Làm sao phân biệt đau đầu do viêm màng não với cảm cúm

21/10/2024 - 06:53

PNO - Viêm màng não là bệnh nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Để phân biệt cảm cúm và viêm màng não, phụ huynh cần chú ý đến các triệu chứng.

Gần đây, tôi nghe nói trong xóm có bé bị viêm màng não mà ban đầu cha mẹ tưởng là cảm cúm thông thường. Tôi muốn hỏi bác sĩ bệnh này có lây không? Cần làm gì để phòng ngừa bệnh cho con? Làm sao phân biệt được khi trẻ bị cảm cúm và đau đầu do dấu hiệu của bệnh viêm màng não?

Hoàng Mạnh Cường (tỉnh Đồng Nai)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Qui - Phó trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 - trả lời: Viêm màng não là bệnh nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Để phân biệt cảm cúm và viêm màng não, phụ huynh cần chú ý đến các triệu chứng.

Nếu trẻ chỉ sốt nhẹ, sổ mũi, ho, hắt hơi thì có thể là cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt cao, quấy khóc nhiều, đau đầu dữ dội, nôn trớ, cứng cổ, thậm chí co giật thì cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay vì rất có thể đó là những dấu hiệu của viêm màng não.

Viêm màng não có thể lây lan qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi họng của người bệnh. Để phòng ngừa bệnh, cha mẹ cần cho bé tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo lịch tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là vắc xin phòng bệnh Hib, phế cầu, não mô cầu.

Ngoài ra, phụ huynh cần gìn giữ vệ sinh cho bé, rửa tay thường xuyên bằng xà bông, đảm bảo nhà ở luôn sạch sẽ và thông thoáng. Nếu trong cộng đồng có dịch bệnh, nên hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người.

Viêm màng não do vi khuẩn là bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị ngay. Nếu may mắn qua khỏi, bệnh nhân vẫn có thể phải đối mặt với biến chứng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI