Làm giả sổ đỏ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

18/10/2024 - 11:27

PNO - Đoàn Văn Tuyên (28 tuổi) từ Quảng Trị vào Phú Quốc (Kiên Giang) sinh sống, do thiếu nợ đã làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sáng 18/10, Công an TP Phú Quốc cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đoàn Văn Tuyên (28 tuổi, ngụ xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về tội “Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an TP Phú Quốc bắt đối tượng Đoàn Văn Tuyên - Ảnh Công an cung cấp
Công an TP Phú Quốc bắt đối tượng Đoàn Văn Tuyên - Ảnh Công an cung cấp

Theo đó, vào năm 2020, Đoàn Văn Tuyên có đứng tên quyền sử dụng đất 1 thửa đất tại TP Phú Quốc, nhưng đến tháng 4/2023, Tuyên đã ký công chứng ủy quyền sở hữu thửa đất trên cho ông N.A.T. (ngụ ở Hà Nội) để thế chấp vay số tiền là 2 tỉ đồng.

Do mất khả năng thanh toán tiền cho ông T., mất quyền sở hữu thửa đất, và đang nợ nhiều người, nên đến tháng 8/2023, Tuyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để có tiền trả nợ.

Tuyên lên mạng đặt làm giả 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với số tiền là 20 triệu đồng giống như GCNQSDĐ thật của Tuyên đứng tên trước đó, rồi đem đi cầm cố, thế chấp để lấy tiền trả nợ.

Sau khi có được GCNQSDĐ giả, ngày 8/9/2023, Tuyên đến TP Phú Quốc liên hệ với ông T.H.Q. (32 tuổi, ngụ xã Cửa Dương, TP Phú Quốc) để lừa cầm cố thửa đất trên cùng GCNQSDĐ, với số tiền là 400 triệu đồng.

Do trước đây biết Tuyên có đứng tên sở hữu thửa đất trên, nên khi Tuyên đưa GCNQSDĐ giả cùng thông tin của thửa đất, ông Q. đã không nghi ngờ gì, mà hoàn toàn tin tưởng và đồng ý cầm cố thửa đất với số tiền là 400 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Tuyên lấy trả nợ và chi tiêu hết, rồi cắt liên lạc, bỏ trốn.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI