Làm gì khi đau đầu vì tiếng ồn của bọn trẻ hàng xóm?

26/06/2024 - 06:30

PNO - Với nhiều người, âm thanh của trẻ em vui đùa mang lại sự sinh động, tươi vui nhưng với không ít người khác, điều đó gây khó chịu, nhất là khi bọn trẻ vui chơi, đùa giỡn, la hét hàng giờ liền, ngày này qua ngày khác.

Bất lực trước tiếng ồn

Hầu như mỗi ngày, anh Afiq Anuar đều phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt với tiếng ồn từ bọn trẻ chơi banh ở sân sinh hoạt tại một khu chung cư ở Singapore. Những tiếng la hét và văng tục chói tai cùng tiếng banh bình bịch thỉnh thoảng khiến 3 đứa con trai của anh (từ 3-7 tuổi) đang ngủ trưa thức giấc, gây gián đoạn việc làm bài tập về nhà của cậu con trai lớn. “Giọt nước tràn ly” là khi anh nghe thấy các con mình lặp lại những lời lẽ tục tĩu nghe được từ đám trẻ hàng xóm.

Anh nói: “Khi 15 đứa trẻ chơi banh, la hét, chửi bới thô tục, bạn thực sự không thể chịu đựng được”. Bực tức, anh Afiq dán 6 tấm áp phích ở khu sân trống, cảnh báo bọn trẻ không được gây ồn. Thế nhưng ngay hôm sau, một vài cậu bé gỡ các tấm áp phích và mọi thứ lại tiếp tục. Anh Afiq đã gửi phản hồi qua ứng dụng OneService - một cổng thông tin giúp người dân báo cáo về các vấn đề của thành phố - hơn 20 lần, nói chuyện với nghị sĩ của khu vực anh sinh sống và viết thư cho cổng thông tin báo chí công dân Stomp. Kết quả, chính quyền khu phố đã treo bảng cảnh báo ở khoảng sân trống. Dù vậy, chẳng có gì thay đổi.

Tiếng ồn do bọn trẻ vui chơi là vấn đề cần được xử lý khéo léo và đúng cách - Ảnh minh họa: Getty Images
Tiếng ồn do bọn trẻ vui chơi là vấn đề cần được xử lý khéo léo và đúng cách - Ảnh minh họa: Getty Images

Anh Afiq không phải là người duy nhất cảm thấy bất lực. Việc nói chuyện trực tiếp với bọn trẻ cũng không giúp ích được gì. Một cư dân khác là bà Mas (62 tuổi) cho biết, tiếng ồn gây ra bởi bọn trẻ huyên náo thường xuyên làm gián đoạn giấc ngủ trưa của đứa cháu gái 3 tuổi và bà đã nhiều lần mắng bọn trẻ. Bà nói: “Lũ trẻ sẽ nói xin lỗi, nhưng 10 phút sau, chúng tiếp tục quay lại trò chơi”. Anh Afiq cũng đã gọi điện hơn 10 lần để nhờ cảnh sát đến giải tán sân chơi nhưng bọn trẻ sẽ tụ tập lại chỉ vài phút sau khi cảnh sát rời đi.

Khiếu nại về tiếng ồn tại Singapore gia tăng nhanh trong đại dịch COVID-19. Ủy ban Nhà ở đã nhận được 2.300 đơn khiếu nại mỗi tháng vào năm 2021, con số đó tăng lên 3.200 đơn mỗi tháng vào năm 2022. Dù số đơn đã giảm xuống còn 2.150 đơn/tháng vào năm 2023 nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình 400 đơn/tháng vào năm 2019.

Vấn đề tiếng ồn đã được thảo luận tại Quốc hội nước này vào năm 2024. Nghị sĩ Syed Harun Alhabsyi cho biết hầu hết khiếu nại của cư dân đều hợp lý. Ông nói: “Khi cuộc vui của bọn trẻ diễn ra đến tận đêm khuya, mức độ tiếng ồn từ các trận đá banh liên tục là cực kỳ lớn, kèm theo đó là những tiếng la hét, từ ngữ thô tục. Nếu các không gian chung bị lạm dụng như thế, người dân sẽ lo lắng và khó chịu”. Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Muhammad Faishal Ibrahim nói, một số biện pháp can thiệp vào các khu nhà ở công cộng như đóng cửa khoảng sân trống có thể là khắc nghiệt nhưng cần thiết để cân bằng lợi ích của tất cả người dân.

Thấu hiểu nhau thay cho xung đột

7 năm trước, trong lần đầu làm mẹ, Adrianne Wright phải đối mặt với vấn đề mà cô không ngờ đến: sự bất mãn từ người hàng xóm. Adrianne đã cố gắng dùng thảm để giảm tiếng ồn từ căn hộ của gia đình cô ở New York (Mỹ) nhưng hàng xóm vẫn phàn nàn về tiếng ồn do con cô gây ra, đặc biệt từ lúc đứa trẻ bắt đầu biết chạy giỡn.

Adrianne chia sẻ: “Không ai muốn trở thành một người hàng xóm tệ. Khi trở thành cha mẹ, bạn luôn lo lắng rằng mình đang làm sai điều gì đó, để rồi hàng xóm than phiền rằng con bạn quá ồn ào. Mọi thứ thực sự áp lực”. Cuối cùng, gia đình Wright đã phải chuyển đến thành phố khác. Sau khi có đứa con thứ hai, gia đình Wright đã quay về New York vào tháng 8/2023.

Adrianne tiếp tục dùng thảm, cố gắng giảm tiếng ồn và hạn chế tối đa các buổi tập hát của con cô. Điều tuyệt vời là vị giáo sư sống bên dưới căn hộ của cô tỏ ra đồng cảm và trấn an Adrianne đừng quá lo lắng về tiếng ồn. Adrianne bộc bạch: “Lòng trắc ẩn của bà ấy khiến tôi muốn cố gắng hơn nữa trong việc giảm thiểu tiếng ồn”.

Tiến sĩ Mike Talbot - Giám đốc điều hành Tổ chức Hòa giải viên Anh Quốc - khuyên: “Hãy chọn thời gian và địa điểm phù hợp để nói chuyện. Đừng giận dữ gõ cửa nhà hàng xóm lúc 2g sáng. Hãy lắng nghe câu chuyện của họ trước. Luôn nói về tương lai chứ không nên than thở về những gì đã xảy ra. Và nếu mọi thứ được cải thiện sau đó, hãy nói với hàng xóm rằng bạn đánh giá cao việc họ đã quan tâm đến cảm nhận của bạn”.

Linh La

(theo Straits Times, The Guardian, Mirror, Bored Panda)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI