Làm mẹ ở tuổi 13

14/09/2024 - 06:10

PNO - “Ông ngoại bất đắc dĩ tuổi 34” - trào nước mắt nói: “Do trước đây tôi đi làm suốt, ít quan tâm, quản lý con cái nên sự việc thành ra như vậy. Chỉ mong pháp luật xử lý đến nơi đến chốn”.

Bà mẹ tuổi 13 - N.Q.T.N. - trong bộ đồng phục mới và tâm trạng háo hức mùa tựu trường - ẢNH: DTNS
Bà mẹ tuổi 13 - N.Q.T.N. - trong bộ đồng phục mới và tâm trạng háo hức mùa tựu trường - Ảnh: DTNS

Quen biết qua mạng, bị bạn trai xâm hại tình dục khiến nữ sinh N.Q.T.N. (sinh năm 2011, ngụ TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) mang thai và sinh con vào tháng 8/2024, ngay mùa hè trước khi bước vào năm học lớp Tám.

Do cơ thể tuổi 13 chưa phát triển hoàn thiện, T.N. gặp một số vấn đề trong thai kỳ và vỡ ối sớm, sinh non. Bé trai ra đời chỉ nặng 2,4kg, vàng da, phải chăm trong lồng kính.

Biết hoàn cảnh gia đình T.N. rất khó khăn, ba mẹ hiện thất nghiệp, còn nuôi thêm đứa em, nên chị S.L. đã giúp đỡ, cưu mang tại mái nhà chung của chị ở phường 9, TP Mỹ Tho. Chị phải cầm tay chỉ việc cho T.N. lẫn ba mẹ T.N. cách pha sữa, vệ sinh bình sữa, ẵm bé, xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp. Bên mớ quần áo đồng phục trắng tinh do chị S.L. mua cho, bà mẹ tuổi 13 loay hoay tập thay tã, cho con bú.

T.N. nói: “Khi mang thai, con và gia đình hoang mang, lo lắng không biết tiền đâu để đi sinh, tiền đâu nuôi con; nhưng may mắn được mẹ S.L. hỗ trợ thời gian khó khăn này. Sau sự việc xảy ra, con vẫn muốn được đi học. Thầy cô, bạn bè con không ai biết chuyện con có thai do lúc bụng con bự là bắt đầu được nghỉ hè. Khoảng tháng 5 - 6/2024, lúc biết có thai, con chụp hình tờ kết quả gửi cho bạn trai, nhưng anh ấy không trả lời, không liên lạc cho đến bây giờ”.

Chị D.T. - mẹ của T.N. - cho biết có gặp bạn trai của con vài lần. Thỉnh thoảng cậu này có đến nhà đưa rước T.N. đi học. “Cậu ấy đã làm sai mà còn trốn tránh trách nhiệm nên cần pháp luật xử lý nghiêm. Sự việc xảy ra quá bất ngờ, vì tôi đã thường xuyên khuyên rằng con còn nhỏ, nên tập trung việc học, chưa vội có bạn trai và phải giữ mình” - chị D.T. gạt nước mắt nói.

T.N. nhìn mẹ trách móc: “Thay vì khuyên, sao mẹ không hướng dẫn con?”. Em cho biết, trước đây, em chưa hề được gia đình, thầy cô giáo dục về giới tính, tình yêu, an toàn tình dục, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Khi phát hiện chu kỳ kinh nguyệt gián đoạn đến vài tháng, T.N. lo lắng, giấu nhẹm nhưng sau đó buộc phải thú thật với mẹ. Tuy nhiên, khi T.N. tự thử que thì kết quả lại là “không có thai”.

Một vài tháng sau thấy có máu ở vùng kín, T.N. và mẹ cho rằng chu kỳ kinh nguyệt của em đã trở lại bình thường nên không quan tâm nữa và dĩ nhiên không đi khám chuyên khoa. Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ là do em mập lên.

Một thời gian sau, do thấy sự khác lạ quá nhanh của cơ thể T.N., người anh họ cảnh báo nguy cơ có thai, T.N. mới được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng. Em chia sẻ: “Con mong các bạn nhỏ được thầy cô, ba mẹ giáo dục giới tính, an toàn tình dục sớm hơn, độ giữa cấp I. Tụi con cần được biết những kiến thức bảo vệ mình và được hướng dẫn cụ thể. Đừng như con - tự lên mạng tìm rồi tự hiểu theo cách của mình”.

Tiếp lời T.N., chị S.L. cho rằng, xâm hại tình dục trẻ em là một tội ác nên sẽ bị pháp luật trừng trị. Tuy nhiên, ở góc độ phòng chống, ba mẹ cần quan tâm con nhiều hơn và chặt chẽ hơn. Ba mẹ phải luôn kết nối được với con, biết con đang làm gì, ở đâu, với ai và đối mặt những nguy cơ nào. Từ đó có những giải pháp giáo dục, chia sẻ, hỗ trợ, bảo vệ con kịp thời, hiệu quả.

Nhìn T.N. lóng ngóng ôm con, cho bú, ba em - “ông ngoại bất đắc dĩ tuổi 34” - trào nước mắt nói: “Do trước đây tôi đi làm suốt, ít quan tâm, quản lý con cái nên sự việc thành ra như vậy. Chỉ mong pháp luật xử lý đến nơi đến chốn”.

Ngày 5/9/2024, trả lời phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: nhận được tin báo từ Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang vào giữa tháng 8/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận và đang thụ lý vụ xâm hại tình dục này. Hiện tại, do còn trong vòng điều tra nên hạn chế đưa thông tin báo chí. Thông tin sẽ được cập nhật cho bạn đọc sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng.

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI