Làm cha mẹ ngày càng khó

15/07/2023 - 06:08

PNO - Xã hội ngày càng phát triển thì các mối quan hệ ngày càng phức tạp. Không thể đòi hỏi giới trẻ bây giờ giống như người ngày xưa.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi nhớ, trong một bộ phim có ông bố và con gái tranh cãi về nghề nghiệp tương lai của con. Cô gái thích làm diễn viên, nhưng cha mẹ muốn cô học y khoa vì ông cố là một thầy thuốc giỏi, đến ông nội là một bác sĩ uy tín và cha mẹ đều là bác sĩ khá nổi tiếng. 

Cô con gái nói: “Con có ước mơ của con. Con có thể thành công hay thất bại, nhưng con được là chính con, làm công việc mình yêu thích”. Ông bố ôn tồn: “Bố mẹ cũng có ước mơ là muốn con theo nghề truyền thống gia đình”. 

Cả 2 cùng im lặng. Người xem đọc được những biến chuyển tâm lý trên gương mặt cô gái. Sự giằng co giữa ước mơ của cô và của cha mẹ. Con đường nào cũng đầy thử thách. Nghệ thuật lắm gian truân, chỉ có thành công hay thất bại.

Là một bác sĩ, nếu không nổi tiếng, giỏi về chuyên môn, cũng có thể an phận cuộc đời bình thường, toàn tâm công việc chữa bệnh cho người.

Một người bạn trẻ 26 tuổi, đang học năm thứ hai, ngành công nghệ thông tin, kể cậu đã tốt nghiệp Trường đại học Giao thông Vận tải (GTVT) và đi làm được 3 năm nhưng chán quá, đèn sách thi đại học lại. Cậu nói ngày xưa vì nghe lời cha mẹ (cha cậu là một kỹ sư cầu đường, làm việc ở một cơ quan quản lý nhà nước về GTVT), ông ép cậu thi vào Bách khoa, nhưng sợ không đậu, cuối cùng thi vào GTVT. Mấy năm đại học, dù không thích, cậu cũng cố gắng hết sức để làm vui lòng cha mẹ và ra trường với tấm bằng tốt nghiệp loại khá.

Cha xin cho cậu vào công ty của ngành GTVT với mong muốn làm việc vài năm, cậu tích lũy được nhiều kinh nghiệm rồi xin chuyển về cơ quan quản lý nhà nước, có nhiều cơ hội thăng tiến. Thế nhưng, việc phải đi công trường liên tục làm cậu chán. Cậu chỉ thích nghiên cứu về máy tính và làm việc ở nơi yên tĩnh. Cậu xin nghỉ việc, thi lại đại học cho dù gặp rất nhiều phản ứng từ cha mẹ. 

Đây là đề tài được khai thác khá nhiều trong các bộ phim Hàn Quốc. Tình yêu không cùng giai cấp, khác nhau về đời sống, tuổi tác, bối cảnh gia đình… Tất nhiên, các bộ phim đều có những cách xử lý khiến khán giả hài lòng. Cuộc đời đôi trẻ là của riêng họ, cha mẹ có sống đời với họ được đâu. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp cha mẹ ra sức ngăn cấm tình yêu của con cái, dẫn đến những kết cục thương tâm. 

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Có nhiều cha mẹ hiểu đời. Họ cũng biết rằng, mỗi người một số phận. Định mệnh là có thật, người này gặp người kia là “duyên tiền định”, cấm cản không được. Không có công thức chung cho con người trong vấn đề tình cảm, yêu - ghét.

Có con gái thì giáo dục sao cho con biết chọn bạn, biết cảnh giác để an toàn. Có con trai thì hướng con tránh những thói hư tật xấu, khuyên con không nông cạn, nóng nảy, nghề nghiệp ổn định, có bản lĩnh đảm đương gia đình nhỏ sau này…

Tất nhiên, cha mẹ sẽ làm hết sức mình, còn thì, mọi thứ đều có phúc phần cả. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI