Làm sao để đổ đầy hạnh phúc vào những đứa trẻ?

13/10/2024 - 19:09

PNO - Một cuộc hôn nhân hạnh phúc không thể thiếu vắng những đứa trẻ hạnh phúc. Những đứa trẻ hạnh phúc chính là mục đích tốt đẹp nhất mà một cuộc hôn nhân luôn muốn hướng đến.

Chính những đứa trẻ hạnh phúc khiến cuộc hôn nhân của một gia đình trở nên chất lượng, bền chặt. Cha mẹ hạnh phúc thôi chưa đủ để cấu thành một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Vậy, làm sao để đổ đầy hạnh phúc vào những đứa trẻ - con cái họ - để một gia đình trở nên vẹn tròn, cuộc hôn nhân của gia đình ấy viên mãn?


Bí kíp “đổ đầy hạnh phúc vào những đứa trẻ” được nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú bật mí trong quyển sách Trồng một người cha, gieo lên người mẹ & đổ đầy hạnh phúc vào những đứa trẻ (Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành năm 2024).

Hoàng Anh Tú nguyên là trưởng ban biên tập Báo Sinh viên Việt Nam (bút danh Chánh Văn), tác giả rất nhiều đầu sách về nuôi dạy con cái. Quyển sách này được anh viết trong suốt 4 năm, trải qua đại dịch COVID-19 với nhiều trải nghiệm trực tiếp từ các cuộc hôn nhân mùa khủng hoảng: “Cuốn sách này phơi bày cả những giọt nước mắt của trẻ với mong muốn cha mẹ thấu hiểu”.

Tại sao phải “trồng một người cha, gieo lên người mẹ”? Vai trò kiến tạo nên hạnh phúc của đứa trẻ chính là người cha, người mẹ. Bạn sẽ không thể tạo nên một đứa con hạnh phúc nếu bản thân không hạnh phúc. Trồng một người cha, gieo lên người mẹ không bao giờ là muộn nếu nó được làm ngay hôm nay. Bởi khi bạn đã là những người cha người mẹ ổn, tư duy cởi mở, công cuộc đổ đầy hạnh phúc vào con bạn mới thực sự bắt đầu. “Trồng cây sửa đất, nhìn con sửa mình” là vậy.

Đổ đầy hạnh phúc vào một đứa trẻ bắt đầu từ đâu? Một người cha có thể dùng tình yêu của mình dành cho vợ để dạy con? Và một người mẹ cũng có thể dùng tình yêu của mình với chồng để dạy con? Tất cả đều là những phương pháp hữu ích nếu mỗi người đều mang sức mạnh của lòng bao dung, sự thấu hiểu, tình thương với chính mình, với nửa kia và với con cái mình sinh ra. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt. Chúng ta hiểu và tôn trọng bản sắc của con, khuyến khích con phát triển đúng với khả năng và mong muốn của chúng là cách để con hạnh phúc. Vai trò của cha mẹ trong suốt tuổi thơ con là không ai có thể thay thế.

Một đứa trẻ có tuổi thơ hạnh phúc sẽ có cuộc đời hạnh phúc trong tương lai và ngược lại. Vậy nên, Hoàng Anh Tú “xúi” các bậc làm cha mẹ làm gì cũng được, miễn là cho tuổi thơ con đầy ắp những trò vui, rộn những tiếng cười và đầy sắc màu, chứ không phải là một tuổi thơ bị dập vùi trong những kỳ vọng, áp lực, thành tích và cả sự nghi hoặc, miệt thị.

Kỳ vọng quá nhiều, không đặt lòng tin vào con, không thấu hiểu, không cấp quyền tự chủ cho con, bớt xén thời gian của mình cho con… chính là thứ đẩy con xa rời cha mẹ nhanh nhất. Đã có những trường hợp những đứa trẻ tìm đến cách giải thoát đau đớn nhất là rời bỏ thế giới này để thoát khỏi những thứ cha mẹ đang tròng lên cuộc đời chúng. Những tiếng lòng đau xé, những giọt nước mắt… không có lời hồi đáp.

Hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng. Nhưng nếu không cảm nhận được hạnh phúc, cuộc sống của những đứa trẻ sẽ trở nên mịt mù. Hôn nhân sẽ thế nào nếu khuyết đi cái nhân mà chúng ta đã tạo ra rồi bóp nghẹt, cho đến khi nó không chịu đựng được nữa?

Con trẻ cũng chỉ là con trẻ, cha mẹ đừng xem trẻ như viên kim cương rồi ra sức chà xát bằng sự kỳ vọng của chính mình. Thay vì kỳ vọng, hãy thấu hiểu. Chỉ có thấu hiểu, chúng ta mới giúp con cái trưởng thành bớt đau đớn. Những đứa trẻ được cha mẹ đổ đầy hạnh phúc cũng như cái cây được chăm sóc vun bón mỗi ngày, sẽ cao lớn, cành lá vươn xa. Bóng mát ấy mai này lại che mát đời ta - những người gieo trồng hạnh phúc.

Hôm nay bạn sẽ gieo trồng hạt mầm hạnh phúc nào vào con của bạn?

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI