Làm gì sau khi biết điểm chuẩn lớp Mười TPHCM?

03/07/2024 - 11:13

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, 14g chiều nay (3/7), sở sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp Mười THPT công lập năm 2024. Phụ huynh, học sinh cần làm gì khi biết điểm chuẩn?

Chủ động tìm hiểu môi trường học tập ở trường THPT trúng tuyển

Thầy Nguyễn Quang Đạt - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) - lưu ý, khi có kết quả trúng tuyển vào lớp Mười THPT công lập phụ huynh học sinh cần chủ động tìm hiểu trước các thông tin về trường trúng tuyển, bao gồm: môi trường giáo dục của trường; trường có bán trú hay không; nhóm môn học lựa chọn của trường; sách giáo khoa trường giảng dạy trong năm học mới...

"Năm nay, tất cả các thông tin này đều đã được nhà trường công khai trên website trường, đồng thời công bố trên cổng thông tin tuyển sinh lớp Mười của Sở GD-ĐT TPHCM. Phụ huynh học sinh khi có kết quả trúng tuyển vào trường cần chủ động tìm hiểu, để khi nhà trường tổ chức tư vấn cho phụ huynh học sinh chuẩn bị cho năm học mới thì phụ huynh học sinh có sự phối hợp, không bị động..." - thầy Đạt hướng dẫn.

14g chiều nay, Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập năm 2024
14g chiều nay, 3/7, Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn lớp Mười THPT công lập năm 2024 - Ảnh: Q.Tr

Riêng với những học sinh rớt cả 3 nguyện vọng, theo thầy Đạt, phụ huynh theo dõi thông tin tuyển bổ sung lớp Mười của Sở GD-ĐT TPHCM để có thể có cơ hội học trường công lập. Song song đó cũng cần có sự chủ động tìm hiểu về một môi trường học tập khác phù hợp với năng lực học tập của con, điều kiện kinh tế gia đình.

Trúng tuyển nguyện vọng nào, học nguyện vọng đó

Cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) - khuyên, khi biết điểm chuẩn lớp Mười THPT công lập, trúng tuyển nguyện vọng nào học sinh cần học nguyện vọng đó.

Theo cô Trang, các trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM hiện nay đều đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư, đảm bảo việc dạy và học. Đội ngũ giáo viên đứng lớp tại tất cả các trường đều phải đạt chuẩn theo yêu cầu của Luật Giáo dục 2019. Môi trường giáo dục của các trường cũng đều hướng đến việc giáo dục kiến thức và kỹ năng cho các em. Điều quan trọng là việc các em học tập ở môi trường đó như thế nào, còn việc đậu nguyện vọng 1, 2, 3 mới chỉ là bước khởi đầu.

“Khi đã trúng tuyển, phụ huynh, học sinh nên dành khoảng thời gian này để tìm hiểu kỹ về môi trường học tập của trường THPT, cũng như nhóm môn học lựa chọn lớp Mười theo Chương trình GDPT 2018 trong năm học 2024-2025 đã được trường công bố trước đó trên cổng thông tin tuyển sinh 10 của Sở GD-ĐT TP.HCM: https://ts10.hcm.edu.vn. Việc tìm hiểu trước sẽ giúp phụ huynh, học sinh có sự chủ động khi lựa chọn nhóm môn học lựa chọn trong năm học mới…” - cô Trang chia sẻ.

Với những học sinh không trúng tuyển lớp Mười THPT công lập ở cả 3 nguyện vọng, hiệu trưởng này động viên rằng phụ huynh, học sinh các em học sinh không nên quá đắm chìm trong nỗi buồn; phụ huynh cũng không nên so sánh kết quả của con em mình với bạn bè vì các em cũng đã rất nỗ lực trong kỳ thi và suốt quá trình học tập.

"Với mỗi học sinh lứa tuổi 15, 16, trượt lớp Mười THPT công lập sẽ là một tổn thương lớn với các em. Thế nhưng, lớp Mười THPT công lập không phải là ngã rẽ duy nhất để các em thành công. Vì thế, nếu phụ huynh nhìn vào dấu mốc này, so sánh các em với bạn bè thì càng làm cho tổn thương đó lan ra, dễ khiến các em có những suy nghĩ tiêu cực không đáng có.

Điều quan trọng nhất lúc này là phụ huynh cần đồng hành với con, động viên con để con vượt qua nỗi buồn, để con không đánh mất đi sự tự tin vào bản thân. Gia đình nên cùng ngồi lại với con, cùng con tìm một môi trường học tập khác phù hợp với định hướng nghề nghiệp sau này của con như THPT ngoài công lập, GDTX hay trường nghề. Ngưỡng cửa lớp Mười mới chỉ là sự khởi đầu để mở ra cho các em những bước đi sau này..." - cô Nguyễn Đoan Trang chia sẻ thêm.

Theo giáo viên, trúng tuyển NV nào học sinh cần học NV đó
Theo giáo viên, học sinh trúng tuyển nguyện vọng nào cần học nguyện vọng đó - Ảnh: Q.Tr

Ngoài ra, cũng theo cô Trang, theo thông báo của Sở GD-ĐT TPHCM, trong năm học này TP sẽ tiếp tục tuyển bổ sung vào những trường THPT chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Vì vậy, trường hợp học sinh rớt cả 3 nguyện vọng cần theo dõi các thông báo của Sở GD-ĐT để có cơ hội học tập ở lớp Mười công lập trong kỳ tuyển bổ sung.

Có điểm chuẩn, phụ huynh cần phải đồng hành

Theo thầy Đỗ Đình Đảo - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) - khi biết điểm chuẩn lớp Mười, phụ huynh không nên đặt nặng con mình vào trường công, trường điểm mà phải nên chia sẻ, động viên, an ủi các con.

“Qua thực tế làm công tác tuyển sinh các năm, nhiều phụ huynh vẫn suy nghĩ trường đó thiếu chỉ tiêu mà con mình đang dư điểm, hy vọng sẽ được đổi nguyện vọng, nộp hồ sơ. Đây là suy nghĩ sai lầm vì ngay từ đầu phụ huynh học sinh đã đặt 3 nguyện vọng. Do đó, khi có kết quả trúng tuyển nguyện vọng nào, phụ huynh phải nộp ngay hồ sơ vào trường đó, không nên có tư tưởng chờ đợi hay đổi nguyện vọng" - thầy Đảo nói.

Kế đó, vị hiệu trường này gợi ý, khi đã trúng tuyển thì phụ huynh học sinh nên vào trang web của trường để tìm hiểu các nhóm môn học lựa chọn. Mặt khác xem ngôi trường đó đang dạy bộ sách giáo khoa nào, thường xuyên theo dõi các thông báo có trên trang web nhà trường để nắm những thông tin liên quan đến tuyển sinh lớp Mười, hồ sơ nhập học bán trú...

Với những trường hợp học sinh rớt cả 3 nguyện vọng, thầy Đảo khuyên phụ huynh cần tìm một môi trường học tập phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình để đăng ký cho con học. Sau đó tiếp tục theo dõi xem Sở GD-ĐT tổ chức tuyển sinh bổ sung vào lớp Mười vào các trường công lập (nếu có). Nếu có thì phải xem trường nào còn thiếu chỉ tiêu theo như danh sách công bố của Sở GD-ĐT TPHCM mà con con mình còn dư điểm (ít nhất cũng từ 2-3 điểm trở lên so với điểm công bố) sẽ nộp dự tuyển bổ sung vào trường đó.

"Trường hợp con em mình không tìm được môi trường công lập, thì phụ huynh nên xem đó như thay đổi môi trường học tập cho con em mình. Nếu con mình có ý thức học tập cũng như năng lực học hành tốt thì dù môi trường công lập hay ngoài công lập sẽ học tốt" - thầy Đảo nhắn nhủ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI