Làm đồ thủ công từ lá cây góp phần hạn chế cháy rừng

26/08/2024 - 10:00

PNO - Năm 2021, 2 chị em Nupur Poharkar và Sharvari Poharkar đã thành lập PIRUL Handicrafts để sản xuất đồ gia dụng từ lá thông ở bang Uttarakhand, Ấn Độ. Họ đã tạo việc làm cho ít nhất 100 phụ nữ từ các làng lân cận và nhiều nơi khác.

Nupur (trái) và chị gái Sharvari đã thành lập PIRUL Handicrafts để sản xuất đồ thủ công từ lá thông - Nguồn ảnh: The Better India
Nupur (trái) và chị gái Sharvari đã thành lập PIRUL Handicrafts để sản xuất đồ thủ công từ lá thông - Nguồn ảnh: The Better India

Kể từ tháng 4/2024, ít nhất 5 người ở Uttarakhand đã thiệt mạng trong các vụ cháy rừng dữ dội lan rộng trên 1.000ha. Sở Lâm nghiệp của tiểu bang đã đề ra biện pháp khắc phục bằng cách lập các đường ranh giới để kiểm soát đám cháy.

Nupur Poharkar - 28 tuổi, một bác sĩ thú y - cho biết: “Uttarakhand có rất nhiều thông. Chúng rụng lá kim, tích tụ qua từng năm, rất dễ cháy. Ngay cả thuốc lá đang cháy dở hoặc chất thải nông nghiệp bị đốt cháy cũng có thể khiến những chiếc lá thông này bắt lửa dễ dàng và lan rộng trong chớp mắt”. Nhận thấy tình hình cấp bách này, Nupur cùng chị gái Sharvari đã thành lập PIRUL Handicrafts để làm đồ thủ công từ lá thông. Với sự giúp đỡ của 100 phụ nữ nông thôn, công ty khởi nghiệp này đã tái chế 20.000kg rác thải lá thông thành các sản phẩm hữu ích.

Nupur và Sharvari đã huy động dân làng thu gom rác thải lá thông từ các khu rừng gần đó. “Sau khi thu thập, chúng tôi rửa sạch và ngâm lá thông trong nước một thời gian. Sau đó, chúng tôi làm ra những sản phẩm đơn giản như đế lót ly trà bằng kỹ thuật cuộn dây” - Nupur chia sẻ.

Hiện tại, PIRUL Handicrafts sản xuất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ như đế lót ly, khuyên tai, hộp đựng đồ, túi xách, khay đựng đồ, khăn trải bàn và chậu trồng cây. Công ty cũng đã tạo dựng được lượng khách hàng lớn tại Mỹ và các thành phố Bengaluru, Delhi, Hyderabad ở Ấn Độ.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI