Làm gì khi vợ "lỡ lời" trên giường?

14/08/2024 - 18:04

PNO - Chửi thề được coi như một thứ van xả cảm xúc, phát tích từ hệ limpic - chỗ não chuyên cảm xúc và bản năng.

Vợ tôi thường buột miệng… chửi thề khi ăn nằm. Nó gây sốc vì quá bất tương xứng với sự mực thước của cô ấy.

D.Hoàng (TPHCM)

Đối tượng sắp bàn là khoản “tiếng Đan Mạch”, không phải các màn khiêu khích bằng lời có chủ ý, vốn thường bị cho chung một rọ là nói tục, chửi thề.

Thật ra trên giường, chửi thề được coi như một thứ van xả cảm xúc, phát tích từ hệ limpic - chỗ não chuyên cảm xúc và bản năng.

Bấy nhiêu hẳn đủ để nhìn ra vị thế của chửi thề riêng với khoái lạc, thậm chí chúng còn được coi là điểm số, phản hồi sự hài lòng chủ thể gửi đến bạn tình.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Về cú hồi đáp này, nhiều mày râu mong cầu được nghe.

Rằng hay thì thật là hay nhưng tồn tại lớn nhất của chửi thề là sự khó nghe và sự bất xứng với tâm tính, đặc biệt với phụ nữ.

Không nói làm gì với các cô các bà quen xài… “tiếng Đan Mạch” mỗi ngày. Chuyện chỉ thành vấn đề khi xảy ra sự bất cập giữa “mai cốt cách tuyết tinh thần” và những chói tai trong khuê phòng.

Bào chữa có ngay: vô thức. Chính vô thức, dưới ngòi nổ khoái cảm, bật thành tiếng chửi thề từ miệng một phụ nữ đoan trang. Cũng bằng vô thức, một phụ nữ đúng mực vô tình “học” chửi thề do vô tình nghe được đâu đó từ đường phố, gia đình, phim ảnh... Chỉ là khi tỉnh táo, sự mực thước của cô đủ mạnh để lấn át chúng.

Đã là vô thức thì khó tránh, nên nếu phải bấm bụng chịu thì việc của người nói lẫn người nghe là “tiêu hóa” vẻ chói tai, bằng không thì thử làm sao cho chúng nhẹ tai hơn.

Một trong những cách đó là “nhái chửi thề”, tức “chuyển ngữ” sang những từ tương tự. Hàng nhái không thể bì hàng thật nhưng thế thời phải thế. Nếu có nhu cầu, người cùng cảnh có thể tham khảo các trang mạng, không chỉ cho chửi thề mà còn dùng mềm hóa những câu khiêu chiến trên giường như đã nói.

Nếu nhất trí chước này thì “đào tạo lại” thế nào? Không quá khó, nếu chửi thề nghe riết quen tai thì “chửi thề nhái” hay “nói tục nhái” cũng bằng đường ấy để nhập tàng thư của hệ limpic. Mưa dầm thấm đất.

Dù thế nào, lời khuyên cho những ai cùng cảnh: nếu “thể tất” vẻ khó nghe thì đừng quá mạnh tay với nói tục hay chửi thề bởi lợi lạc chúng mang lại lắm khi sự mực thước có cố cũng không đạt được.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI