Làm lại từ đầu ở tuổi 40

18/10/2024 - 09:04

PNO - Bắt đầu lại ở tuổi 40, ta có thể thiếu sự trẻ trung, nhưng lại đầy đủ quyết tâm, có trải nghiệm sống, có thái độ tích cực để làm việc có trách nhiệm...

Gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 39 tuổi. Ở tuổi này, bạn bè em đã yên ổn với chồng con, ai không lập gia đình cũng đã có sự nghiệp. Em thì đang trắng tay.

Lập gia đình 11 năm, cách đây vài tháng, vợ chồng em chia tay. Lý do thì nhiều: không có con, chữa chạy nhiều năm, cảm xúc chai sạn, chịu không nổi áp lực của gia đình chồng, không đóng góp vào kinh tế gia đình… Giờ em đang một mình, không công việc, không gia đình, tiền bạc thì có một chút chắc đủ trả tiền thuê nhà và sống tằn tiện một thời gian.

Trước đây em tốt nghiệp sư phạm ngành sinh học, đi làm được một thời gian ngắn thì lập gia đình rồi nghỉ làm. Giờ kiến thức cũng lạc hậu nhiều. Em không có quan hệ bạn bè gì để nhờ giúp đỡ.

Em nghĩ tới việc đi học tiếng Anh để tìm việc, nhưng tìm hiểu thì thấy đi học vừa tốn tiền vừa tốn nhiều thời gian, mà chắc gì học xong đã xin được việc. Buôn bán thì em không quen. Mấy nay em cũng tìm trên mạng, nhưng các chỗ tuyển người đều đòi hỏi kinh nghiệm - cái em không có.

Khi chấp nhận ly hôn, em biết mình sẽ gặp nhiều khó khăn, bây giờ em thấy vừa khó vừa hoang mang bế tắc. Liệu em có còn cơ hội nữa không?

Mỹ Anh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Mỹ Anh thân mến,

Bao nhiêu phụ nữ đã đứng dậy sau ly hôn. Dù khó khăn, em cũng sẽ đứng dậy được. Ta có một cuộc đời mới trước mặt và đó là cuộc đời của mình. Em hãy bình tĩnh để gỡ từng thứ nhé.

Em cứ dành một khoảng nghỉ ngơi, ngắn thôi cũng được. Đừng bỏ bê bản thân. Thay vào đó, hãy tự cho phép mình thử một kiểu tóc mới, một bộ quần áo đẹp, tìm lại mối liên hệ với bạn bè cũ…

Ly hôn là biến cố lớn. Em hãy để cơ thể, tâm hồn được làm quen với trạng thái mới của cuộc sống, nương nhẹ bản thân; đừng trách móc, dằn vặt về những chuyện đã qua. Hãy đóng gói dần chuyện cũ và chuẩn bị cho khởi đầu mới.

Khi đã tạm bình tâm, em hãy tìm một công việc - vừa để kiếm sống, vừa để bản thân bận rộn, không sa vào suy nghĩ tiêu cực. Công việc có thể đơn giản cũng được, có thể là phụ bán hàng, chạy bàn hoặc việc làm thời vụ. Mục tiêu là để làm quen với việc bước ra xã hội để đi làm, chịu áp lực cuộc sống và dần vững vàng, cứng cáp lên.

Trước mắt, đừng đòi hỏi công việc phải đem lại nhiều tiền, công việc phải phù hợp với chuyên môn, trình độ rồi tìm mãi không ra việc gì. Cũng đừng lo lắng người này người nọ đánh giá. Công việc thứ nhất có thể chưa phù hợp, nhưng nó là bản lề để em tìm tiếp công việc thứ hai, thứ ba; em sẽ bận rộn để khỏi suy nghĩ lung tung và dần năng động hơn khi tập được thói quen, kỹ năng mới.

Bên cạnh đó, em hãy trở lại với chuyên môn của mình. Đây mới là mục tiêu dài hạn. Em đã được đào tạo. Cái cần là bắt kịp với yêu cầu hiện tại. Hãy thử tìm một mục tiêu vừa sức và cố gắng thực hiện nó. Nếu cần học thêm, em hãy thu xếp thời gian để học. Toàn bộ thời gian bây giờ là của em, cần sử dụng nó thật tích cực.

Bắt đầu lại ở tuổi 40, ta có thể thiếu sự trẻ trung, nhưng lại đầy đủ quyết tâm, có trải nghiệm sống, có thái độ tích cực để làm việc có trách nhiệm - đó là những ưu thế mà độ tuổi này đang sở hữu. Đừng ngồi chờ cơ hội mà phải chủ động thay đổi, nâng cấp bản thân và tìm kiếm cơ hội mới - cả trong công việc và những mối quan hệ xã hội, bạn bè, thậm chí xa hơn là một tình cảm lứa đôi mới, nếu đủ duyên.

Chúc em mạnh mẽ để vượt qua giai đoạn khó khăn này và làm chủ cuộc sống mới.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI