Làm sao biết trẻ đang bị ho gà hay ho thông thường?

17/07/2024 - 06:21

PNO - Trước thông tin về ho gà ở trẻ em, nhiều cha mẹ đang lo lắng khi không thể phân biệt giữa ho gà với bệnh ho thông thường.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Ngọc Lưu (Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2) cho biết, ho là bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp. Có rất nhiều dạng ho ở trẻ, nếu trẻ bị ho thông thường sẽ nhanh chóng hồi phục.

Còn ho gà là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp gây ra do vi khuẩn Bordetella pertussis. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, lây truyền cao, nguy hiểm nhất ở trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ chưa tiêm vắc xin ngừa ho gà, miễn dịch thấp rất dễ mắc bệnh.

Ho gà là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp gây ra do vi khuẩn Bordetella pertussis, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi
Ho gà là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp gây ra do vi khuẩn Bordetella pertussis, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi

Giai đoạn đầu mắc bệnh khó có thể phân biệt được ho gà với ho thông thường. Nếu để ý, từ tuần lễ thứ hai sau bệnh, trẻ ho nhiều hơn, tần suất ho liên tục, thậm chí cơn ho rũ rượi không thể kìm hãm được, làm cho trẻ đỏ mặt, tím tái, có thể kèm theo tiếng rít cuối cơn ho như tiếng gà gáy.

Những cơn ho dài dữ dội có thể khiến trẻ mệt, kiệt sức, nôn ói. Một số trẻ ho quá nhiều, không kịp thở, không đủ dưỡng khí để thở, lâu dần gây suy hô hấp. Đặc biệt, bệnh có thể có những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, tràn khí màng phổi, co giật, ngưng thở, bệnh não do thiếu ô xy hoặc do độc tố vi khuẩn, thậm chí tử vong.

Để phòng ngừa ho gà, cha mẹ nên tập cho con thói quen đeo khẩu trang, giữ vệ sinh khi ho, hắt hơi, vệ sinh bề mặt các vật dụng, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Cần hạn chế để trẻ tiếp xúc với người đang có các triệu chứng đường hô hấp.

Tốt nhất, trẻ và cả gia đình nên tiêm ngừa vắc xin ho gà đầy đủ. Lưu ý, miễn dịch của vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian nên trẻ cần được tiêm nhắc theo lịch, phụ nữ có thai tiêm trong khoảng từ tuần 27 đến trước tuần 36 của thai kỳ. Trong tình huống cha mẹ không xác định được con mình có đang bị ho gà hay không, có thể đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám, điều trị.

An Khuê

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe