Làm sao để giữ gia đình là điểm tựa bình yên trong thời 4.0?

04/07/2024 - 12:24

PNO - Sáng 4/7, Báo Người Lao Động đã tổ chức tọa đàm "Điểm tựa gia đình giữa những biến động của thời đại 4.0” nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của gia đình trong thời đại mới.

Chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Thiện Nhân – nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh – Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cùng nhiều chuyên gia đến từ các trường đại học và các gia đình văn hóa, hạnh phúc nhiều năm liền trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Tô Đình Tuân – Tổng biên tập Báo Người Lao Động - khẳng định, gia đình là điểm tựa đặc biệt và không có gì thay thế được trong hành trình sinh ra, lớn lên và đi đến tương lai của mỗi con người.

Hiện nay, xã hội bàn nhiều về 4.0, về xu hướng phát triển kinh tế, xã hội và những biến động của cuộc sống. Tuy nhiên, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không còn gia đình.

Ông Tô Đình Tuân - Tổng biên tập Báo Người Lao Động - phát biểu tại sự kiện
Ông Tô Đình Tuân - Tổng biên tập Báo Người Lao Động - phát biểu tại sự kiện - Ảnh: Hoàng Triều

“Biến động là quy luật của cuộc sống, không thể dừng lại được. Trong biến động đó làm sao giữ được gia đình bình yên là điều rất khó. Đây chính là lý do mà Báo Người Lao Động quyết định thực hiện nội dung tọa đàm này. Chúng tôi mong muốn góp một chút gì đó cho sự nghiệp chung, góp phần giữ gìn truyền thống gia đình” - ông Tô Đình Tuân nói.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân – nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM – cũng chia sẻ, từ năm 2008, ông bắt đầu nghiên cứu về vấn đề dân số - gia đình, và luôn trăn trở làm thế nào để người Việt Nam giữ được gia đình.

Dẫn giải rằng, trong lịch sử chống ngoại xâm và bảo vệ đất nước, người Việt Nam luôn dựa trên kết cấu làng xã để hình thành sức mạnh, và trong làng xã đó, gia đình đóng vai trò cốt lõi, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, dù ở thời đại nào, gia đình cũng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của đất nước, là tế bào của xã hội. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta còn gia đình, chúng ta hãy cố gắng giữ lấy”.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận xoay quanh 3 nội dung, đó là: Tầm quan trọng của gia đình đối với mỗi cá nhân và xã hội; Những xu hướng và thách thức của gia đình thời đại 4.0; Vai trò và trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình cũng như những kỹ năng cần thiết để gia đình luôn là điểm tựa của mỗi người, góp phần giúp xã hội luôn ổn định, phát triển bền vững, hạnh phúc.

Các đại biểu tham dự sự kiện
Các đại biểu tham dự sự kiện

Các đại biểu đồng ý với nhau rằng, trong thời đại công nghệ 4.0, gia đình đang trải qua những thay đổi lớn cả về cấu trúc và cách thức tương tác. Công nghệ đã mang lại nhiều tiện ích và cơ hội, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các gia đình hiện đại, khiến cấu trúc này có xu hướng lung lay, khó bền vững, và mỗi thành viên trong gia đình trở nên cô độc trong chính ngôi nhà của mình.

Trước những thách thức như vậy, tiến sĩ Võ Văn Nam - chuyên gia tư vấn, tham vấn, chăm sóc tinh thần, nguyên Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TPHCM – cho rằng, mỗi thành viên cần có ý thức trong việc gắn kết thế hệ và giữ gìn truyền thống gia đình.

Ông nói: “Chúng ta hãy dùng 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày để kết nối. Đây không phải là 1 giờ đồng hồ để cha mẹ khuyên răn, mà lắng nghe con cái để thấu hiểu, và để chính mình không lỗi thời, lạc hậu. Cần giữ kết nối trực tiếp và giữ thế cân bằng giữa sự nghiệp và hạnh phúc gia đình. Công việc có thể hoãn lại hoặc nhờ người khác, nhưng việc giáo dục con cái thì không thể trì hoãn hoặc nhờ ai được”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM (bìa phải) phát biểu tại sự kiện
Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM (bìa phải) - phát biểu tại sự kiện

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh – Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cũng ý kiến, thời gian qua, Nhà nước đã xây dựng hệ thống những chính sách nhằm hỗ trợ, xây dựng gia đình. Tuy nhiên, để chính sách thực thi có hiệu quả, cần coi đây là nhiệm vụ của toàn xã hội, cần sự đồng thuận của mỗi gia đình, mỗi đơn vị, và cần có sự kết nối cộng đồng.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI