Làm đẹp với... đá

03/08/2024 - 07:57

PNO - Không chỉ làm nên các mẫu trang sức giúp phụ nữ thêm duyên dáng, nhiều loại đá tinh thể đang được sử dụng như nguyên liệu chăm sóc sắc đẹp. Ngọc bích, thạch anh, đá mặt trăng…, thậm chí kim cương, có thể xuất hiện trên bàn trang điểm dưới dạng cây lăn mát xa, mặt nạ và kem dưỡng da.

Dù vẫn kéo theo nhiều luồng thảo luận trái chiều, trào lưu làm đẹp bằng đá tinh thể ngày càng lan rộng trong giới sản xuất mỹ phẩm  - Ảnh minh họa: Getty Images
Dù vẫn kéo theo nhiều luồng thảo luận trái chiều, trào lưu làm đẹp bằng đá tinh thể ngày càng lan rộng trong giới sản xuất mỹ phẩm - Ảnh minh họa: Getty Images

Xoa dịu tinh thần bằng đá tinh thể không còn là khái niệm mới. Những người ủng hộ liệu pháp này tin rằng một số loại đá quý và bán quý có khả năng hỗ trợ giảm stress, đẩy lùi căng thẳng, cải thiện chứng mất ngủ. Dù vẫn kéo theo nhiều luồng thảo luận trái chiều, trào lưu làm đẹp bằng đá tinh thể ngày càng lan rộng trong giới sản xuất mỹ phẩm. Gần đây, trên thị trường làm đẹp có sự xuất hiện của nhiều sản phẩm với chiết xuất từ đá quý nhằm mục đích chống lão hóa, tăng cường sức sống cùng vẻ rạng ngời cho làn da.

Sức hấp dẫn độc đáo

Cơn đại dịch toàn cầu vừa qua thúc đẩy nhiều người thay đổi thói quen chăm sóc da và dáng. Vấn đề dưỡng da toàn diện được đề cao hơn trước. Công chúng cũng đang hướng tới vẻ đẹp chân thật, khỏe khoắn từ sâu bên trong. Yếu tố chất lượng, minh bạch và bền vững ở mỹ phẩm dần trở thành tiêu chí tiên quyết. Cũng vì lẽ đó, người tiêu dùng bắt đầu đánh giá cao chất liệu làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên, mang tính kế thừa truyền thống, tiêu biểu như thảo mộc đông y cho đến các loại đá, ngọc quý.

Ngọc bích là chất liệu phổ biến để chế tạo cây lăn mát xa giúp trẻ hóa da - Ảnh minh họa: Shutterstock
Ngọc bích là chất liệu phổ biến để chế tạo cây lăn mát xa giúp trẻ hóa da - Ảnh minh họa: Shutterstock

Xuyên suốt giai đoạn dịch bệnh, nhiều dạng đá bán quý cho thấy sức tiêu thụ vượt trội hơn cả kim cương. Thị trường đá tinh thể mới đây đã cán mốc”50 tỉ USD. Dấu ấn “chữa lành” tinh thần cũng như truyền tải năng lượng tích cực ở chúng đang lan tỏa sang địa hạt mỹ phẩm.
“Dưới góc nhìn của một nhà thiết kế mỹ phẩm và một phụ nữ yêu thích chăm sóc da, tôi tin vào tiềm năng của những loại đá tinh thể ở ngành chăm sóc sắc đẹp. Bổ sung chúng vào quy trình dưỡng da hằng ngày là cách để chúng ta khuyến khích bản thân lưu tâm hơn đến vấn đề củng cố sức khỏe làn da và cả sức khỏe toàn diện” - Yetunde Alabi - Giám đốc sáng lập Majenye - một hãng mỹ phẩm chiết xuất từ đá quý - chia sẻ.

Theo Alabi, các nhà sản xuất có thể “kết nối ý nghĩa tinh thần và giá trị thiết thực” của nhiều loại đá. Nữ doanh nhân nêu ví dụ về thạch anh hồng và thạch anh tím - 2 loại tinh thể xuất hiện trong dòng sản phẩm kem dưỡng da và tẩy tế bào chết được nhiều khách hàng yêu thích của Majenye. Chuyên gia nghiên cứu hóa mỹ phẩm Ginger King nhấn mạnh: “Dù được gọi là tinh thể nhưng quá trình xử lý sẽ biến chúng thành bột hoặc chiết xuất. Nên nhìn chung, đá và ngọc không khác gì những nguyên liệu cổ điển khác của ngành mỹ phẩm”.

Một số nhà sản xuất danh tiếng trên thế giới đang hưởng ứng trào lưu “làm đẹp từ đá” với đa dạng sản phẩm lôi cuốn. Cuối năm 2020, Payot - thương hiệu mỹ phẩm dưỡng da lâu đời của Pháp - thu về nhiều phản hồi tích cực khi giới thiệu bộ sản phẩm trẻ hóa chuyên sâu Suprême Jeunesse chứa các thành phần 100% thuần tự nhiên (hoa mộc lan, hoa violet và bột gạo). Nổi bật hơn cả là chiết xuất từ đá mặt trăng có công dụng làm sáng, tăng cường nét rạng ngời cho làn da nữ giới vốn dễ xuống sắc sau tuổi 40.

Kem dưỡng chuyên sâu Suprême Jeunesse giúp giảm nếp nhăn, giảm khô da. Đồng thời, nguyên liệu đá mặt trăng được tin rằng góp phần giúp da thêm tươi sáng, hồng hào  - Nguồn ảnh: Payot
Kem dưỡng chuyên sâu Suprême Jeunesse giúp giảm nếp nhăn, giảm khô da. Đồng thời, nguyên liệu đá mặt trăng được tin rằng góp phần giúp da thêm tươi sáng, hồng hào - Nguồn ảnh: Payot

Huda Beauty - cái tên gây tiếng vang khác (trụ sở tại Dubai, UAE) - thậm chí đã ra mắt một dòng mỹ phẩm trang điểm lấy cảm hứng từ thạch anh hồng. Bộ sưu tập gồm phấn mắt và son dưỡng môi với sắc hồng, tím ánh kim chiếm vị trí chủ đạo, là thiết kế tâm huyết của nhà sáng lập thương hiệu - nữ nghệ nhân trang điểm nổi danh Huda Kattan.

Tương tự, Resultime - công ty uy tín chuyên về sản phẩm chống lão hóa (trực thuộc tập đoàn dược mỹ phẩm Nuxe đến từ châu Âu) - dùng thạch anh để tạo nên sản phẩm kem tẩy tế bào chết cho da mặt. Kem chứa vitamin E và chiết xuất thạch anh hồng dưới dạng bột siêu mịn không chỉ làm sạch da mà còn giúp gương mặt trông tươi tắn, sáng khỏe hơn.

Phấn mắt Rose Quartz lấy cảm hứng từ thạch anh hồng - loại đá mang thông điệp “yêu thương bản thân” - Nguồn ảnh: Huda Beauty
Phấn mắt Rose Quartz lấy cảm hứng từ thạch anh hồng - loại đá mang thông điệp “yêu thương bản thân” - Nguồn ảnh: Huda Beauty

Bên cạnh đó, phụ kiện với chất liệu đá tự nhiên (được ưa chuộng nhờ khả năng làm săn chắc và trẻ hóa da) hút khách đến mức đã có mặt trong các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn tại khu vực Âu - Mỹ, chẳng hạn như Sephora. Mát xa mặt bằng cây lăn hoặc đá gua sha (làm từ ngọc bích, thạch anh) là phương pháp làm đẹp cổ xưa ở phương Đông, nay hồi sinh nhờ trào lưu ứng dụng đá trong ngành mỹ phẩm.

Lợi ích dưỡng da thực tế?

Dần trở thành nguyên liệu làm đẹp phổ biến nhưng các loại đá và ngọc vẫn làm dấy lên một số băn khoăn về giá trị chăm sóc da chúng có thể đem lại. Một chuyên gia trong lĩnh vực mỹ phẩm - bác sĩ da liễu Michele Green, đang làm việc tại thành phố New York (Mỹ) - nhận định: “Hẳn nhiên chúng ta cần nhiều hơn nữa những nghiên cứu cụ thể chứng minh tác dụng bảo vệ, cải thiện sức khỏe ở đá tinh thể. Dẫu vậy, tôi vẫn tin rằng chúng có tiềm năng hỗ trợ chống lão hóa cũng như vực dậy sức sống cho làn da”. Bà lý giải, kết hợp cùng thói quen mát xa và dưỡng da đúng cách, một số tinh thể như thạch anh hồng “có thể giúp tăng cường tuần hoàn máu, khiến màu da hồng hào, tươi sáng và rạng ngời hơn”.

Kem dưỡng ẩm, làm sáng da Illuminating của Tata Harper chứa bụi kim cương nguyên chất  - Nguồn ảnh: Tata Harper Skincare
Kem dưỡng ẩm, làm sáng da Illuminating của Tata Harper chứa bụi kim cương nguyên chất - Nguồn ảnh: Tata Harper Skincare

Laila - chủ một spa ở Anh - tiết lộ về sở thích sử dụng đá tinh thể trong quy trình chăm sóc da mỗi ngày: “Tôi thường thêm một ít chiết xuất thạch anh hồng vào tinh dầu dưỡng da. Tôi nhận ra bằng cách này, da tôi trông sáng và khỏe đẹp hơn”. Cô cũng nhắc đến chiết xuất tourmaline (một loại đá bán quý sở hữu nhiều màu sắc) mà theo cô, có thể “tăng cường bảo vệ da khỏi tình trạng khô, lạnh do thời tiết”.

Tata Harper, một thương hiệu mỹ phẩm xanh cao cấp của Mỹ đã thành công với một trong những mặt hàng bán chạy nhất: dòng kem dưỡng ẩm Illuminating có chứa bột kim cương nguyên chất. Harper - giám đốc sáng lập hãng mỹ phẩm cùng tên - cho biết: sáng kiến kết hợp kim cương vào sản phẩm ra đời chủ yếu vì loại đá quý này có khả năng tạo ra hiệu ứng phản chiếu ánh sáng khiến làn da thêm tươi trẻ, mịn màng. Cô bày tỏ: “Ngoài ra, tôi còn ghi nhận ý nghĩa cải thiện cảm xúc của đá quý. Điều tôi yêu thích ở kim cương là công dụng giúp làn da trông rạng rỡ, trẻ trung hơn. Kim cương biểu trưng cho dũng khí, sức mạnh. Thế nên, phối hợp như nguyên liệu làm đẹp, nó có thể khích lệ phụ nữ thêm tự tin…”.

Dù cần thêm thời gian để chứng thực tính khả dụng của đá tinh thể trong việc làm đẹp, nếu bổ sung đúng cách vào mỹ phẩm, chúng vẫn đem đến hiệu quả thiết thực. Nhìn toàn cảnh, các sản phẩm dưỡng da, trang điểm chứa ngọc hay đá quý đang góp phần quảng bá tư duy chăm sóc sức khỏe toàn diện, khi sự khỏe mạnh về mặt tinh thần được chú trọng không kém vẻ đẹp bên ngoài.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI