Làm sao chuyển đổi số khi máy móc, thiết bị lỗi thời?

17/04/2023 - 16:58

PNO - “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động hội, hỗ trợ phụ nữ tham gia tiếp cận chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững” là 1 trong 2 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trên thực tế, từ năm 2019, Hội LHPN đã triển khai phần mềm quản lý cán bộ, hội viên ở 4 cấp từ trung ương tới cơ sở. Phần mềm này đã giúp các cấp hội nắm được tổng quan số liệu hội viên, chi hội cùng những thông tin về hội viên, tạo dễ dàng trong quản lý, tra cứu, trích xuất thông tin số liệu phục vụ công tác báo cáo thống kê. Hiện nay, các cơ sở hội đều sử dụng phần mềm quản lý này. 

Lớp học  vi tính  của hội giúp chị em  tiếp cận công nghệ
Lớp học vi tính của hội giúp chị em tiếp cận công nghệ

Cùng với phần mềm quản lý nói trên, các cấp hội cũng triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành để lưu giữ, tìm kiếm các văn bản trong hệ thống được nhanh chóng, tiết kiệm. Bên cạnh đó, việc sử dụng hiệu quả mạng xã hội (Zalo, Facebook) phục vụ công tác cũng là điểm nổi bật trong việc ứng dụng CNTT. Có thể thấy, trong thời gian giãn cách vì dịch COVID-19, mạng xã hội đã phục vụ tốt công tác tuyên truyền, trao đổi thông tin. 

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm tìm giải pháp thực hiện hiệu quả các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ các cấp diễn ra vào ngày 13/4 vừa qua, các cán bộ hội cơ sở cho biết họ đang gặp khá nhiều rào cản trong quá trình chuyển đổi số cũng như ứng dụng CNTT vào công tác hội. Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường 13, quận 6 - nhận định: “Có sự chênh lệch giữa trình độ phát triển của CNTT với khả năng ứng dụng, giữa các cán bộ hội thường trực với cán bộ chi tổ hội. Cụ thể, lực lượng cán bộ phụ trách có thể ứng dụng CNTT còn mỏng, chưa đáp ứng đòi hỏi của truyền thông hiện nay. Thêm nữa, việc đội ngũ cán bộ hội tham gia các lớp tập huấn chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu, mong muốn thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn, dẫn đến việc ứng dụng CNTT chưa nhiều và chưa sâu”. 

Ngoài ra, rào cản còn đến từ nguyên nhân khách quan. Theo chị Trần Khánh Minh - Chủ tịch Hội LHPN phường 10, quận 11 - phần lớn cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị được sử dụng hiện nay ở các cơ sở hội có hệ điều hành đã cũ, không tương thích với sự cập nhật liên tục của các ứng dụng. Chưa kể, việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công việc phải theo phương thức tập trung nên triển khai rất chậm, không kịp thời.

Chị Phạm Thị Kiều Diễm - Chủ tịch Hội LHPN phường 17, quận Phú Nhuận - cho biết thêm, một số cơ sở hội phải sử dụng mạng internet chưa bảo đảm tốc độ, phải dùng chung máy vi tính với các đoàn thể khác… Do đó, để giúp các cơ sở thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong công tác, Hội LHPN cần có kế hoạch và lộ trình chi tiết để hướng dẫn các cơ sở triển khai, giới thiệu những ứng dụng hiệu quả vào các hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh và bố trí nguồn lực tập trung vào đào tạo và nâng cao năng lực chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, thiết kế chương trình sao cho phù hợp với nhu cầu và trình độ của từng người từ những khóa cơ bản đến khóa nâng cao để đảm bảo các cơ sở hội có đủ nguồn nhân lực để thực hiện việc chuyển đổi số. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI