Lâm Đồng: Nhiều công trình xây trái phép với nhiều cách xử lý “lạ”

29/06/2024 - 09:06

PNO - Gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng liên tục phát hiện nhiều công trình xây dựng trái phép, tuy nhiên việc xử lý các công trình này lại áp dụng với nhiều hình thức bất nhất, khác nhau.

UBND thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa ban hành các quyết định xử lý hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty CP Xây dựng - Du lịch Nam Hồ (Công ty du lịch Nam Hồ) - chủ đầu tư Khu du lịch Nam Hồ tại tiểu khu 151 (P.11, TP.Đà Lạt).

Trong đó, cơ quan chức năng đã xử phạt 330 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế được duyệt.

Ngoài phạt tiền, cơ quan chức năng còn yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công công trình, liên hệ cơ quan chức năng lập hồ sơ thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

Trường hợp cơ quan thẩm quyền từ chối cấp phép xây dựng, hoặc sau khi được cấp phép phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm không phù hợp theo giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế được duyệt.

Ảnh minh họa
Khách sạn Merpetle Dalat (trái) và tòa nhà sân golf Đồi Cù

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty du lịch Nam Hồ số tiền 300 triệu đồng vì tự ý chuyển 1,43 ha đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên sang mục đích khác (đất phi nông nghiệp) để xây dựng khu du lịch mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép để xây dựng các công trình thuộc Dự án KDL nghỉ dưỡng Nam Hồ.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, tỉnh Lâm Đồng còn buộc Công ty du lịch Nam Hồ phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 3,9 tỉ đồng. Như vậy, công trình xây trái phép khá lâu này vừa bị xử phạt hành chính vừa có khả năng cao được tồn tại.

Ờ 1 công trình khác, Tòa nhà câu lạc bộ sân golf Đồi Cù cũng xảy ra sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép thì nhất quyết bị UBND tỉnh cùng các sở, ngành yêu cầu tháo dỡ.

Trước đó, trên cơ sở kế hoạch sử dụng đất được HĐND tỉnh phê duyệt, doanh nghiệp này đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng 5.600 m2 đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án chưa được UBND tỉnh xem xét, cho phép. Doanh nghiệp này đã tự ý xây dựng một khối lượng công trình trên đất chưa được chuyển đổi, vì thế dự án đã bị tuýt còi.

Sau khi bị xử phạt hành chính về hành vi xây dựng trái phép, phía Sở Xây dựng đã có Văn bản 252/SXD-QHKT kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép doanh nghiệp bổ sung một số diện tích công trình. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có Văn bản 1341/UBND- QH đồng ý với đề nghị của Sở này. Tuy nhiên hơn một năm sau, UBND tỉnh Lâm Đồng lại ra Văn bản số 4185/UBND – QH thu hồi văn bản đồng ý trên. Và sau đó công trình này buộc tháo dỡ. Bị thiệt hại nặng và mỗi năm phải bỏ 140 tỷ đồng nộp tiền thuê đất, doanh nghiệp này đã mang đơn đi cầu cứu khắp nơi.

Một công trình xây trái phép khác “khủng” không kém là là tòa nhà khách sạn MerPerle Đà Lạt. Trong đó, tầng hầm 1 được cấp phép diện tích sàn 5.777 m2 nhưng xây dựng thực tế 7.092 m2, vượt phép 1.315m2. Tầng hầm 2 diện tích sàn 5.806 m2, thực tế thi công đến 7.092 m2, vượt phép 1.286m2. Tại tầng 1 được cấp phép diện tích sàn 3.612 m2 (kể cả sân vườn), thực tế xây dựng 4.567 m2, vượt phép 955m2

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh lại giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND TP Đà Lạt và cơ quan liên quan xác định nghĩa vụ tài chính Công ty Khải Vy phải nộp, do thay đổi thiết kế làm tăng hệ số sử dụng đất tại dự án Merperle Dalat Hotel theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, khả năng công trình lại được phép tồn tại.

Nguyễn Trường

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Vinh Phạm Cách đây 2 ngày

    Cùng một sai phạm nhưng khu đất khách sạn kia theo quy hoạch thì có thể điều chỉnh giấy phép xây dựng tăng thêm diện tích, đảm bảo các chỉ tiêu theo quy định về tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, v.v.. Còn đồi Cù là không thể điều chỉnh giấy phép xây dựng được, thậm chí còn không chuyển mục đích sử dụng đất được vì là rừng phòng hộ. Hai trường hợp này có cách xử lý khác nhau là có căn cứ, dù tôi không ưa kiểu kiến trúc dày đặc của khách sạn trên trong tổng thể cảnh quan Đà Lạt.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEkhonggiansongvi /strCate=khonggiansong

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat