệ sĩ Tô Tấn Loan.

Phần trình diễn tròn trịa và trích đoạn dễ lấy cảm tình người xem đã giúp Mỹ Nhung nhận được “cơn mưa” lời khen từ ban giám khảo. NSND Trọng Phúc đánh giá cao tinh thần tự học của Mỹ Nhung khi cô ca ngày càng tiến bộ, xử lý tương tác giữa câu vọng cổ và các bài bản vắn rất tốt. NSND Thanh Nam nhận định Nhung ca hay, chắc nhịp, biết luyến láy. NSƯT Thoại Mỹ cũng ấn tượng trước “phong độ” quá tốt của Mỹ Nhung dù cô không có kinh nghiệm diễn xuất.

Cả 3 giám khảo đồng lòng chấm điểm tuyệt đối và Mỹ Nhung trở thành thí sinh đầu tiên trong lịch sử 19 năm cuộc thi Chuông vàng vọng cổ được 100 điểm.

Tiếp đến là Hùng Vương với vai diễn người con có tâm lý phức tạp khi vừa yêu thương mà lại trách giận mẹ mình trong trích đoạn Mưa nguồn cũng nhận số điểm rất cao là 99,75 điểm. Cả NSND Trọng Phúc và NSƯT Thoại Mỹ đều bày tỏ sự bất ngờ khi trước giờ Hùng Vương quen với khán giả qua các vai diễn tuồng cổ hơn lại diễn tuồng xã hội đầy cảm xúc và rất tự nhiên.

Hùng Vương có phần thi đầy cảm xúc nhưng NSND Thanh Nam cũng nhắc nhở Hùng Vương cần tiết chế động tác hình thể
Hùng Vương có phần thi đầy cảm xúc nhưng NSND Thanh Nam cũng nhắc nhở Hùng Vương: "đừng chỉ tay vô ngực nhiều quá", cần tiết chế động tác hình thể để diễn xuất tự nhiên hơn.

Huấn luyện viên Kim Phương chọn cho Hùng Vương một vai diễn khó, có thể phát huy lợi thế một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Đứng thứ ba là Hoàng Nghi với 98,75 điểm khi thể hiện vai Hết trong trích đoạn Hiu hiu gió bấc. Các giám khảo đều nhận định Hoàng Nghi là một nhân tố rất triển vọng với giọng ca tốt, sức trẻ, niềm đam mê với sân khấu cải lương và chịu học hỏi. Dù vai diễn vẫn quá nặng với một thí sinh chỉ bước qua tuổi 20 làm Nghi mất sức nhiều, vô vọng cổ “hơi đuối” nhưng tổng thể vẫn là phần thi để lại rất nhiều cảm tình cho khán giả.

Dù tuổi đời còn nhỏ, chưa đủ kinh nghiệm nhưng Hoàng Nghi được đánh giá ra dáng kép chánh.
Dù tuổi đời còn nhỏ, chưa đủ kinh nghiệm nhưng Hoàng Nghi được đánh giá "ra dáng kép chánh".

Dù vai diễn bị nhận xét có phần "quá sức" nhưng Hoàng Nghi đã thể hiện được triển vọng một "kép chánh" mới của sân khấu cải lương.

Như vậy, Mỹ Nhung, Hùng Vương và Hoàng Nghi tiến vào vòng chung kết xếp hạng một cách thuyết phục.

Anh Vủ và Văn Khiêm phải dừng chân với 98,08 điểm và 97,66 điểm. Dù đã có bước tiến dài so với bản thân ở các vòng trước nhưng việc thiếu kinh nghiệm diễn xuất làm cả 2 không thể phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Trần Văn Khiêm vẫn chưa khắc phục được
Trần Văn Khiêm vẫn chưa phát huy được chất giọng của mình khi "chỉ lên bổng chứ chưa xuống trầm".

Vai cậu Hai Lương của Duyên kiếp được cho là quá khó với một thí sinh chưa có kinh nghiệm như Văn Khiêm.
Anh Vủ có chất giọng tốt, diễn có cảm xúc nhưng hạn chế kinh nghiệm khiến anh
Vai Giang - anh thương binh bị mù cả 2 mắt (Bến xưa) thực sự làm khó Anh Vủ.

Anh Vủ còn phải học tập và rèn luyện nhiều nếu thực sự muốn đứng trên sân khấu chuyên nghiệp.

Tại vòng chung kết xếp hạng, sẽ diễn ra vào tối 29/9, các thí sinh sẽ dự thi 1 trích đoạn cải lương và thể hiện 1 bài ca cổ được bốc thăm được.

Tại đêm chung kết 3, nhà tài trợ Saigonbank của cuộc thi cũng đã đóng góp 500 triệu đồng ủng hộ
Tại đêm chung kết 3, nhà tài trợ Saigonbank của cuộc thi cũng đã đóng góp 500 triệu đồng ủng hộ quỹ Chung một tấm lòng của Đài truyền hình TPHCM hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi và thiên tai.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI