Làm mới để mình nhẹ nhõm

26/01/2024 - 06:10

PNO - Áp lực cuộc sống thường là từ suy nghĩ của con người. Có người cuộc đời đủ đầy nhưng lúc nào cũng lo lắng chuyện nọ chuyện kia, thành ra stress.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cuộc sống luôn tiến về phía trước, nhanh hay chậm tùy theo từng người, phụ thuộc không chỉ công việc, bổn phận mà còn ở cách sống, cách nghĩ, quan niệm sống… Mỗi người có riêng vòng bánh xe lăn trên đường đời, người ít khúc khuỷu, gập ghềnh, người toàn gặp phải ổ gà, ổ trâu…

Tuy nhiên, áp lực cuộc sống thường là từ suy nghĩ của con người. Có người cuộc đời nhìn vào thấy bình yên, đủ đầy nhưng lúc nào cũng lo lắng chuyện nọ chuyện kia, thành ra stress. Có người việc ngập đầu, trăm thứ phải lo, nhất là dịp cuối năm âm lịch, nhưng họ bình tĩnh giải quyết, tới đâu hay tới đó…

Hôm nay với ngày mai đôi khi đã rất khác và nếu người phụ nữ mải mê với công việc thường nhật, quên soi lại mình, đến khi nhìn lại đời đã xanh rêu, cũ kỹ tự bao giờ. Đời thay đổi khi ta thay đổi - triết lý này không biết đúng đến đâu và đúng như thế nào, nhưng rõ ràng nhấn phím F5, làm mới lại cuộc sống luôn là điều cần thiết. 
Tôi thử phỏng vấn bỏ túi 10 phụ nữ với cùng câu hỏi: Bạn đã nhấn phím F5 chưa? Nhấn khi nào và như thế nào? Thật thú vị khi họ cho rằng nhấn phím F5 cực kỳ đơn giản.

“Làm mới mình chỉ là những thay đổi rất nhỏ cho nhu cầu tối thiểu. Ví dụ như sắm thêm ít quần áo, mua 1 đôi giày, đến tiệm làm tóc, thỉnh thoảng đi cà phê hay đi xem phim với bạn bè… là đã thấy vui rồi, thấy đời thêm phơi phới”.

“Sống chậm hơn một chút, cho phép mình ngủ nướng, cho phép mình không dọn dẹp nhà cửa… Nói chung là cho phép mình lười. Nhiều khi sạch sẽ, ngăn nắp quá cũng khiến những người xung quanh mình… phiền lòng. Thế thì tại sao mình không thử bỏ hết một ngày rồi ngày mai cũng bao nhiêu việc đó?”.

“Thực ra, ai cũng cần phải làm mới mình và nhiều lúc mình đã làm mới mà không nhận ra. Tỉ như, nói một lời yêu thương với con cái, đang có chuyện buồn nhưng gạt bỏ hết tức là đã làm mới mình trong suy nghĩ.

Một ngày, trong tâm trạng chán chường vì nhiều thứ phải lo mà mọi hướng giải quyết đều bế tắc, tôi dạo Facebook và đọc được một status, chủ nhân kể chuyện cô dọn tủ và phát hiện có 1 chiếc áo mua online lâu rồi không mặc vì không ưng ý. Cô treo chiếc áo lên, ngắm rồi tự nhủ mình sẽ làm mới lại chiếc áo này. Thế là cô lôi hộp màu ra vẽ những cánh hoa rơi trên vạt áo và trên cổ. Chiếc áo mới hẳn.

Hôm sau cô mặc đi làm, các bạn đồng nghiệp xúm lại khen cô có chiếc áo đẹp, hợp thời trang. Cô kết luận một điều rất đơn giản: cần phải làm mới mình. Việc gì lo được trong khả năng thì hãy lo, còn những việc vượt ngoài tầm tay, khoan nghĩ tới. Nghĩ chu đáo cho ngày hôm nay là tốt rồi. Nghĩ thêm cho ngày mai chỉ tổ đau đầu. Và thế là nhẹ nhõm”.

“Mua một cái máy mát xa cũng là một cách làm mới cuộc sống. Tôi không quan tâm đến việc nó sẽ giảm bao nhiêu mỡ thừa hay vòng eo sẽ rút xuống mấy phân. Riêng việc buổi sáng tôi được sống chậm 1 giờ: 10 phút cho việc tự xoa bóp đầu cổ tay chân, xong uống ly nước lọc rồi ngồi ghế mát xa 20 phút, vừa coi ti vi, xong lại uống tiếp 1 ly nước nữa rồi bắt đầu bài tập vật lý trị liệu phòng ngừa chứng đau cổ vai gáy mà dân văn phòng hay bị. Những điều này, trước đây tôi rất lười và cho là xa xỉ thì giờ đây tự nhiên tôi thấy mình mới hơn và thật… nhàn nhã”.

“Một ngày, tôi nhận ra rằng, không cứ việc gì cũng phải phụ thuộc vào chồng. Nếu ổng không muốn đi ra ngoài cùng tôi vì trên ti vi có trận quyền anh thì mẹ con tôi đi với nhau hay tôi đi một mình. Thật thoải mái khi không có ai hối thúc mình. Tôi cũng nhận thấy rằng, càm ràm ông chồng về muộn chỉ làm mình thêm stress. Nếu ổng nhậu say, ổng ngủ thì mình cũng ngủ. Nếu 1 trong 2 chiếc vớ của ổng có biến mất thì cũng không việc gì phải cằn nhằn. Mọi thứ trên đời này đều là chuyện vặt. Mình có thoải mái trong cuộc sống hay không mới quan trọng. Và thế là nhẹ nhõm, không chỉ mình tôi thoải mái mà chồng, con cũng thấy nhẹ nhàng”. 

Kim Duy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI