Làm sao để chồng trưởng thành?

26/07/2023 - 12:45

PNO - Mẹ thấy anh sáng nào cũng đi chợ chăm chỉ lựa từng mớ rau, bà mừng rơi nước mắt, khoe với lối xóm: "Vợ nó vậy mà "nắm quyền" được chồng".

 

Vợ luôn cố gắng vun vén gia đình sẽ làm chồng thay đổi bản thân (ảnh minh họa)
Vợ luôn cố gắng vun vén gia đình sẽ làm chồng thay đổi bản thân (ảnh minh họa)

Vợ chồng chị có tiệm bán hải sản. Mấy con cua biển vừa bị ngộp chết, thay vì bán lỗ hoặc luộc ăn trừ cơm, chồng chị nghĩ ra cách sốt bơ tỏi, sốt me rồi rao bán trên các hội nhóm trên Facebook. Anh thật thà cho biết cua vừa bị ngộp, khách ưng thì mua. Khách thích cách anh mua bán thật thà, nên ủng hộ. Nhờ sáng kiến của anh mà cửa hàng không lỗ vốn.

Hồi mới cưới, anh không chăm chỉ như bây giờ. Chị từng có lúc tự hỏi cuộc hôn nhân này rồi sẽ kéo dài được bao lâu, khi gánh nặng áo cơm chồng chất, chồng lại vô tâm. Rồi từng ngày, anh làm chị ngạc nhiên khi cố gắng chia sẻ, vun vén gia đình.

Nhớ ngày đám cưới, lúc mở mâm trầu cau, má chồng chị dặn: “Con hái cau trước, rồi tới lượt chồng con”. Chị ngạc nhiên, bởi tục lệ hái cau trong ngày cưới thường là đàn ông hái trước để giành quyền làm chủ gia đình. Má chồng lại muốn trao quyền “trụ cột” đó cho chị.

Sau này chị mới biết, anh từng ăn chơi bạt mạng khiến ba mẹ rầu lòng. Ba mẹ thuê đất nuôi cá sấu. Cá vừa xuất chuồng, thu về số tiền lớn. Nửa đêm anh cạy tủ, ôm trọn số tiền cực khổ cả năm của cha mẹ ra Vũng Tàu chơi bời xả láng. Lần khác, ba vay tiền về làm ăn, cũng bị anh cuỗm sạch rồi trốn đi chơi.

Ba mẹ bạc mặt tìm anh khắp nơi, nhờ cả công an truy tìm, vì sợ anh bị lừa bán qua biên giới. Tìm được anh về, ba mẹ mừng rớt nước mắt. Lỗi lầm gì cũng chỉ nhắc cho có…

Gần 30 tuổi anh mới chịu “dừng bước giang hồ”, đi học nghề tóc. Chị học cùng khóa với anh. Lần đầu gặp mặt, không hiểu sao chị đã cảm mến người đàn ông có tính cách ngang tàng nhưng lại rơi nước mắt khi kể lại quá khứ đã lỡ để mẹ cha buồn khổ.

Cưới nhau về, anh chị mở tiệm làm tóc hoành tránh. Nhưng có lẽ không có duyên với nghề nên tiệm ế khách. Chị mang bụng bầu xách giỏ đồ nghề đi làm móng dạo. Anh ôm vai chị, nghẹn ngào: “Để em cực khổ là lỗi của anh”.

Anh chị dẹp tiệm tóc, gom vốn liếng mở tiệm bán hải sản. Món lẩu cua biển nấu bầu, sò huyết sốt bơ tỏi, rang me… được khách khen hết lời. Anh nghĩ ra cách kê thêm vài cái bàn, chế biến cho khách ăn tại chỗ. Tay nghề nấu nướng của anh khá nên tiệm rất đông khách. Chị lo khâu nhập hàng, bán hàng. Anh lo việc bảo quản và chế biến.

Bà mẹ thấy anh sáng nào cũng chăm chỉ đi chợ lựa từng trái bầu, mớ rau, bà mừng rơi nước mắt. Bà khoe với lối xóm: “Vợ nó vậy mà nắm quyền được chồng”. Chị nghe vui trong bụng nhưng biết rõ, nếu không có anh gánh vác, chị chẳng thể quán xuyến từng ấy việc.

Đàn ông trưởng thành luôn có ý thức chăm sóc vợ con (ảnh minh họa)
Đàn ông trưởng thành luôn có ý thức chăm sóc gia đình (ảnh minh họa)

Một người bạn của tôi cũng được cho là có số “nắm quyền chồng”. Ngồi cà phê với bạn chưa ấm chỗ đã nghe chồng bạn gọi, hỏi “Chú út mượn xe chở bạn gái đi chơi, cho mượn không em?”, “Đám cưới con cô Sáu, đi bao nhiêu tiền vậy em?”… Bạn đến khổ vì ông chồng “động dao, động thớt” gì cũng hỏi vợ.

Ngày còn trai trẻ, chồng bạn ăn nhậu bạt mạng. Tiền lương vừa lãnh xong anh đã trả nợ sạch túi. Có khi ba mẹ còn phải cho thêm tiền ăn sáng, đổ xăng. Bạn chấp nhận lấy chồng là bước đi “liều mạng”, như thể ngoắc hú họa chuyến xe cuối ngày, vì khi đó bạn đã sắp qua tuổi 30. Ở quê, tuổi đó là ế nhệ rồi.

Bạn hiểu rõ chồng nên không cấm chồng nhậu, chỉ yêu cầu chồng an toàn về nhà, không té bờ té bụi. Lần đó, chồng về muộn, thấy bạn chờ cửa mà ngủ gục trên sô pha. Trên bàn là hồ sơ sổ sách bạn nhận về làm thêm. Chồng hổ thẹn, thấy có lỗi với vợ. Vợ đã cố gắng vậy rồi, chồng không phải là gỗ đá nên không thể không thay đổi bản thân.

Tôi nhớ trong tiệc cưới một người bạn, anh nói với bạn bè: “Từ nay phòng mình có nhậu cũng đừng rủ tui nhen. Có vợ rồi, đâu thể ăn chơi hoài”. Cả bọn cười, chọc quê anh chưa gì đã sợ vợ, nhưng ai cũng hiểu rõ đó là người đàn ông có ý thức trách nhiệm. Ngay từ lúc vợ chồng bái gia tiên là đã bước sang một đoạn đời khác, gắn liền với trách nhiệm và nghĩa vụ. Vai trò đã khác thì cách sống cũng phải khác đi.

Người ta hay nói có những người phụ nữ cao số, có thể "nắm quyền chồng", cải tạo chồng hư thành chồng ngoan. Tôi thì nghĩ chẳng phải chị vợ cao tay gì, chỉ là cô ấy cố gắng hết sức để vun vén gia đình. Người chồng sẽ nhìn vào nỗ lực của vợ để thay đổi bản thân, sống có trách nhiệm với gia đình. Tóm lại là phải từ cả 2 phía.

Các nhà tâm lý học thì cho rằng trong mỗi người đàn ông luôn có sẵn bản năng bảo bọc, chở che cho phái yếu. Khi đã lập gia đình, bản năng làm chồng làm cha trỗi dậy, người đàn ông sẽ nhận lấy trách nhiệm gánh vác kinh tế, chăm sóc vợ con.

Nếu ai đó lấy phải người đàn ông cứ mãi mải chơi, thiếu trách nhiệm với gia đình, thì không phải tại bạn kém cỏi, chẳng qua do chồng bạn không chịu trưởng thành.

                                                                                                                                                                                                                                                            Đức Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.