Làm thế nào để dạy con hạnh phúc tự thân trong thời đại 4.0?

17/07/2024 - 10:03

PNO - Yêu thương con là bản năng của ba mẹ nhưng để yêu thương trở thành động lực giúp con vững vàng trước mọi bão giông của cuộc đời và biết cách tự kiến tạo hạnh phúc lại là điều không phải ba mẹ nào cũng làm được.

Cần làm gì để con biết cách hạnh phúc tự thân? Ba mẹ trao gì cho con trong hành trình trưởng thành để con vững vàng bước vào đời?

Làm thế nào để dạy con hạnh phúc trong thời đại 4.0? - Ảnh: Pathway Tuệ Đức
Làm thế nào để dạy con hạnh phúc trong thời đại 4.0? - Ảnh: Pathway Tuệ Đức

Những rào cản khiến trẻ cảm thấy không hạnh phúc

Hiện nay, không ít ba mẹ cố gắng bằng mọi cách để con thành công hơn và cho rằng con sẽ hạnh phúc hơn khi điểm số cao, thành tích học tập xuất sắc… mà không biết rằng, ba mẹ đang vô tình tạo thêm áp lực cho con phải ganh đua, so bì với người khác. Và hiệu ứng ngược là con sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, đời sống cảm xúc bị đè nén, thiếu cảm giác hạnh phúc bắt nguồn từ việc phải làm hài lòng tất cả những kỳ vọng của ba mẹ.

Bên cạnh đó, trước sự bùng nổ của cơn bão công nghệ 4.0, trẻ bị ảnh hưởng nhiều từ các thiết bị điện tử khiến con càng dễ lệ thuộc vào những “niềm vui” bên ngoài như các phong trào đua “trend”, “câu view, like”…

Mong muốn con được hạnh phúc nhưng không biết con cần gì, muốn gì. Mong muốn con học tốt, con đến trường vui vẻ nhưng chính ba mẹ chưa tạo động lực, chưa biết cách tiếp sức cho con. Nhiều ba mẹ rơi vào áp lực vì mất kết nối với con và không chia sẻ được cùng con chuyện học, con không thoải mái chia sẻ với ba mẹ về chuyện trường lớp, bạn bè. Từ đó, những kết nối của ba mẹ và con trở nên lạc nhịp.

Con hạnh phúc từ sự thấu hiểu, đồng hành của ba mẹ

Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng nhân cách của con, cũng là nơi tiếp nối và phát triển những gì con được học tại trường. Ba mẹ là người thầy đầu tiên và suốt đời của con. Một đứa trẻ hạnh phúc luôn cần sự đồng hành của ba mẹ.

Nếu trường học là môi trường nuôi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp và vun bồi tri thức cho con thì gia đình phải là nơi tiếp nối và phát triển những gì con được học tại trường. Một ngôi trường hạnh phúc là nơi có những học sinh hạnh phúc và phụ huynh hạnh phúc.

Ngày nay, tri thức dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận qua internet và các phương tiện công nghệ, do đó, khi chọn trường cho con, chọn môi trường học tập để con được phát triển nhân cách mới là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Niềm vui, hạnh phúc đến từ bên ngoài sẽ không thể bền vững, do đó môi trường học tập cần là nơi để con được ươm dưỡng những phẩm chất bên trong, được vun bồi 3 gốc rễ: Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực. Đồng thời, để giúp con hạnh phúc tự thân, ba mẹ hãy chú trọng môi trường vun bồi và phát triển khả năng tự kiểm soát bản thân cho con, bởi vì kiểm soát cảm xúc là yếu tố quyết định nhiều nhất đến hạnh phúc của con.

Ngôi trường chú trọng giúp học sinh thấu hiểu cảm xúc, hạnh phúc từ bên trong

Hiện nay, tại TPHCM, nhiều trường ngoài công lập đã chú trọng vun bồi trí thông minh cảm xúc cho học sinh, đưa giáo dục cảm xúc trở thành một bộ môn chính trong chương trình đào tạo. Trong đó, Pathway Tuệ Đức là ngôi trường tiên phong tại Việt Nam tiếp cận chương trình Sanford Harmony (nay là Harmony SEL - Social Emotional Learning) của Hoa Kỳ. Thông qua các chủ đề, tiết học, học sinh được giáo dục để nhận diện cảm xúc của bản thân, học cách cân bằng cảm xúc, chủ động chia sẻ, lắng nghe và phản hồi tích cực; tôn trọng ý kiến của người khác, phản biện trên tinh thần xây dựng và xây dựng mối quan hệ bạn bè, gia đình và những người xung quanh thông qua hiểu và thực hành thấu cảm, tạo môi trường hòa hợp, chia sẻ cảm xúc và giúp đỡ mọi người.

Từ đó, mỗi học sinh đều có thể nuôi dưỡng sự bình an, vững chãi từ bên trong, tự tìm ra cách để bản thân được bình an, hạnh phúc.

Pathway Tuệ Đức là ngôi trường tiên phong tại Việt Nam tiếp cận chương trình Sanford Harmony (nay là Harmony SEL - Social Emotional Learning) của Hoa Kỳ để giáo dục cảm xúc cho học sinh - Ảnh: Pathway Tuệ Đức
Pathway Tuệ Đức là ngôi trường tiên phong tại Việt Nam tiếp cận chương trình Sanford Harmony (nay là Harmony SEL - Social Emotional Learning) của Hoa Kỳ để giáo dục cảm xúc cho học sinh - Ảnh: Pathway Tuệ Đức

Bên cạnh đó, Pathway Tuệ Đức là ngôi trường có triết lý giáo dục 3 gốc rễ: Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực được lồng ghép vào từng môn học, từng chuyến dã ngoại của học sinh cho đến các chương trình quản lý cảm xúc, khóa học vun bồi đạo đức, thực hành tĩnh tâm (mindfulness), hoạt động từ thiện dành cho cả giáo viên và học sinh... Từ đó, Pathway Tuệ Đức mong muốn giúp học sinh rèn luyện dần biết suy nghĩ cho người khác, biết yêu thương và chia sẻ, để bước vào đời đầy vững chãi, biết cách kiến tạo hạnh phúc cho chính mình và những người xung quanh.

Hệ thống trường Pathway Tuệ Đức

Hotline: 1900 6462

Website: https://pathway.edu.vn/

Châu Khoa

Nguồn: Pathway Tuệ Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI