Làm sao để quay lại khi cảm xúc không còn?

14/08/2024 - 20:27

PNO - Một người đàn ông có bản lĩnh không sử dụng bất kỳ mối quan hệ nào với phụ nữ chỉ để giải tỏa tâm trạng của mình trong quan hệ gia đình.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Trong một lần khi cuộc hôn nhân của tôi đi vào bế tắc, mất sự tôn trọng, tưởng phải ly hôn, thì cô ấy đã đến và làm dịu đi tâm trạng tồi tệ ấy. Dẫu biết tôi đã có gia đình, cô ấy vẫn chia sẻ và cho tôi cảm giác an tâm. Cô ấy biết chúng tôi cũng vì con cái mà không thể ly hôn.

Cô ấy như một chỗ dựa tinh thần cho tôi. Tôi biết cô ấy có bạn trai, nên tôi tôn trọng và luôn tạo khoảng cách với cô ấy, rất hạn chế gặp, bởi chúng tôi không muốn đi sai đường. Nhưng nếu bảo tôi chấm dứt liên lạc với cô ấy, khi mà trong gia đình, tôi không tìm được lại cảm xúc nữa, tôi đã rất stress.

Vậy lối đi nào là đúng? Tôi đã từng đọc nhiều tư vấn tâm lý, tất cả chuyên gia đều khuyên hãy chấm dứt và quay về, làm sao để vợ chồng hiểu nhau... Nói thì dễ, nhưng thật sự, không phải ai cũng có thể kéo lại cảm xúc như thuở ban đầu, khi mà sự tôn trọng vẫn còn tồn tại.

Bây giờ, tôi và vợ mình không còn hòa hợp trong mọi chuyện. Thật sự tôi chỉ muốn ly hôn, nhưng lại muốn giữ cuộc sống tốt đẹp cho con; hay cứ giải thoát cho nhau, rồi giải thích cho con cái hiểu? Bao nhiêu phần trăm đảm bảo cuộc sống con không bị thay đổi, trở nên hư hỏng, nếu tôi quyết định ly hôn để sống cuộc đời mình? Tất cả như một ván cờ.

Chị Hạnh Dung có hiểu cảm xúc của tôi không?

Nguyên Tri Hao

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Tri Hao thân mến,

Nói thẳng và nói thật, anh nhé: Việc anh đang có mối quan hệ với phụ nữ khác, và việc anh không còn tình cảm, sự tôn trọng hay gắn bó yêu thương nào với vợ, là những việc hoàn toàn nên giải quyết tách rời nhau. Đó mới là cách xử sự của một người đàn ông đàng hòang, ngay thẳng, bản lĩnh và đáng được tôn trọng.

Một người đàn ông có bản lĩnh không dựa dẫm vào bất kỳ mối quan hệ nào với phụ nữ, chỉ để giải tỏa tâm trạng bức xúc của mình trong mối quan hệ gia đình. Điều đó còn tồi tệ hơn khi người phụ nữ kia đang có một mối quan hệ khác. Cả hai người đều cùng làm những điều sai trái, phải chăng vì lòng tham: tham cảm xúc mới, quan hệ mới, nhưng vẫn nuối tiếc và muốn giữ lại những gì mình đang có?

Anh giải thích rằng không thể chấm dứt mối quan hệ với người phụ nữ kia, chỉ vì không tìm được cảm xúc mới ban đầu với vợ? Cứ giả sử mối quan hệ này của anh và cô ấy kéo dài được vài tháng, vài năm, rồi cảm xúc mới ban đầu đó còn không, hay lại phải đi tìm cảm xúc mới ban đầu khác nữa?

Rất nhiều khi, những giải thích đó thật sự chỉ để che giấu con người thật và những mong muốn thật của anh mà thôi. Người ta nói "Sai đâu, sửa đó", nếu mối quan hệ của anh và vợ có điều gì đó sai, không còn mang đến niềm vui và hạnh phúc, thì anh phải sửa chính chỗ sai đó, trong mối quan hệ của hai người. Chứ có đâu lại làm một điều sai khác để sửa cái điều sai này?

Anh nói về mối quan hệ với gia đình, rằng không thể quay lại với nhau vì không còn cảm xúc ban đầu. Thế nhưng hạnh phúc của các gia đình thực sự được kéo dài, không phải vì luôn giữ được cái cảm xúc ban đâu mãi mãi, mà là những bồi đắp mới mẻ của sự chia sẻ và thấu hiểu nhau, cảm thông nhau, bỏ qua cho nhau, cùng nhau sửa chữa...

Anh nói đến sự tôn trọng, Hạnh Dung chưa hiểu là tôn trọng từ phía nào? Bởi nếu chỉ nhìn từ câu chuyện thật anh chia sẻ, thì liệu chính anh có giữ được sự tôn trọng trong mắt vợ con hay không, nếu anh đang chạy theo một mối quan hệ khác, lắt léo, không minh bạch, rõ ràng?

Nói một cách thẳng thắn, việc ly hôn giờ đây không còn là điều gì quá kinh khủng, nhất là khi vợ chồng, cha mẹ có những thẳng thắn, rõ ràng và văn hóa chia tay nhau. Đối xử tốt với nhau cả khi chia tay chính là một cách để có thể lấy lại được sự tôn trọng nhau, cùng nhau chăm sóc con cái với tinh thần: cha mẹ có thể không còn là vợ chồng, nhưng các con vẫn là các con, và cha mẹ với các con vẫn là cha mẹ... Chắc chắn điều đó sẽ tốt hơn cho con cái gấp ngàn lần, khi để chúng phát hiện được sự giả dối, che đậy và ngụy biện cho những cách sống sai, phải không anh?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI